มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2824

ในระหว่างทางที่มุ่งหน้าไปยังเมืองเทพนอกนภา หลัวซิวไม่ได้พบเจอเจ้าศักดิ์สิทธิ์สิงเทียนอีกแต่อย่างใด บางทีอาจเป็นเพราะสภาพอาการบาดเจ็บของเจ้าศักดิ์สิทธิ์สิงเทียนยังไม่ฟื้นฟูกลับคืนมา หรืออาจเป็นเพราะเจ้าศักดิ์สิทธิ์สิงเทียนก็ทราบเช่นกันว่าหากเขาอยู่พร้อมอี้หยูละก็ คงลงมือไม่ได้ด้วยซ้ำ 

ไม่เพียงแค่นี้เท่านั้น หลัวซิวยังพบเจอจอมยุทธ์คนอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากด้วย นี่จึงทำให้เขาเข้าใจว่าวัฒนธรรมวิถียุทธ์ของพสุดารานอกนภาก็รุ่งเรืองมากเช่นกัน ไม่ขาดแคลนมกุฎเทพระดับเก้า ตลอดจนมหาจักรพรรดิยุทธ์ระดับเก้า ยิ่งกว่านั้นคือยังมีผู้แข็งแกร่งระดับผู้สูงส่งด้วย

หลังจากเข้าไปในเมืองเทพนอกนภาแล้ว หลัวซิวก็แยกจากกับอี้หยู เขาทำการเช่าถ้ำที่ใช้สำหรับฝึกตนในเมืองหนึ่งแห่ง ในเมื่อยังเหลือเวลาอีกห้าปีสะพานเทวนอกนภาถึงจะปรากฏ เขาจึงใช้ระยะเวลานี้มาตระหนักรู้ธรรมเกณฑ์บนพสุดารานอกนภาเสียเลย ทำให้ศักยภาพของตัวเองฟื้นฟูกลับคืนมาโดยสิ้นเชิง

ระยะเวลาห้าปีนี้เงียบสงบมาก และตลอดระยะเวลาห้าปีที่ผ่านมานี้ หลัวซิวก็ไม่เคยก้าวเท้าเดินออกไปจากถ้ำเลยแม้แต่ก้าวเดียว 

ภายในห้องลับของถ้ำ รอบกายเขามีรัศมีเทวที่งดงามลอยวนเป็นเกลียวขึ้นไป กงล้อเทพไร้ลักษณ์ที่อยู่หลังศีรษะแปรเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง วิวัฒนาการปรากฏการณ์แปลกประหลาดทั้งหลายออกมา จากเกณฑ์เบญจธาตุที่พื้นฐานที่สุด วิวัฒนาการเป็นเกณฑ์หยินหยาง และวิวัฒนาการจากหยินหยยางเป็นตรีภพ บุกเบิกฟ้าดินในตรีภพ จนวิวัฒนาการการเวียนว่ายตายเกิดและห้วงเวลา ตลอดจนวัฏสงสาร……

ใช้เวลาสี่ปีกว่า ในที่สุดเขาก็อาศัยวิถีไร้ลักษณ์ทำให้ตัวเองเข้ากับเกณฑ์ฟ้าดินในพสุดารานอกนภาได้โดยสมบูรณ์สักที ถึงแม้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ผลการฝึกตนของเขาจะไม่มีการเพิ่มขึ้นเลยแม้แต่น้อย ทว่าได้ตระหนักรู้ธรรมเกณฑ์ของพสุดารานอกนภา ทำให้การตระหนักรู้ในกฎทวยเทพธรรมของเขาลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น วิถีไร้ลักษณ์ดูดซับการตระหนักรู้ของเขา ทำให้มันสมบูรณ์และทรงพลังมากยิ่งขึ้นด้วย 

ผลการฝึกตนไม่มีการยกระดับ แต่แดนกลับยกระดับสูงขึ้นแล้ว ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาย่อมต้องเป็นศักยภาพที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว 

วันนี้ เมื่อหลัวซิวเดินออกมาจากถ้ำปิดขังฝึกตน ถึงแม้คลื่นผลการฝึกตนที่แผ่กระจายออกมาจากตัวเขาจะยังคงเป็นเทพมารระดับแปดขั้นสูงอยู่เช่นเคย แต่ศักยภาพกลับฟื้นฟูกลับไปถึงราชาเทพระดับเก้าขั้นสูงแล้ว

และในขณะเดียวกัน ทั้งแดนเซียนนอกนภาก็คึกคักกันเป็นแถบ เพราะในที่สุดสะพานเทวนอกนภาที่ผู้คนตั้งตารอคอยมาอย่างยาวนานก็บังเกิดขึ้นสักที!

เหนือนภาเมืองเทพนอกนภา ท้องฟ้าราวกับถูกโจมตีจนเกิดเป็นหลุมลึกหนึ่งหลุมยังไงอย่างนั้น มีลำรัศมีเทวที่ใหญ่ยาวสาดส่องลงมา มีออร่าที่เก่าแก่โบราณแพร่กระจายออกมาจากรัศมีเทว พลังเต๋าที่แฝงซ่อนอยู่ภายในลึกซึ้งอย่างยิ่ง มากกว่านั้นคือมันอยู่เหนือกฎทวยเทพธรรม บรรลุถึงระดับและแดนที่สูงกว่า 

“หรือว่านี่จะเป็นแสงเซียนในตำนาน?”

รูม่านตาของหลัวซิวหดลง เขาไม่เคยได้สัมผัสกับผู้ที่อยู่ในแดนเซียนมาก่อนเลย แต่กลับรู้อยู่ว่าแดนของประมุขเต๋าอยู่ระดับเดียวกันกับกฎทวยเทพธรรม แดนประมุขเต๋าที่กล่าวถึงนั้นก็ถูกเรียกว่าแดนธรรมเวชเช่นกัน ซึ่งยังคงอยู่ในขอบข่ายของกฎทวยเทพธรรมอยู่

และถ้าเกิดอยู่เหนือขอบข่ายนี้ ก็จะไม่ใช่กฎทวยเทพธรรมอีกต่อไป แต่เป็นวิถีเซียน วิถีแห่งเซียน!

หลัวซิวยืนอยู่ในเมืองเทพนอกนภา ได้ยินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างจอมยุทธ์เยอะมาก ๆ ก่อนจะทราบว่าสะพานเทวนอกนภานี่ก็คือเส้นทางที่เชื่อมต่อกับแดนเซียนนอกนภานั่นเอง

เห็นเพียงแสงเซียนผนึกรวมกันอย่างต่อเนื่อง ถึงขั้นผนึกรวมกันจนกลายเป็นลักษณะของสะพานโค้งหนึ่งสะพานจริง ๆ ปลายสะพานฝั่งหนึ่งอยู่ที่กลางสนามจัตุรัสของเมืองเทพนอกนภา ส่วนอีกฝั่งหนึ่งของสะพานกลับอำพรางอยู่ในส่วนลึกของอนัตตา ซึ่งไม่รู้ว่าเชื่อมต่อไปยังสถานที่ใด 

“ภัณฑ์เซียน อัญแห่งบรรลุของเซียนหรือ?”

หลัวซิวยิ่งมองยิ่งรู้สึกตะลึง เห็นเพียงมีรัศมีที่ตระการตาลอยวนเป็นเกลียวอยู่รอบสะพานดังกล่าว มีปรากฏการณ์แปลกประหลาดที่นับไม่ถ้วนวิวัฒนาการอยู่ในรัศมีอย่างไม่หยุดหย่อน ในขณะเดียวกันก็มีอำนาจอันน่าเกรงขามที่มโหฬาพันลึกและลึกซึ้งแผ่กระจายออกมา ราวกับมีเซียนองค์หนึ่งที่สูงส่งอย่างยิ่งกำลังกราดมองอสูรจิตทั้งปวงที่อยู่บนพสุดารานอกนภา

นี่ไม่ใช่​สะพานเทวนอกนภา หากพูดให้แม่นยำหน่อยมันคือสะพานเซียน และการปรากฏของมันก็ทำให้ผู้แข็งแกร่งนับไม่ถ้วนในเมืองเทพแห่งนี้ต่างตื่นตกใจ

แสงกลทั้งหลายบินตรงมา ร่วงลงในละแวกใกล้เคียงของสนามจัตุรัสกลางเมืองเทพนอกนภา ในแสงกลทุกดวงล้วนมีผู้แข็งแกร่งที่ถูกปกคลุมอยู่ในรัศมีเทว พลังออร่าที่มากมายมหาศาลสะเทือนฟ้าสะเทือนดิน ทว่าเมื่ออยู่ภายใต้พลานุภาพที่แผ่กระจายออกมาจากสะพานเซียน พลังออร่าเหล่านั้นกลับเล็กน้อยจนไม่มีค่าพอที่จะให้พูดถึงเลย 

ภายในระยะเวลาสั้น ๆ หลัวซิวก็มองเห็นผู้แข็งแกร่งนับร้อย ผลการฝึกตนของทุกคนล้วนอยู่สูงกว่าเทพมารระดับเก้า อีกทั้งยังมีจำนวนคนที่มากกว่าเร่งเดินทางไปยังสถานที่แห่งนี้อย่างไม่ขาดสายด้วย 

“มกุฎเทพระดับเก้า!”

หลัวซิวสัมผัสได้ถึงพลังออร่าหนึ่งที่แข็งแกร่ง เห็นเพียงกลางอากาศที่ว่างเปล่าของเมืองเทพนอกนภาถูกฉีกกระชากจนเกิดเป็นรอยเล็ก ๆ หนึ่งจุด ถัดจากนั้นก็มีเด็กหญิงที่ดูมีอายุประมาณเจ็ดแปดขวบคนหนึ่งเดินออกมา ก่อนจะใช้มือเล็ก ๆ นั่นไขว้ไว้ด้านหลังอย่างเป็นงานเป็นการ หลังศีรษะมีกงล้อเทพลอยอยู่หกวง ไม่นึกเลยว่ากงล้อเทพทุกวงล้วนจะมีคุณภาพสมบูรณ์แบบ!

เด็กอายุเจ็ดแปดขวบคนหนึ่ง ทว่ากลับมีออร่าของผู้แข็งแกร่งมกุฎเทพระดับเก้าแพร่กระจายออกมาจากตัว นี่จึงทำให้คนจำนวนมากต่างแสดงสีหน้าตะลึงงัน

แน่นอนอยู่แล้วว่าไม่มีผู้ใดมองว่านางเป็นเด็กน้อยคนหนึ่งจริง ๆ มีผู้แข็งแกร่งบางส่วน เนื่องจากฝึกวรยุทธ์ที่พิเศษ ซึ่งมีโอกาสที่วรยุทธ์ที่ตนฝึกเกิดปัญหา ดังนั้นจึงทำให้ตัวเองฝึกจนรูปร่างลักษณะกลายเป็นเช่นนี้ 

ทว่าเมื่อหลัวซิวมองเห็นเด็กหญิงคนนั้น เขากลับเบิกตากว้างกะทันหัน เนื่องจากเขาคุ้นเคยต่อใบหน้าของเด็กหญิงคนนั้นอยู่ ซึ่งนางก็คือเด็กผู้หญิงที่เขามองเห็นในโลงศพแก้วครั้นเมื่ออยู่ในวิมานเทวอัสนีชิงเสวียนนั่นเอง!

เขาจำได้แม่นยำมาก ๆ ว่าได้รับชิ้นส่วนชิ้นสุดท้ายของฮู้เทวชิงเทียนมาจากมือเด็กผู้หญิงคนนั้นนั่นแหละ 

“นางไม่มีทางใช่บุคคลธรรมดาทั่วไปแน่นอน ครั้นเมื่อนางเดินออกมาจากโลงศพแก้ว ผลการฝึกตนยังไม่แข็งแกร่งปานมกุฎเทพระดับเก้า นี่เพิ่งผ่านไปไม่กี่ปีเอง เกรงว่าใช้เวลาอีกไม่นาน นางก็สามารถบรรลุสู่แดนจักรพรรดิเทพระดับเก้าได้แล้ว”

หลัวซิวเก็บซ่อนพลังออร่าของตนเองอย่างระมัดระวัง ถ้าเกิดถูกฝ่ายตรงข้ามสังเกตเห็น ไม่แน่ฝ่ายตรงข้ามก็อาจขอฮู้เทวชิงเทียนกับเขา และยิ่งมีโอกาสลงมือกำจัดตัวเองทิ้ง เพื่อแก่งแย่งสมบัติ 

หลัวซิวได้ยินมีคนเรียกขานเด็กผู้หญิงคนนั้นว่ามกุฎเทพหยุนเซวียน ด้วยเหตุนี้จึงแสดงให้เห็นเลยว่านางน่าจะมาถึงพสุดารานอกนภานานมาก ๆ แล้ว  อีกทั้งทำให้ร่างกายตัวเองเข้ากับเกณฑ์ของพสุดารานอกนภา ผลการฝึกตนศักยภาพทั้งตัวจึงไม่ถูกกดอัดและกีดกันใด ๆ

หลังจากผ่านไปพักหนึ่ง ก็มีพลังออร่าของผู้แข็งแกร่งมกุฎเทพระดับเก้าปรากฏอีกหลายดวง แต่ทว่าพลังออร่าของมกุฎเทพระดับเก้าเหล่านั้น กลับอ่อนกว่ามกุฎเทพหยุนเซวียนไม่น้อยเลย 

นางผนึกรวมกงล้อเทพสมบูรณ์แบบออกมาได้หกวง สามารถพูดได้เลยว่าอนาคตผลการฝึกตนนางจักบรรลุถึงจักรพรรดิเทพระดับเก้าได้อย่างแน่นอน 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ