มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 3062

ขณะที่เห็นมกุฎเต๋าสังสารวัฏลงมือโจมตี เทพธิดาหยุนเซวียนก็ลงมือเช่นกัน

นางฝึกถึงแดนมกุฎเต๋าช่วงปลาย ทั้งวรยุทธ์ที่ฝึกยังเป็นวรยุทธ์ขั้นสุดยอดระดับราชาเซียนอีก แสงรุ้งร่างมังกรสีขาวเงินตัวหนึ่งพุ่งกระโจนไปทางมกุฎเต๋าสังสารวัฏโดยตรง

เทพธิดาหยุนเซวียนเข้าใจดีมาก ๆ ว่าอดีตสาเหตุที่มกุฎเต๋าสังสารวัฏไม่กล้าแตะต้องนางนั้น เป็นเพราะเกรงกลัวอุบายไพ่เด็ดทรงพลังที่ท่านพ่อทิ้งไว้ให้ตน ปัจจุบันผลการฝึกตนของมกุฎเต๋าสังสารวัฏพุ่งพรวด ทันทีที่กำจัดหลัวซิวสำเร็จ เขาต้องหาโอกาสจัดการตัวเองแน่นอน

มิหนำซ้ำหลัวซิวตกลงที่จะจัดการราชาเซียนเฉว่โยวร่วมกับนางแล้ว เมื่อเห็นหลัวซิวถูกโจมตี แล้วนางจะนิ่งดูดายได้อย่างไรเล่า?

เมื่อมีการลงมือของเทพธิดาหยุนเซวียน หลัวซิวจึงรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาทันที ต่อให้ผลการฝึกตนของมกุฎเต๋าสังสารวัฏจะเพิ่มขึ้นเยอะมาก เขาก็ไม่กล้าดูถูกพลังโจมตีของเทพธิดาหยุนเซวียนเช่นกัน

“ศิษย์น้อง ไม่นึกเลยว่าเจ้าจะลงมือต่อข้า นี่เจ้ากำลังรนหาที่ตายอยู่ เจ้ารู้หรือไม่?”

สายตาของมกุฎเต๋าสังสารวัฏเยือกเย็น ง้างมือปล่อยหมัดออกไปอีกหนึ่งครั้ง ทำการโจมตีรัศมีร่างมังกรสีขาวเงินนั่นจนแตกสลาย

และแล้วในเวลานี้เอง ก็มีเงาดำร่างหนึ่งปรากฏด้านหลังมกุฎเต๋าสังสารวัฏ

“ตู้มม!”

เสียงระเบิดที่สะเทือนฟ้าสะเทือนดินดังขึ้น กงล้อวัฏจักรธรรมทำการต้านทานพลังโจมตีที่มาจากด้านหลังเอาไว้ได้ในช่วงเวลาที่สำคัญ

ซึ่งผู้ที่ลงมือก็คือหลินเทียนนั่นเอง และเขาก็คือศิษย์ของบรรพสวรรค์ที่ลึกลับที่สุดในยุคไท่ชู

เขาในปัจจุบันอยู่เหนือบรรพสวรรค์ บรรลุถึงแดนอันแข็งแกร่งที่ทำให้บรรพสวรรค์ในอดีตแค่สามารถมองดูไกล ๆ แต่ไม่อาจเข้าใกล้

ถึงแม้จะมีกงล้อวัฏจักรธรรมคุ้มกันร่าง ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ทันได้ตั้งตัว มกุฎเต๋าสังสารวัฏก็ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอยู่ดี

“ไม่นึกเลยว่าสวะไร้ความสำเร็จอย่างบรรพสวรรค์จะอบรมพร่ำสอนศิษย์ที่ดีเลิศอย่างมึงออกมาได้”

มกุฎเต๋าสังสารวัฏหันไปมองหลินเทียนรอบหนึ่ง ภายในแววตาเต็มเปี่ยมไปด้วยความตะลึง เขาเข้าใจดีมาก ๆ ว่าสาเหตุที่ตนสามารถฝึกถึงแดงกึ่งเซียนได้นั้น เป็นเพราะอาศัยหนืดอมฤตตรีภพ อีกทั้งครั้นเขาเป็นมกุฎเต๋าขั้นสุดยอด หลินเทียนนี่ก็เพิ่งจะก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งการฝึกยุทธ์ ถูกบรรพสวรรค์รับเป็นลูกศิษย์

ปัจจุบัน ผู้น้อยที่ดูไม่มีอะไรโดดเด่นคนนี้จะบรรลุถึงขั้นที่สามารถเคียงบ่าเคียงไหล่กับเขาได้แล้วอย่างนั้นหรือ

“หลังจากบรรลุมรรคผลแล้ว กูค่อยกลับมาฆ่ามึง!”

หลินเทียนก็อยู่ในแดนกึ่งเซียนเช่นกัน เมื่อมีเขาลงมือ มกุฎเต๋าสังสารวัฏก็รู้แล้วว่าครั้งนี้ตนไม่มีทางมีโอกาสสังหารหลัวซิวได้แน่

ดังนั้นเขาจึงมองหลัวซิวด้วยสายตาที่เยือกเย็นรอบหนึ่ง ก่อนจะควบคุมกงล้อวัฏจักรธรรมบินหนีไป

“ไม่จำเป็นต้องบรรลุมรรคผลหรอก วันนี้กูจักสังหารมึงเอง!”

สิ่งที่ทำให้ผู้คนต่างคาดไม่ถึงคือ ทันทีที่มกุฎเต๋าสังสารวัฏเพิ่งหนีไป หลัวซิวก็ควบคุมเข็มทิศสาส์นเต๋าไล่ตามไปแล้ว

“หลัวซิว เจ้า……”หยุนเซวียนตะโกนเรียกคำหนึ่ง แต่กลับไม่มีการตอบสนองใด ๆ จากหลัวซิว ความเร็วของพวกเขาทั้งสองคนรวดเร็วเกินไป ทำให้นางไม่มีทางไล่ตามทันด้วยซ้ำ

“ผู้เพื่อนยุทธ์หลิน ไปช่วยเขาหน่อยได้หรือไม่?”หยุนเซวียนทำได้เพียงขอความช่วยเหลือจากหลินเทียน

“ข้าแค่สนใจสะพานทะยานเซียน”หลินเทียนตอบกลับอย่างเรียบนิ่ง ในส่วนของการลงมือโจมตีมกุฎเต๋าสังสารวัฏในเมื่อครู่นี้ สาเหตุส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะมกุฎเต๋าสังสารวัฏเคยเป็นศัตรูของบรรพสวรรค์

หลินเทียนก็นึกไม่ถึงเช่นกันว่าหลังจากตัวเองออกจากการปิดขังอีกครั้ง อาจารย์ตนจักไม่คงอยู่อีกต่อไปแล้ว เดิมทีเขาก็คิดว่าในเมื่อตนบรรลุถึงแดนกึ่งเซียน น่าจะสามารถช่วยอาจารย์ตัดสายความสัมพันธ์ระหว่างคัมภีร์สวรรค์ สามารถทำให้อาจารย์ได้รับอิสรภาพ

อย่างไรก็ตามโชคชะตามักกลั่นแกล้งคน ทุกสิ่งอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

“น้องสามวู่วามเกินไปแล้ว”ตู๋กูพูดอย่างร้อนรนใจเล็กน้อย เขาเข้าใจดีมาก ๆ ว่าศักยภาพของตัวเองยังอ่อนมาก ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ด้วยซ้ำ

“เจ้าดูถูกน้องสามเกินไปแล้ว”ทว่าฉินจ้านกลับไม่คิดเช่นนั้น “หากน้องสามเป็นคนที่ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจจริง ๆ เจ้าคิดว่าน้องสามจะมีดอกผลอย่างทุกวันนี้ได้หรือ?”

“แต่ว่านั่นเป็นมกุฎเต๋าสังสารวัฏที่อยู่ในแดนกึ่งเซียนเชียวนะ!”แม้นตู๋กูจะหวังให้หลัวซิวแคล้วคลาดปลอดภัย แต่ว่าสำหรับจักรวาลพิภพนี้ กึ่งเซียนเป็นผู้แข็งแกร่งที่แทบจะไร้เทียมทานเลยนะ

“ความทะเยอทะยานของสังสารวัฏและหวูจี๋แรงกล้ามาก สาเหตุที่ศิษย์น้องไปไล่มกุฎเต๋าสังสารวัฏ น่าจะเป็นเพราะอยากกำจัดสังสารวัฏทิ้งก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้สังสารวัฏและหวูจี๋ร่วมมือกัน เพราะทันทีที่กึ่งเซียนทั้งสองร่วมมือกันละก็ เช่นนั้นถึงจะเป็นผู้ไร้เทียมทานอย่างแท้จริงต่างหาก”ฉินจ้านกล่าวเช่นนี้

“ผู้เพื่อนยุทธ์ฉินพูดถูก ในเมื่อสังสารวัฏออกจากการปิดขัง เช่นนั้นมันก็มีโอกาสร่วมมือกับหวูจี๋สูงมากจริง ๆ หากสามารถกำจัดสังสารวัฏทิ้งก่อน เช่นนั้นเมื่อรับมือกับหวูจี๋ ก็จะง่ายขึ้นไม่น้อยเลย”จ้าวอาณัติแห่งสวรรค์สวีเฉิงอันก็เห็นด้วยกับคำพูดของฉินจ้านมากเช่นกัน

“แต่ประเด็นคือน้องสามสามารถทำเช่นนั้นได้จริง ๆ หรือ?”ตู๋กูที่อยู่ข้าง ๆ พูดอย่างกังวลใจ

“ข้าคิดว่าในเมื่อน้องสามไล่ตามไป ก็น่าจะมีความมั่นใจที่แน่นอน ข้าเชื่อมั่นในตัวเขา”ฉินจ้านพูด

……

ณ ส่วนลึกของห้วงดาราที่อยู่ห่างไกลออกไป หลังจากหลอมรวมเข้ากับใจแห่งศุภร ความเร็วของเข็มทิศสาส์นเต๋าก็รวดเร็วยิ่งขึ้น ใช้เวลาไม่นานก็ไล่ตามมกุฎเต๋าสังสารวัฏทันแล้ว

ตำแหน่งปัจจุบันอยู่ห่างไกลจากดาวเคราะห์ตระกูลจีมาก ๆ มกุฎเต๋าสังสารวัฏก็เป็นฝ่ายที่หยุดเคลื่อนที่เช่นกัน จ้องมองหลัวซิวด้วยสายตาที่เยือกเย็น “ไม่นึกเลยว่ามึงจะกล้าไล่ตามมา หรือมึงคิดว่าแค่อาศัยดาบหักเซียนเล่มนั้นของมึง แล้วจะสามารถสังหารกูได้อย่างนั้นหรือ?”

สาเหตุที่มกุฎเต๋าสังสารวัฏกล้าพูดเช่นนี้นั้น เขาย่อมต้องมีความมั่นใจของตนเองอยู่แล้ว เมื่อก่อนขณะที่เขาประมือกับหลัวซิว เขาไม่สามารถหลบเลี่ยงพลังโจมตีของดาบหักเซียนได้

แต่ทว่าจากการปิดขังตลอดช่วงห้าร้อยปีที่ผ่านมานี้ เขากลั่นแปรหนืดอมฤตตรีภพและได้รับการตระหนักรู้เยอะมาก แดนยุทธ์ก็ได้รับการยกระดับเยอะมากเช่นกัน ต่อให้ถูกห้วงสังหารของดาบหักเซียนผนึกอีกครั้ง เขาเชื่อว่าตัวเองก็สามารถหลบเลี่ยงได้อย่างแน่นอน

ขอแค่พลังโจมตีของดาบหักเซียนไม่มีผลต่อตัวเอง เช่นนั้นผลการฝึกตนแค่มกุฎเต๋าขั้นปฐมภูมิของหลัวซิวก็จะเล็กน้อยมากจนไม่มีค่าพอที่จะให้พูดถึง ต่อให้ศักยภาพของเขาสามารถเทียบทัดมกุฎเต๋าขั้นสุดยอด ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์อะไรได้เช่นกัน

“มึงก็ลองดู”หลัวซิวยกมือขึ้นมาขยำครั้งหนึ่ง ดาบหักเซียนก็ปรากฏในมือ

เหมือนอย่างที่ฉินจ้านและสวีเฉิงอันคาดการณ์เอาไว้จริง ๆ สาเหตุที่เขาไล่ตามสังสารวัฏมานั้น ก็เพราะไม่อยากให้สังสารวัฏและหวูจี๋ร่วมมือกันนี่แหละ เพราะถ้าเกิดสังสารวัฏและหวูจี๋ไม่ได้ลงมือพร้อมกัน นั่นก็หมายความว่าพวกเขายังไม่ได้เจอหน้ากันมาก่อน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ