มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2539

“เจ้าถูกผนึกอยู่ที่นี่มาเกือบหนึ่งยุคตรีภพแล้ว ไม่นึกเลยว่าจิตใจความคิดจะยังดีเลิศเช่นนี้อยู่”หลัวซิวยิ้มพลางพูด 

“แหะ ๆ นายท่านจะกลับมาพาข้าออกไปจากที่นี่หรือ?”คาดิสลาร์ใช้มือเกาศรีษะ ก็มีเพียงอยู่ต่อหน้านายท่านคนนี้เท่านั้นแหละ เขาถึงจะแสดงด้านที่ดูซื่อบื้อออกมา หากเปลี่ยนเป็นผู้อื่น เขาต้องแสดงความโหดร้ายและดุร้ายของยักษ์ออกมาอย่างแน่นอน 

เมื่อหลายร้อยล้านปีที่ผ่านมา เขาได้ติดตามนายท่านคนนี้มาตั้งแต่กำเนิด เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่านายท่านคนนี้เก่งกาจ มีฤทธิ์เดชสามารถมาก ถึงแม้หลังจากกลับชาติมาเกิดแล้ว นายท่านคนปัจจุบันยังอ่อนแอมาก ทว่าคาดิสลาร์กลับไม่ได้ดูหมิ่นเขาเพียงเพราะเขาอ่อนแอ 

“ข้ารู้ว่าเจ้าอดใจรอไม่ไหวแล้ว ข้าก็ไม่ขอพูดมากต่อแล้วล่ะ เปิดตัวหยั่งรู้ของเจ้าออก ไม่ว่าข้าจะทำอะไร เจ้าก็อย่าได้ขัดขืน เข้าใจหรือไม่?”หลัวซิวผงกหัว น้ำเสียงก็เข้มงวดขึ้นมาเช่นกัน 

เมื่อสัมผัสได้ว่าน้ำเสียงของหลัวซิวเปลี่ยนแปลงไป คาดิสลาร์จึงสลัดลักษณะที่ดูตื่นเต้นดีใจทิ้ง แล้วพยักหน้าอย่างจริงจัง “ข้าจักปฏิบัติตามคำสั่งของนายท่านขอรับ!” 

ในระหว่างที่พูดคุยกันอยู่นั้น คาดิสลาร์ก็นั่งท่าขัดสมาธิลงบนพื้น มาตรแม้นว่าเป็นเช่นนี้ เขาก็ยังคงดูสูงตระหง่านดั่งภูเขาสีเขียวลูกหนึ่งอยู่

ตราอัสนีตรงหว่างคิ้วของเขาค่อย ๆ แยกออก ราวกับประตูบานหนึ่งที่ถูกเปิดออกยังไงอย่างนั้น แล้วเชื่อมทะลุไปยังตัวหยั่งรู้ของเขา

ตัวหยั่งรู้เป็นแหล่งที่พักพิงของวิญญาณดั้งเดิม ซึ่งเป็นรากฐานที่อสูรจิตทั้งปวงตั้งหลัก เมื่อเปิดตัวหยั่งรู้ของผู้อื่นภายใต้สถานการณ์ที่ไม่มีการขัดขืนใด ๆ เลยแม้แต่น้อย มันเป็นการกระทำที่อันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากหากฝ่ายตรงข้ามมีความประสงค์ร้ายเพียงเล็กน้อย ก็มีโอกาสทำให้วิญญาณดั้งเดิมของตัวเองได้รับความเสียหายถึงขั้นที่ไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้

แต่คาดิสลาร์กลับเลือกที่จะเชื่อใจหลัวซิวโดยที่ไม่ลังเลใจเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้เขาจะเป็นร่างที่ไท่ซ่างฉิงกลับชาติมาเกิด แต่ความเชื่อใจนี้ก็ทำให้หลัวซิวรู้สึกชื่นใจมาก 

เขาลอยตัวขึ้นฟ้า ในระหว่างที่เงาร่างกระพริบอยู่นั้น เขาก็ได้เข้าไปปริภูมิตัวหยั่งรู้ของคาดิสลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ในฐานะที่เป็นยักษ์อัสนีที่ถูกหล่อเลี้ยงออกมาจากตรีภพ ตัวหยั่งรู้ของคาดิสลาร์เป็นพื้นที่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยตรีภพ ภายในตรีภพมีสายฟ้าผ่าสลับไปมา สภาพแวดล้อมเลวร้าย สาเหตุที่ให้คาดิสลาร์อย่าขัดขืนนั้น ก็เป็นเพราะเขาคำนึงถึงผลการฝึกตนที่อ่อนแอมากเกินไปของตัวเอง หากไม่ทันได้ระวังก็จะถูกสายฟ้าที่กลายมาจากตัวสำนึกของคาดิสลาร์ฆ่าล้างได้

พวกสายฟ้าที่ตัดสลับไปมาอยู่ในตัวหยั่งรู้ตรีภพ มีพลังเกณฑ์อัสนีแฝงซ่อนอยู่

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ