มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 3095

ไม่นานนัก หลัวซิวก็ไปอุดหนุนรังของเซียนมารอีกสิบกว่าตัว รีดไถสมบัติล้ำค่ามาได้ไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ นอกจากต้นโอสถเซียน ยังมีวัตถุดิบต่าง ๆ ที่เหล่าเซียนมารเก็บรวบรวมมาด้วย

หาสถานที่ปลอดภัยแห่งหนึ่งที่ค่อนข้างใกล้กับส่วนลึกของโบราณสถาน หลัวซิวทำการจัดวางค่ายกล วางแผนที่จะเริ่มกลั่นยา

ใช่ว่าการกลั่นโอสถเซียนต้องใช้เตากลั่นยาระดับภัณฑ์เซียนและอัคคีระดับเซียนเสมอไป แต่ถ้าเกิดไม่ใช้ละก็ อัตราการการกลั่นสำเร็จก็จะลดลงไปเยอะมาก แต่เมื่อมีความสามารถในการอนุมานของวิถีไร้ลักษณ์ หลัวซิวเชื่อว่าอัตราล้มเหลวของตัวเองน่าจะไม่มาก

และในเวลานี้เอง ก็มีเสียงคำรามของอสูรยักษ์กลายพันธุ์สะท้อนมาจากส่วนลึกของโบราณสถาน ชี่สังหารและคลื่นจิตเซียนที่มากมายมหาศาลม้วนซัดอยู่บนนภาสูง

“สู้กันแล้วหรือ?”

หลัวซิวหันไปมองครั้งหนึ่ง กระตุกยิ้มมุมปากเล็กน้อย เขาคิดได้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น อย่างไรเสียเตาใหญ่ที่ถูกโซ่มังกรสายฟ้าสยบกดอัดก็มีเพียงเตาเดียวเท่านั้น อสูรยักษ์จำนวนมากและเหล่าผู้แข็งแกร่งของสำนักเซียนเก้ากระบี่ไม่ต่อสู้กันสิถึงจะเป็นเรื่องแปลก

ดั่งคำกล่าวที่ว่าสมบัติดึงดูดใจคน เป็นถึงภาชนะติ่งปีศาจมังกรที่สามารถทำให้เซียนผู้แข็งแกร่งที่มากมายขนาดนั้นตาร้อนผ่าวได้ จึงไม่มีทางถ้าเกิดบอกว่าหลัวซิวไม่ต้องการมัน แต่ว่าเขารู้ตัวเองดีอยู่ว่าตนเป็นเช่นไร ฉะนั้นถึงไม่ได้เสียเวลาอยู่ที่นั่น

เหล่าผู้แข็งแกร่งที่อยู่ในส่วนลึกของโบราณสถานต่อสู้กันได้ดุเดือดมาก ส่วนหลัวซิวกลับเริ่มเปิดค่ายกลแล้ว ไม่สนใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกาภายนอก ก่อนจะเริ่มกลั่นยาอย่างใจจดใจจ่อ

การเดินทางมาโบราณสถานปีศาจมังกรในครั้งนี้ เขาได้รับต้นโอสถเซียนมาเยอะมาก เมื่อมีต้นโอสถเซียนระดับปุถุชนที่เพียงพอ เช่นนั้นเขาในวินาทีนี้จึงมีตำรับยาสามชนิดที่สามารถกลั่นได้

ไม่ต้องพูดถึงโอสถเซียนอวิ้นหยางอยู่แล้ว นั่นเป็นโอสถที่เซียนใช้เพื่อยกระดับผลการฝึกตน จากความเร็วและประสิทธิผลในการฝึกตนของมัน ดีกว่ากรองแก้วเซียนชั้นล่างไม่น้อยเลย ซึ่งเทียบทัดกรองแก้วเซียนชั้นกลาง

ยังมีอีกชนิดหนึ่งคือโอสถเซียนหยินกลั่น ซึ่งสามารถทำให้ผู้แข็งแกร่งเซียนใช้เพื่อผนึกรวมพลังวิญญาณ

ส่วนโอสถชนิดที่สามกลับล้ำค่ายิ่งกว่า ซึ่งมีนามว่าโอสถประทับเซียน!

แค่ฟังจากชื่อก็ดูออกแล้วว่า ผู้คนจะใช้ยาเซียนชนิดนี้ขณะบรรลุสู่เซียน หลังจากกึ่งเซียนคนหนึ่งฝึกญาณเทวและแรงเต๋าจนกลายเซียนแล้วเก้าส่วน เมื่อกินโอสถชนิดนี้ลงไป ก็จะสามารถทลายพันธนาการ ก้าวเข้าสู่แดนเซียนอย่างเป็นทางการ!

สำหรับเหล่าอัจฉริยะที่สามารถบรรลุเป็นเซียนได้อย่างแน่นอนแล้ว โอสถประทับเซียนไม่ถือเป็นของมีค่าอะไร ทว่าอย่างไรเสียทั้งโลกเซียน จำนวนอัจฉริยะก็มีน้อยมาก ๆ อัตราการบรรลุมรรคผลกลายเซียนของคนส่วนมากไม่สูง ดังนั้นโอสถประทับเซียนจึงเป็นสิ่งที่ผู้คนต่างต้องการ

“ปั้ง!”

เตากลั่นยาที่เป็นภัณฑ์เซียนชั้นยอดสั่นเทิ้ม จากนั้นก็มีควันลอยออกมา นี่เป็นครั้งแรกที่เขากลั่นยาล้มเหลว

หลัวซิวไม่ได้รู้สึกประหลาดใจต่อเหตุการณ์นี้เท่าไหร่นัก มีลายเส้นของธรรมวิถีที่นับไม่ถ้วนปรากฏในดวงตา ใช้ไร้ลักษณ์วิวัฒนาการสรรพวิชา อนุมานสาเหตุที่กลั่นยาล้มเหลว

ไม่นานนัก เขาก็พยายามกลั่นใหม่อีกครั้ง หลังจากล้มเหลวติดต่อกันสามครั้ง ในที่สุดก็กลั่นสำเร็จ!

นี่คือโอสถเซียนอวิ้นหยางหนึ่งเตา หนึ่งเตามีเก้าเม็ด รูปร่างลักษณะของตัวโอสถมันวาวใสแจ๋ว เปล่งประกายระยิบระยับปานดวงดาว

“น่าเสียดายที่เป็นเพียงชั้นล่าง”

หลัวซิวหยิบยาขึ้นมาหนึ่งเม็ดแล้วโยนเข้าปาก ก่อนจะส่ายหน้าอย่างรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย

ฤทธิ์ยาของโอสถเซียนอวิ้นหยางละลายในร่างกาย เวทย์ต้องห้ามหวูจี๋ไท่ซ่างโคจรด้วยตนเอง ทำการดูดซับฤทธิ์ยาทั้งหมดอย่างรวดเร็ว และมีแรงเต๋าอีกส่วนหนึ่งผันเป็นจิตเซียน

ในขณะเดียวกัน ก็มีสารเจือปนไหลออกมาจากรูขุมขนตามร่างกายเขา ซึ่งเป็นสารเจือปนที่แฝงซ่อนอยู่ในตัวยา

ยามีประโยชน์และยกระดับศักยภาพของผู้แข็งแกร่งแห่งโลกยุทธ์ได้เยอะมาก แต่ในขณะเดียวกันผลข้างเคียงก็ชัดเจนมากเช่นกัน นั่นก็คือตันตู๋หรือสารพิษที่ซ่อนอยู่ในตัวยานั่นเอง

แม้แต่ผู้เริ่มต้นบำเพ็ญตนยังรู้ความรู้ทั่วไปข้อนี้เลย ทว่าครั้นแดนผลการฝึกตนยังค่อนข้างต่ำ มีวิธีการที่สามารถขจัดสารพิษที่แฝงอยู่ในตัวยาไม่น้อย ดังนั้นผู้แข็งแกร่งบางส่วนที่กำเนิดจากกองกำลังขั้นสุดยอดจึงไม่ค่อยกังวลต่อจุดนี้

ทว่าหลังจากบรรลุถึงแดนเซียนเป็นต้นไป สิ่งที่สามารถขจัดสารพิษในตัวยากลับมีไม่มากแล้ว ฉะนั้นต่อให้รู้ทั้งรู้ว่าการกินโอสถเซียนจะทำให้ฝึกตนเร็วกว่าใช้กรองแก้วเซียน แต่ก็มีคนส่วนน้อยมากที่กล้ากินโอสถต่าง ๆ มั่วซั่ว

แน่นอนอยู่แล้วว่าหลัวซิวไม่กลัวสารพิษที่ซ่อนอยู่ในตัวยาแต่อย่างใด เนื่องจากในต้องห้ามหวูจี๋ไท่ซ่างมีเคล็ดวิชาที่สามารถขับสารพิษออกไปจากร่างกาย ซึ่งไม่จำเป็นต้องขจัดเองด้วยซ้ำ

ร่างกายเขาจะดูดซับแค่แก่นแท้ฤทธิ์ยาที่บริสุทธิ์ที่สุด ซึ่งนี่ก็คือข้อดีของวรยุทธ์ชั้นยอด

หลัวซิวไม่รู้ว่าวรยุทธ์อื่นพิสดารอย่างนี้หรือไม่ ทว่าต่อให้พิสดารเหมือนกัน แต่ก็คงไม่ดีเท่านี้แน่นอน

โอสถเซียนอวิ้นหยางอีกแปดเม็ดที่เหลือก็ถูกหลัวซิวโยนเข้าปากเหมือนกินขนมถั่ว โอสถเซียนเก้าเม็ดลงท้อง แรงเต๋าจึงเริ่มเปลี่ยนเป็นจิตเซียน จนบรรลุถึงหกส่วน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ