มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2851

เคล็ดเซียนประมุขเต๋า!?

ตู๋กูเจี้ยนเฉินเบิกตากว้าง เขาต้องรู้อยู่แล้วว่ามูลค่าของวรยุทธ์อย่างเคล็ดเซียนประมุขเต๋านั้นสูงส่งมากเพียงใด

ต้องท้าวความก่อนว่าแม้นจักเป็นแดนศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในจักรวาล แดนศักดิ์สิทธิ์ที่มีการถ่ายทอดสืบสานระดับประมุขเต๋านั้นก็มีไม่มากอย่างแน่นอน เนื่องจากตั้งแต่โบราณกาลมา จำนวนผู้แข็งแกร่งระดับประมุขเต๋าที่อุบัติขึ้นมานั้นมีน้อยมากเกินไปจริง ๆ

ถ้าเกิดบอกว่าขนาดกาลเวลานับร้อยล้านปียังมีมหาจักรพรรดิยุทธ์ระดับเก้าอุบัติขึ้นมายากมาก ๆ เช่นนั้นกาลเวลานับแสนล้านปีก็มีผู้สูงส่งอุบัติขึ้นมายากเช่นกัน กาลเวลาที่ยาวนานอย่างหนึ่งยุคตรีภพก็มีประมุขเต๋าคนหนึ่งอุบัติขึ้นมาได้ยากมากด้วย!

ตั้งแต่สิ้นสุดยุควัฏสงสารกระทั่งปัจจุบัน ยุควัฏสงสารได้ผ่านพ้นมาหนึ่งยุคตรีภพแล้ว มีผู้แข็งแกร่งผู้สูงส่งอุบัติขึ้นมาไม่น้อย แต่กลับไม่เคยมีจอมยุทธ์คนใดที่ฝึกถึงแดนประมุขเต๋าเลย

การถ่ายทอดสืบสานประมุขเต๋าที่ผู้คนในโลกต่างรู้จักนั้น ส่วนมากล้วนคงอยู่ในโลกสวรรค์ วังนภาทั้งสิบสองแห่งเผ่าฟ้าก็มีการถ่ายทอดสืบสานที่สมบูรณ์ครบถ้วนของประมุขเต๋าสวรรค์ไท่ชู

แดนศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ อีกจำนวนมากก็มีการถ่ายทอดสืบสานประมุขเต๋าเช่นกัน ซึ่งส่วนมากล้วนมาจากยุคสมัยที่ไกลโพ้นมาก ๆ อีกทั้งยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วนด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความล้ำค่าและความหายากของการถ่ายทอดสืบสานประมุขเต๋า

แน่นอนอยู่แล้วว่าเคล็ดเซียนประมุขเต๋าที่หลัวซิวให้ตู๋กูเจี้ยนเฉินก็ไม่ใช่เคล็ดเซียนที่สมบูรณ์ครบถ้วนเช่นกัน แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เขาอนุมานออกมาโดยการอ้างอิงจากคัมภีร์เต๋าชิงเทียน

ทว่าแม้นจะเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ก็มีความล้ำลึกที่อยู่เหนือเคล็ดเซียนมหาจักรพรรดิยุทธ์ตลอดจนเคล็ดเซียนผู้สูงส่งแฝงอยู่เช่นกัน

ในส่วนของเคล็ดเซียนแปรเก้าที่เขาได้รับจากอาจารย์นั้น หากไม่มีการอนุญาตจากอาจารย์ เขาย่อมไม่มีทางถ่ายทอดให้ผู้อื่นอยู่แล้ว

แม้อาณากระบี่หวูจี๋จะเป็นแดนศักดิ์สิทธิ์ที่ศิษย์พี่ตู๋กูบุกเบิกขึ้นมา แต่เพื่อเป็นการปิดบังตัวตนและความเป็นมา ดังนั้นภายนอกของอาณากระบี่หวูจี๋จึงดูไม่ได้แข็งแกร่งมากเท่าไหร่นัก มีการถ่ายทอดสืบสานแค่ระดับมหาจักรพรรดิยุทธ์ คัมภีร์กระสูงศักดิ์ของอาณากระบี่ก็เป็นวรยุทธ์มหาจักรพรรดิยุทธ์เช่นกัน

ซึ่งวรยุทธ์ที่ตู๋กูเจี้ยนเฉินฝึกก็คือวรยุทธ์มหาจักรพรรดิยุทธ์นี่แหละ ดังนั้นเขาถึงได้มีต้นทุนในการบรรลุสู่มหาจักรพรรดิยุทธ์ระดับเก้า แต่ถ้าเกิดอนาคตเขาจะแสวงหาโอกาสในการบรรลุสู่แดนผู้สูงส่ง แค่อาศัยวรยุทธ์มหาจักรพรรดิยุทธ์นั้นยังไม่เพียงพอ

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว คัมภีร์เต๋าชิงเทียนที่หลัวซิวเอาออกมาก็จะสามารถทดแทนส่วนที่ขาดตกบกพร่องนี้ได้พอดี ทำให้ตู๋กูเจี้ยนเฉินวางรากฐานในอนาคตให้มั่นคงมากยิ่งขึ้น

“ไท่ซ่าง……หลัวซิว ขอบคุณเจ้ามาก”

ตู๋กูเจี้ยนเฉินสูดหายใจเข้าลึก ๆ เฮือกหนึ่ง เขาจะเรียกชื่อในอดีตชาติของหลัวซิวออกมาโดยสัญชาตญาณ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ได้พูดถึงอยู่ดี

“ตู๋กูเจี้ยนเฉินอย่างเจ้าเขินอายเช่นนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย? รีบไปปิดขังเถิด”หลัวซิวยิ้มพลางพูด

ตู๋กูเจี้ยนเฉินพยักหน้า เขาเป็นคนที่พูดไม่เก่งตั้งแต่แรกอยู่แล้ว จึงรีบหันหลังจากไป เตรียมพร้อมที่จะตระหนักม้วนหยกทั้งสามชิ้นที่หลัวซิวให้เขาก่อน จากนั้นก็จะเริ่มข้ามผ่านทัณฑ์แล้ว

“ท่านสวามี นี่คือของที่ท่านต้องการเจ้าค่ะ”

หลังจากตู๋กูเจี้ยนเฉินจากไปได้ไม่นาน ภายใต้การร้องขอของหลัวซิว เหยียนเยว่เอ๋อร์จึงเดินทางไปอาณากระบี่หวูจี๋เที่ยวหนึ่ง นำม้วนหยกที่มีการบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ของโลกร้างกลับมา

ในฐานที่เป็นแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่ง อาณากระบี่หวูจี๋ย่อมต้องติดตามการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในโลกร้างอยู่แล้ว ไม่ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ก็ล้วนแต่จะถูกบันทึกเก็บอยู่ภายในม้วนหยก

มีภรรยาคอยชงชาอยู่ข้างกาย หลัวซิวหยิบม้วนหยกขึ้นมาทีละชิ้น ก่อนจะค่อย ๆ ขมวดคิ้วลงไป

ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ในเขาผีเก้า เรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกร้างมีมากกว่าที่เขาจินตนาการเอาไว้มาก ๆ ยิ่งกว่านั้นคือเมืองต้าฮวงโบราณที่เป็นถิ่นที่อยู่ของชนเผ่าฮวงก็ตกอยู่ในความวุ่นวายเช่นกัน

ในม้วนหยกมีการกล่าวถึงว่าเจ้าเมืองน้อยแห่งเมืองต้าฮวงโบราณ ฮวงหวูจี๋ถูกจู่โจมติดต่อกันหลายครั้ง และเกือบดับสลายสูญสิ้น

อ้างอิงจากเบาะแสร่องรอยต่าง ๆ สำหรับเรื่องราวที่ฮวงหวูจี๋ถูกจู่โจมลอบสังหาร รวมไปถึงสำนักตระกูลจำนวนมากถูกล้มล้างนั้น ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับแดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจ

แน่นอนอยู่แล้วว่าทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงการคาดคะเนเท่านั้น ซึ่งไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดแต่อย่างใด

“แดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจ?”

หลัวซิววางม้วนหยกลง สีหน้าดูหม่นหมองเล็กน้อย หลังจากฮู๋ชิงชิงกลับมาพร้อมกับเขาแล้ว ในช่วงเวลาที่เขาเข้าพบอาจารย์ในพื้นโลกาอนัตตาหวูจี๋ เนื่องจากฮู๋ชิงชิงได้รับข่าวที่ส่งมาจากแดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจจึงจากไปแล้ว

ฮู๋ชิงชิงเพิ่งกลับไป จากนั้นตัวเองก็ออกจากโลกร้าง ต่อมาก็มีเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนเรื่องทั้งหมดทั้งมวลนี้มันจะบังเอิญไปหน่อยจริง ๆ

อีกทั้งแม้นภายในชื่อแดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจจะมีคำว่า‘ปีศาจ’ แต่มันกลับเป็นการถ่ายทอดสืบสานที่มีต้นกำเนิดมาจากผู้บำเพ็ญปรปักษ์ในยุคไท่ชู พวกเขามีความสัมพันธ์อยู่ร่วมกับกองกำลังทั้งหลายอย่างมีไมตรีสุขมาโดยตลอด เกิดความขัดแย้งในวงกว้างน้อยมาก ๆ แล้วเหตุใดแดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจจึงต้องทำเช่นนี้ด้วย?

นวด ๆ หน้าผาก หลัวซิวหยิบม้วนหยกชิ้นต่อไปขึ้นมา ส่วนเนื้อหาที่บันทึกอยู่ภายในม้วนอยู่ชิ้นนี้คือข้อมูลที่ละเอียดมากกว่า

ศักยภาพของแดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจดูเหมือนจะแข็งแกร่งกว่าศักยภาพที่มองเห็นภายนอกมาก ตั้งแต่ฮวงหวูจี๋ถูกจู่โจมเป็นต้นมา หลังจากเมืองต้าฮวงโบราณสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของแดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจแล้ว ทั้งสองฝ่ายก็ปะทะติดต่อกันหลายครั้ง

ส่วนการปะทะในครั้งนี้ ฝ่ายที่เสียเปรียบกลับเป็นเมืองต้าฮวงโบราณ!

“มันจะมีทางเป็นไปได้อย่างไร?”เมื่อหลัวซิวเห็นข่าวคราวดังกล่าว เขาก็รู้สึกตะลึงงันอย่างอดไม่ได้

ความเป็นมาของเมืองต้าฮวงโบราณนั้นยิ่งใหญ่มากเพียงใด? นั่นมันสายเลือดสืบสานที่บรรพจารย์ฮวงตกทอดมาเชียวนะ เล่ากันว่าแม้นเผ่าตระกูลโบราณทั้งแปดจะไม่ใช่เซียน แต่อ้างอิงจากการคาดคะเนของหลัวซิว พวกเขามีโอกาสอยู่ในแดนมกุฎเต๋าสูงมาก!

ซึ่งนี่ก็หมายความว่าชนเผ่าฮวงที่ยึดกุมเมืองต้าฮวงโบราณ เทียบเท่าแดนศักดิ์สิทธิ์ระดับมกุฎเต๋า สามารถพูดได้เลยว่าเป็นกองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกร้างก็ไม่เกินจริง

แดนศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจเป็นเพียงการถ่ายทอดสืบสานที่ตกทอดมาจากผู้บำเพ็ญปรปักษ์ในยุคไท่ชู พวกเขาพึ่งพาอะไรถึงสามารถต่อกรกับเมืองต้าฮวงโบราณได้?

คำถามที่ผุดขึ้นมาในหัวยิ่งอยู่ยิ่งมาก หลัวซิวหยิบม้วนหยกอีกชิ้นหนึ่งขึ้นมาอย่างใจเย็น แล้วตรวจสอบสิ่งที่บันทึกอยู่ภายในต่อ

สิ่งที่บันทึกอยู่ภายในม้วนหยกชิ้นนี้คือศึกสงครามครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง โดยคู่กรณีที่ทำสงครามกันในครั้งนี้คือเจ้าศักดิ์สิทธิ์วิถีปีศาจและเจ้าเมืองต้าฮวง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ