มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 3032

“หรือนี่จะเป็นปราณทิพย์เซียนในตำนาน?”

ใบหน้าของจ้าวอาณัติแห่งสวรรค์เต็มเปี่ยมไปด้วยความประหลาดใจ ตั้งแต่สิ้นสุดสมัยประเทศเซียน ปราณทิพย์เซียนก็หายไปจากโลกนี้แล้ว ทว่าอ้างอิงจากโบราณสถานและการบันทึกที่เก่าแก่ จะสามารถทราบได้ว่าในสถานที่ที่มีปราณทิพย์เซียน ต้องมีเส้นปราณเซียนแน่นอน!

เล่ากันว่าในสมัยประเทศเซียนที่เก่าแก่ บนดาราในจักรวาลมีเส้นปราณเซียนอยู่เยอะมาก จอมยุทธ์ส่วนมากล้วนดูดซับปราณทิพย์เซียนมาฝึกตนตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นในยุคสมัยที่มีเซียนเกลื่อน ต่อให้เป็นจอมยุทธ์ที่มีพรสวรรค์ปัญญาธรรมดามาก ๆ การที่อยากฝึกตนถึงแดนประมุขเต๋านั้น ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่มหันตภัยในสมัยประเทศเซียนได้ปะทุขึ้น ศึกสงครามของเซียนแทบจะทำลายทั้งจักรวาลเลย เส้นปราณเซียนที่นับไม่ถ้วนถูกทำลาย เซียนสาบสูญ การคงอยู่ของปราณทิพย์เซียนก็คงอยู่แค่ในตำนานเรื่องเล่าเท่านั้น

ถ้าเกิดบอกว่าในสถานที่ที่มีปราณทิพย์เซียนต้องมีเส้นปราณเซียนแน่นอน เช่นนั้นในเส้นปราณเซียนก็จะมีกรองแก้วเซียนถูกหล่อเลี้ยงออกมาหรือไม่?

สำหรับจักรวาลสามโลกาในปัจจุบัน กรองแก้วเซียนเป็นทรัพยากรการฝึกตนชั้นสุดยอดแน่นอน ต่อให้เป็นกรองแก้วเซียนชั้นล่างที่มีระดับต่ำที่สุด ก็เพียงพอที่จะสามารถทำให้ผู้แข็งแกร่งในจักรวาลนี้บ้าคลั่ง ประมุขเต๋ามกุฎเต๋าที่นับไม่ถ้วนอิจฉาตาร้อน

ถึงมูลค่าของกรองแก้วเซียนหนึ่งก้อนยังไม่สามารถเทียบเคียงกับโอสถเซียนหนึ่งเม็ด ทว่ามูลค่าของกรองแก้วเซียนหนึ่งก้อนกลับอยู่เหนือไข่มุกเต๋าชั้นยอดหนึ่งหมื่นเม็ดแน่นอน!

ไม่มีคนใดไม่หวั่นไหวต่อกรองแก้วเซียน หลัวซิวก็ย่อมเป็นหนึ่งในนั้นอยู่แล้ว หากเขาสามารถได้รับกรองแก้วเซียนที่มากกว่านี้ เช่นนั้นการฝึกตนของเขาต้องสามารถก้ารุดไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วได้แน่นอน แดนมีการบรรลุอย่างรวดเร็ว

“โฮกก!”

ตะเข้โลหิตคลั่งที่ลำตัวยาวหลายร้อยเมตรวิ่งอยู่บนผืนแผ่นดินใหญ่ บินตรงไปยังสถานที่ที่มีปราณทิพย์เซียนเข้มข้นที่สุด

ถ้าเกิดมีกรองแก้วเซียนหล่อเลี้ยงออกมาในเส้นปราณเซียน เช่นนั้นสถานที่แห่งนั้นต้องเป็นสถานที่ที่มีปราณทิพย์เซียนเข้มข้นที่สุดแน่นอน

ปราณทิพย์เซียนในสถานชำระของทั้งแปดโลกาเข้มข้นที่สุด ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดีเลิศเช่นนั้น แทบจะไม่ต่างอะไรจากฟ้าดินในยุคสมัยประเทศเซียนเลย ต้นยาเซียนชั้นยอดที่ตามหายากในจักรวาลสามโลกา ก็กลายเป็นของหาง่ายเลยเมื่ออยู่ในนี้

มีแม่น้ำสายหนึ่งกำลังไหลริน ภายในแม่น้ำมีปลาน้อยว่ายเวียน ต่อให้เป็นปลาธรรมดา ๆ ทว่าได้รับผลกระทบจากปราณทิพย์เซียนตลอดทั้งปี ส่งให้พวกมันก็มีธาตุทิพย์ที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน มีปราณทิพย์เซียนแฝงซ่อนอยู่ในเนื้อปลา มันเป็นของเสริมพลังที่ยิ่งใหญ่ต่อจอมยุทธ์ระดับต่ำแน่นอน

หากได้กินเนื้อปลาประเภทนี้ติดต่อกันยาว ๆ ยิ่งสามารถทำให้ฐานร่างแข็งแกร่งขึ้น ยกระดับพรสวรรค์ศักยภาพ

ภายในเวลาชั่วขณะ หลัวซิวก็เก็บเกี่ยวต้นยาเซียนมาได้เป็นจำนวนมาก ระดับของต้นยาเซียนเหล่านี้สูงต่ำแตกต่างกัน ทว่าระดับที่ต่ำที่สุดก็เป็นต้นยาเซียนราชาเทพห้ากงล้อระดับหนึ่ง

ในส่วนของต้นยาเซียนที่มีระดับต่ำกว่านี้นั้น หลัวซิวเบื่อที่จะไปแตะต้องแล้ว เพราะในโลกาภาย นอกต้นยาเซียนที่ระดับค่อนข้างต่ำก็ไม่ใช่สิ่งที่ตามหายากเท่าไหร่นัก เมื่อมีต้นยาเซียนระดับห้ากงล้อเป็นต้นไปจำนวนมากเก็บอยู่ในคลัง อนาคตก็เพียงพอที่จะสามารถทำให้แดนศักดิ์สิทธิ์ซิวหลัวบ่มเพาะยอดฝีมือจำนวนไม่น้อยออกมาได้แล้ว

“ต้นผลเต๋า?”

หลัวซิวมองเห็นต้นไม้สีทองล้วนหนึ่งต้น ต้นไม้ต้นนั้นสูงประมาณสิบเมตร ลำต้นไม่ใหญ่แต่อย่างใด มีแสงสีทองจาง ๆ เป็นประกายระยิบระยับ สวยสดงดงาม ใบไม้มีขนาดประมาณหนึ่งฝ่ามือ เหมือนถูกชุบด้วยทองคำ มีความล้ำลึกของธรรมเวชดั้งเดิมแฝงซ่อนอยู่บนลวดลายใบไม้

ผลเต๋าเป็นยาเซียนประเภทหนึ่งที่มหัศจรรย์มาก เต๋าคือธรรมเวช ผลคือผลหมาก ซึ่งมีความหมายแฝงว่าผลลัพธ์ของธรรมเวช อ้างอิงจากระดับของธรรมเวชที่แฝงซ่อนอยู่บนผลเต๋า ผลเต๋าก็มีการแบ่งระดับที่แตกต่างกันด้วย

ทว่าผลเต๋าที่ระดับต่ำที่สุดก็เป็นระดับผู้สูงส่งเช่นกัน เมื่อใช้ผลเต๋าหนึ่งลูก สามารถทำให้ผลการฝึกตนของผู้แข็งแกร่งผู้สูงส่งบรรลุหนึ่งแดนเล็ก ไม่ว่าเจ้าจะใช้ขณะที่เป็นผู้สูงส่งขั้นปฐมภูมิหรือผู้สูงส่งช่วงปลาย ก็มีประสิทธิผลเช่นเดียวกัน

ระดับของผลเต๋าจากต่ำสุดไปสูงสุดคือผลเต๋าเล็ก ผลเต๋าใหญ่ ผลเต๋าปุถุชน ผลเต๋าดินและผลเต๋าสวรรค์

ผลเต๋าเล็กสอดคล้องกับระดับผู้สูงส่ง ผลเต๋าใหญ่สอดคล้องกับระดับประมุขเต๋า ผลเต๋าปุถุชน

สอดคล้องกับระดับเซียน ผลเต๋าดินสอดคล้องกับระดับเซียนดิน

ในส่วนของผลเต๋าที่อยู่สูงกว่าผลเต๋าสวรรค์นั้น เล่ากันว่าในโลกใบนี้ไม่มีผลเต๋าระดับนี้คงอยู่ด้วยซ้ำ

ต้นผลเต๋าสีทองที่หลัวซิวมองเห็นในวินาทีนี้เป็นเพียงระดับผลเต๋าเล็ก สายพันธุ์ของผลเต๋ามีเยอะมาก โดยส่วนใหญ่แล้วจะประเมินจากสีภายนอกของมัน ผลเต๋าสีม่วงดีที่สุด รองลงมาคือผลเต๋าสีทอง

แม้นการกินผลเต๋าหนึ่งลูกจะสามารถทำให้บรรลุหนึ่งแดนเล็กได้อย่างแน่นอน ทว่าเมื่อผลเต๋าที่กินยิ่งดี นอกจากมันจะสามารถทำให้ผลการฝึกตนของตัวจอมยุทธ์มีการบรรลุแล้ว ยังอาจได้รับดอกผลที่เกินความคาดหมายจากผลเต๋าอีกก็เป็นได้

จ้าวอาณัติแห่งสวรรค์ก็มองเห็นต้นผลเต๋าต้นนั้นเช่นกัน แต่กลับดูไม่สนใจเลยแม้แต่น้อย เขาแตกต่างจากหลัวซิว เพราะสิ่งที่หลัวซิวคำนึงถึงคือหลังจากตนจากไป แดนศักดิ์สิทธิ์ซิวหลัวจะสามารถรับมือกับปัญหาทุกอย่างเองได้หรือไม่ แต่จ้าวอาณัติแห่งสวรรค์กลับไม่ได้เก็บเทียนหวางโหลวมาใส่ใจมากเท่าไหร่นัก เขาจึงไม่มีทางสนใจต้นผลเต๋าเล็กที่ไม่มีประโยชน์ต่อตัวเองอยู่แล้ว

บนต้นผลเต๋าสีทองมีดอกผลสามลูก หากเด็ดลงมาให้คนคนหนึ่งกินละก็ สามารถทำให้คนที่เพิ่งบรรลุถึงแดนผู้สูงส่งขั้นปฐมภูมิ บรรลุถึงผู้สูงส่งขั้นสูงภายในระยะเวลาที่สั้นที่สุดได้อย่างง่ายดาย

หลัวซิวโบกมือครั้งหนึ่ง ต้นผลเต๋าสีทองต้นนี้ก็ถูกเขาย้ายเข้าไปปลุกในแหวนเก็บของ ปัจจุบันแหวนเก็บของที่เขาใช้ก็คือแหวนที่เขาเก็บได้หลังจากออกมาจากแดนภูตศักดิ์สิทธิ์ มีโลกาเล็ก ๆ หนึ่งใบซ่อนอยู่ภายใน อย่าว่าแต่ปลุกต้นผลเต๋าหนึ่งต้นเลย มาตรแม้นว่าใส่คนเป็น ๆ คนหนึ่งเข้าไปด้านใน ก็ไม่มีปัญหาอะไรเช่นกัน

……

ภายในวังเซียนบรรพกาลมีโลกาซ่อนอยู่แปดใบ และทุกโลกาก็สอดคล้องกับทางเข้าทั้งแปด อันที่จริงทั้งแปดทางแปดนับได้แค่เป็นเส้นทางหนึ่ง

พื้นที่ที่กว้างใหญ่ที่สุดในวังเซียนก็คือสถานชำระของโลกาทั้งแปด

ภายในตำหนักที่แสงมืดสลัวแห่งหนึ่ง มีชายหนุ่มสามตาที่อยู่ในชุดคลุมโลหิตกำลังใช้มือทั้งสองข้างไขว้ไว้ด้านหลัง แล้วนั่งอยู่บนบัลลังก์ที่ทำมาจากกระดูกสีขาวโพลน

ด้านล่างของบัลลังก์กระดูกขาว ใต้เท้าของชายหนุ่มชุดโลหิตคือบ่อเลือดแห่งหนึ่ง ในบ่อเลือดมีน้ำเลือดไหลจ๊อก ๆ โครงกระดูกลอยขึ้น ๆ ลง ๆ มีชี่โลหิตที่ล้นฟ้าซัดสาด

ตรงกลางของบ่อเลือดมีแท่นหินหนึ่งแท่น บนแท่นหินมีเงาร่างหนึ่งกำลังยืนอย่างเคารพนอบน้อม ซึ่งเป็นชายที่อยู่ในชุดคลุมยาวม่วงและสวมใส่หน้ากากบดบังใบหน้า

“ข้ารอคอยอย่างทุกข์ยากมายาวนาน ในที่สุดวันนี้ก็มาเยือนสักที”

จู่ ๆ ชายหนุ่มชุดโลหิตก็เอ่ยปากพูด น้ำเสียงที่เยือกเย็นดังก้องอยู่ในตำหนัก

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ