มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 3154

ในห้องลับฝึกตน มีก้อนเหล็กสีดำก้อนหนึ่งที่เปล่งสีสันสะดุดตาลอยอยู่ ส่วนเงาร่างของหลัวซิวกลับได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย

ส่วนในของก้อนเหล็กดำ แฝงไปด้วยปริภูมิไร้ขอบเขตแห่งหนึ่ง หลัวซิวกำลังมองภาพที่อยู่ด้านหน้าด้วยความตกตะลึงอยู่ในตอนนี้

นี่แทบจะเป็นสมุทรสายฟ้าจิ่วเฟิงที่หดเล็กลง สายฟ้าเซียนเก้าชั้นรวมอยู่ที่จุดเดียวกัน มองเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

บนจุดสูงสุดของสายฟ้าเซียนเก้าชั้น แสงสุกสกาวเหมือนดั่งดวงดาราสะดุดตาเป็นพิเศษ

แหล่งดั้งเดิมสายฟ้า ต้นกำเนิดของสายฟ้า สายฟ้าไร้สิ้นสุด ย่อมมีแหล่งกำเนิด ไม่แห้งเหือดไปตลอดกาล กำเนิดขึ้นมาไม่ขาดสาย

ดั้งเดิม ในระบบการฝึกตนของโลกยุทธ์ มันมีความหมายที่ไม่ธรรมดา

ตอนที่อยู่ในโลกามนุษย์ ก็มีกฎดั้งเดิม ธรรมเวชดั้งเดิม ส่วนในโลกเซียนรวมทั้งในโบราณทุกยุคทุกสมัย คำว่าดั้งเดิม มันแทบจะแสดงถึงขีดจำกัดของกฎเกณฑ์

ยกตัวอย่างแหล่งดั้งเดิมสายฟ้าที่อยู่ตรงหน้าก้อนนี้ มันแฝงเอาไว้ด้วยสายฟ้าเซียนก่อเกิดกับทำลาย และยังแฝงไว้ด้วยสายฟ้าตรีภพ ลิขิต และวัฏจักร มีสายฟ้าเซียนทรงเดช ระดับจะค่อย ๆ ลดลง

หลัวซิวไม่เคยเห็นแหล่งดั้งเดิมสายฟ้า แต่ก็เคยได้ยินแหล่งดั้งเดิมสายฟ้ามาก่อน เพราะในตำนาน ดั้งเดิมแต่ละชนิด มีอยู่เพียงชิ้นเดียวบนโลก

นั่นก็หมายความว่า แหล่งดั้งเดิมสายฟ้าอยู่ตรงนี้ เช่นนั้นก็จะไม่มีแหล่งดั้งเดิมสายฟ้าแห่งที่สองอยู่บนโลกใบนี้อีกแล้ว

“มีสิ่งล้ำค่าเช่นนี้อยู่ด้วยหรือนี่?”

ไม่แปลกใจเลยที่หลัวซิวจะมีท่าทางตกตะลึงเช่นนี้ เพราะมูลค่าของแหล่งดั้งเดิมสายฟ้า เหนือยิ่งกว่าภาชนะติ่งปีศาจมังกร ดาบหักเซียนและเหล็กเซียนชั้นกล้ารวมเข้าด้วยกันอีกเสียด้วยซ้ำ

ผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ในยุคโบราณกาลคนนั้นล้มเหลวเท่านั้นเอง หากว่าเขาไม่ล้มเหลว อาศัยแหล่งดั้งเดิมสายฟ้าสำเร็จเป็นจักรพรรดิสายฟ้า ครอบครองสายฟ้าแห่งการก่อเกิดและทำลาย จักต้องกลายเป็นการดำรงอยู่ที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าจักรพรรดิเซียนภูตศักดิ์สิทธิ์อย่างแน่นอน

อย่างไรเสียตอนที่เขาอยู่ในแดนมกุฎเซียน ก็สามารถประมือกับจักรพรรดิเซียนภูตศักดิ์สิทธิ์ได้ ทันทีที่สำเร็จมรรคผล เช่นนั้นเป็นจักรพรรดิเซียนเช่นเดียวกัน ก็น้อยมากที่จะมีจักรพรรดิเซียนเป็นคู่ต่อสู้ของเขาได้

เพียงแต่ว่าของอย่างดั้งเดิมวิถีเซียน มีเพียงได้รับการยอมรับจากมัน ถึงจะอาศัยมันก้าวเข้าสู่เส้นทางของผู้แข็งแกร่งได้

แต่หากไม่ได้รับการยอมรับจากแหล่งดั้งเดิมวิถีเซียน เช่นนั้นแม้ว่าเจ้าจะเป็นจักรพรรดิเซียนแห่งยุค ก็ไม่อาจเอามันไปได้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเรื่องนำมันมาใช้ประโยชน์เพื่อตนเอง

แหล่งดั้งเดิมสายฟ้าประเมินค่าไม่ได้เช่นนี้แล้ว เช่นนั้นเหล็กดำที่ได้กลืนกินแหล่งดั้งเดิมสายฟ้า แท้จริงแล้วคือสิ่งใดกันแน่?

หลัวซิวพบว่า ยิ่งตนเองรู้มากขึ้น ก็ยิ่งมองไม่ออกถึงความลึกลับของเหล็กดำก้อนนี้ ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าผู้บุกเบิกทั้งสามรุ่นของเผ่าหงส์เซียนได้มาจากที่ไหนกันแน่

“โฮกกก!”

ทันใดนั้น ก็มีเสียงร้องคำรามดังออกมาจากแหล่งดั้งเดิมสายฟ้าที่สุกใสราวกับดวงดารา จากนั้นมีแสงสายฟ้าสายหนึ่งลอยออกมา ชั่วพริบตาก็ได้มาถึง ร่วงหล่นลงที่ด้านหน้าของหลัวซิว ปรากฏเป็นกิเลนตัวหนึ่ง

บนร่างของกิเลน เปล่งประกายไปด้วยแสงของสายฟ้าเซียนเก้าชนิด ในยามนี้ มันกำลังมองพิจารณาหลัวซิว ด้วยสายตาที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็น

ไม่รู้เพราะเหตุใด จากร่างของกิเลนที่แปลงมาจากแหล่งดั้งเดิมสายฟ้า หลัวซิวสัมผัสได้ถึงความสนิทคุ้นเคยบางอย่าง

เขายื่นมือออกมาไปหากินเลนตนนี้ กิเลนดั้งเดิมสายฟ้ามิได้มีท่าทางต่อต้านใด ๆ เลย ปล่อยให้มือของเขา ลูบศีรษะของมันตามอำเภอใจ

มิได้ถูกแสงสายฟ้าทำอันตรายใด ๆ เมื่อมือของหลัวซิวได้สัมผัสแสงสายฟ้าที่อยู่บนร่างของกิเลนดั้งเดิมสายฟ้า ตรงกันข้ามกลับให้ความรู้สึกอบอุ่น พลังเช่นนี้มันให้ความรู้สึกใกล้ชิดมาก

กิเลนดั้งเดิมสายฟ้าถูกเขาลูบหัว และแสดงท่าทางเสพสุขพึงพอใจออกมา เหมือนดั่งบุตรเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้เป็นบิดา

ในตอนนี้เอง ข้อมูลอย่างหนึ่งก็ได้ปรากฏขึ้นมาในสมองของหลัวซิว

“รากดั้งเดิมเลิศล้ำ สามารถสยบดั้งเดิมสรรพเต๋า!”

วินาทีที่ข้อมูลเหล่านี้ได้ปรากฏขึ้นมาในสมอง หลัวซิวก็อดไม่ได้ได้จะเบิกตาโพลง

“รากดั้งเดิมเลิศล้ำ? คงจะไม่ได้หมายถึงเหล็กดำก้อนนั้นหรอกนะ?”

หลัวซิวรู้สึกว่าความรู้ความเข้าใจของตนเองที่มีต่อโลกยุทธ์ได้พังทลายลง เหล็กดำซึ่งไม่เป็นที่สะดุดตาก้อนหนึ่ง มันคือรากดั้งเดิมเลิศล้ำ? แถมยังสามารถสยบดั้งเดิมสรรพเต๋าในจักรวาล

วินาทีนี้ เขาจะไม่เข้าใจได้อย่างไร แหล่งดั้งเดิมสายฟ้าได้ถูกรากดั้งเดิมเลิศล้ำสยบเอาไว้แล้ว ส่วนแหล่งดั้งเดิมสายฟ้าเห็นเขาเป็นนาย เช่นนั้นก็ไม่หมายความว่า รากดั้งเดิมเลิศล้ำได้ยอมรับเขาเป็นเจ้าของแล้วหรอกหรือ?

หลัวซิวไม่เคยได้ยินรากดั้งเดิมเลิศล้ำ แต่กลับเคยได้ฟังดั้งเดิมสรรพเต๋า สรรพเต๋าที่ว่านั้น หมายถึงธรรมเวชเกณฑ์ชนิดต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น ห้วงเวลา เป็นตาย หยินหยาง เบญจธาตุทั้งห้า อัสนีวายุ สว่างมืดและอื่น ๆ

ดั้งเดิมธรรมเวชทุกชนิด ล้วนชี้ไปที่สิ่งล้ำค่าอย่างเกณฑ์เลิศล้ำก่อเกิดกับทำลายทั้งสองชนิด มูลค่าเหนือกว่าภัณฑ์จักรพรรดิ เป็นสิ่งล้ำค่าที่สามารถทำให้คนสำเร็จจักรพรรดิเซียนได้

ในตำนาน การดำรงอยู่ที่ได้ก้าวเข้าสู่แดนจักรพรรดิเซียนแต่ละคน ต่างก็เป็นผู้แข็งแกร่งที่ครอบครองเกณฑ์เลิศล้ำ

พลิกตัวกระโดดขึ้น หลัวซิวร่วงลงบนหลังของกิเลน แม้ว่านี่จะไม่ใช่กิเลนที่แท้จริง แต่ก็ได้แปลงมาจากแหล่งดั้งเดิมสายฟ้า แข็งแกร่งยิ่งกว่ากิเลนที่แท้จริงอีกมาก

เขาขี่อยู่บนหลังกิเลน กิเลนพาเขาล่องลอยไปในแสงสายฟ้าไร้สิ้นสุด นี่ทำให้หลัวซิวตระหนักได้ว่า ตนเองได้พบกับโอกาสวาสนาที่ดีมาก!

แตกต่างไปจากสมุทรสายฟ้า อยู่ในสมุทรสายฟ้า เขาจักต้องถือรากดั้งเดิมเลิศล้ำอยู่ในมือถึงจะยืนหยัดได้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ