ทะลุมิติเวลามาเป็นชายา นิยาย บท 67

ทางกลับจวนเสนาบดีเป็นหลุมเป็นบ่อเล็กน้อย รถม้าเคลื่อนไปอย่างเชื่องช้า โดยมีผู้คนเดินอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยโคลน

เหลิ่งชิงฮวนกำลังนั่งอยู่ในรถม้า ขณะที่มู่หรงฉียังคงขี่ม้า ระหว่างทางเหลิ่งชิงฮวนยกม่านขึ้นพลางเอนกายออกมานอนนอกหน้าต่างเพื่อมองดูมูหรงฉีซึ่งกำลังขี่ม้า

เกือบเป็นเวลาสายันต์ แสงแดดอ่อนนุ่มละมุนตกกระทบร่างของมู่หรงฉีเบาๆ ความเย็นชาและแข็งกระด้างของใบหน้าหล่อเหลาด้านข้างนั้นดูอ่อนโยนมากขึ้น เศษเสี้ยวของดวงอาทิตย์อันอบอุ่นสาดส่องอยู่บนผมสีดำขลับ สายลมพัดโชยมา แสงสีทองส่องผ่านช่องว่างในเส้นผมเป็นครั้งคราว

“นี่ เมื่อครู่ตอนที่หม่อนฉันไปชงชา ท่านพี่พูดอะไรกับท่านบ้างหรือ”

ร่างกายของมู่หรงฉีเหยียดตรงตรง เขาขี่ม้าอย่างมั่นคงราวกับต้นสนอันแข็งแรง ทว่าเมื่อได้ยินคำถามของนาง เขาจึงตอบกลับโดยไม่แม้แต่จะมอง “เจ้ากำลังพูดใครหรือ”

“ท่านไง !”

“ข้าไม่ได้ชื่อ...นี่”

เหลิ่งชิงฮวนแสดงอารมณ์หงุดหงิดเล็กน้อย ก่อนจะเอียงศีรษะครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง “อ๋องฉีผู้มีเกียรติ”

มู่หรงฉียังคงไม่พอใจกับชื่อนี้ แต่ในขณะนั้นเองเขาก็ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการให้นางเรียกเขาว่าอย่างไรเช่นกัน

“พี่ชายของเจ้าบอกว่าตอนเจ้ายังเด็กสามหรือสี่ขวบ เจ้ามักจะฉี่รดที่นอนอยู่บ่อยๆ เจ้าน่ะโง่เขลา และยังขอให้ข้าไม่ถือสาพร้อมกับดูแลเจ้าให้ดี”

“ถุย!” เหลิ่งชิงฮวนถ่มน้ำลาย “ไร้สาระ ท่านน่ะสิที่ฉี่รดที่นอน”

“เจ้าไม่ได้นอนเตียงเดียวกับข้าและเจ้ารู้ได้อย่างไร” มู่หรงฉีหรี่ตาลงพลางหันหน้ามองนาง

ทันใดนั้นเหลิ่งชิงฮวนก็หน้าแดงตั้งแต่แก้มจนถึงหู

เธอเอนตัวไปด้านข้าง มู่หรงฉีเห็นแก้มแดงระเรื่อภายใต้พระอาทิตย์ตกดินอันนุ่มนวลแผ่ซ่านออกไปอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งติ่งหูเล็กกลายเป็นสีแดงฉาน ส่องแสงเจิดจ้าราวกับแกะสลัก

ยิ่งไปกว่านั้นนางไม่ได้เจาะหู เวลานี้ขนปุยที่ด้านบนของนางสะดุดตามากขึ้นเพราะความแวววาว ซึ่งดูน่ารักมากเป็นอย่างยิ่ง

เขาตกตะลึงไปชั่วขณะหนึ่ง ความรู้สึกที่เรียกว่าใจสั่นระเบิดขึ้นในหัวใจของเขาท่วมท้นอย่างรวดเร็ว

เหลิ่งชิงฮวนโกรธจนสะบัดผ้าม่านกลับพลางหดตัวกลับเข้าไปข้างใน “ปากสุนัขย่อมคายงาช้างออกมาไม่ได้”

จากนั้นมู่หรงฉียกมุมปากของเขาอย่างลำพองใจ ไม่สามารถซ่อนรอยยิ้มของเขาได้ “ข้าลืมไป ทุกวันนี้เจ้านอนอยู่บนเตียงของข้าจริงๆ”

เหลิ่งชิงฮวนตะคอกด้วยสีหน้าบูดบึ้ง “หม่อมฉันคิดอยู่แล้วเชียว ที่พวกท่านสองคนจงใจให้ข้าออกไปที่อื่น ต้องเป็นเรื่องไม่ดีแน่”

“ข้าน่ะให้พี่ชายของเจ้าเตรียมตัวสำหรับการสอบอย่างสบายใจ ปล่อยให้เรื่องอื่นๆ ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของข้าเอง นี่คือเรื่องไม่ดีงั้นหรือ”

นั่นหมายความว่ามู่หรงฉีรับปากแล้ว เหลิ่งชิงฮวนเปิดม่านอีกครั้งพลางพิงหน้าต่างรถ และวางคางไว้บนหลังมือ ขนตาหนาของนางเสมือนผีเสื้อหลากสีเกาะอยู่บนกิ่งไม้ในตอนเช้ากระพือปีกเบาๆ

“ยังมีความลับที่ตกลงกันไว้ ห้ามบอกใคร”

มู่หรงฉีคาดเดาสถานการณ์ของสองพี่น้องในจวนเสนาบดีได้บ้างแล้ว ทว่ายากที่จะพูดออกไป “พี่ชายของเจ้าให้ใช้ประโยคนี้...ท่ามกลางขุนเขาที่เต็มไปด้วยเมฆหมอก”

เหลิ่งชิงฮวนมองไปในระยะไกล ดวงตาเต็มไปด้วยความคาดหวัง “ท่านพี่ของข้าสุขภาพไม่ค่อยดี ห่างเหินจากวิชาความรู้มานาน ไม่รู้ว่าจะสมดั่งใจปรารถนาหรือไม่”

มู่หรงฉีนึกถึงสว่านแหลมข้างหมอนของเขาและพูดอย่างหนักแน่นว่า “ข้ามองไม่พลาดหรอก” เหลิ่งชิงฮวนมองเขาอย่างเหยียดหยาม นึกถึงสายตารังเกียจของเขาพลางพูดออกมาสองคำเบาๆ “ไม่แน่”

ทว่าหูของมู่หรงฉีเฉียบแหลม เขาได้ยินอย่างชัดเจนและเม้มริมฝีปาก “เหตุการณ์สองครั้งก่อนเป็นข้าเองที่เข้าใจเจ้าผิด ครั้งนี้ถือเป็นการชดเชย ตอนนี้เราทั้งสองเสมอกันแล้ว ข้าไม่อนุญาตให้เจ้าคิดบัญชีเก่าอีก”

ความผิดพลาดที่เหลิ่งชิงหลางเคยกระทำ ท่านกลับรีบเร่งที่จะแก้ไขมัน นี่สินะคือการได้รับความโปรดปรานสิ่งที่ผู้คนมักพูดถึง ตราบเท่าที่มีชายคนหนึ่งคอยปกป้องนาง นางจะทำอะไรก็ได้ที่ต้องการ เพราะมีคนอยู่ข้างหลังเพื่อช่วยสะสางความยุ่งเหยิงเสมอ

หญิงสาวที่ออดอ้อนคือคนที่โชคดีที่สุด นางอดอิจฉาไม่ได้ ทว่าก็เรียนรู้ทำตามไม่ได้เช่นกัน มู่หรงฉีถือว่าเป็นสามีที่ดี แต่น่าเสียดายที่เขาไม่ได้เป็นของนาง

เหลิ่งชิงฮวนกะพริบตา เงยหน้าขึ้นและมองไปที่มู่หรงฉี “พวกเรามา...คืนดีกันหรือไม่”

มู่หรงฉีเบี่ยงหน้าออกไปอย่างสุภาพ ก่อนจะมองเข้าไปในดวงตาขอนางที่เต็มไปด้วยความคาดหวัง “คืนดีกัน?”

“ถูกต้อง ท่านพี่ของข้าเป็นแขนขวาของอ๋องฉีในอนาคต แล้วเรายังหมางใจกันไปแบบนี้ทำไม ท่านเกลียดข้า สรุปแล้วก็เป็นเพราะข้าแย่งตำแหน่งของเหลิ่งชิงหลาง ต่อไปข้าจะมีพี่ชายให้พึ่งพา และข้าจะออกจากจวนอ๋องฉีไม่ช้าก็เร็ว ข้าน่ะไม่มีวันอิจฉาริษยาเหลิ่งชิงหลางของท่านจนกระทำเรื่องที่ทำร้ายนาง เราไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกัน ดังนั้นเรามาคืนดีกันเถิด แม้ว่าเราจะรู้จักกันเหมือนคนแปลกหน้า แล้วเราจะทำร้ายกันไปเพื่ออะไร”

มู่หรงฉีมองไปทางอื่นอย่างเย็นชา “อย่าลืมเล่าว่าเจ้าเป็นคนทำผิดต่อข้าก่อน”

เรื่องนี้ทำเอาเหลิ่งชิงฮวน อยากจะร้องไห้จริงๆ เห็นฉันเป็นอะไร กะหล่ำปลีชั้นดีของฉันถูกหมูป่าที่ไหนไม่รู้มาจากไหนบดขยี้ และยังกลายเป็นฝ่ายผิดมากที่สุดอีก ทว่ามุมมองของคนสมัยก่อนนี่ถือเป็นอาชญากรรมอันเลวร้าย เธอจะสวมบทภรรยามีชู้ให้กับราชสำนัก มู่หรงฉีปล่อยยอมปล่อยนางไปโดยไม่ถือสาเอาความ ช่างเถอะ แค่ยอมรับความพ่ายแพ้สักครั้งจะเป็นไรไป

นางเม้มปากเบาๆ “เมื่อครู่เพิ่งบอกไม่ให้คิดบัญชีเก่าเองนะ สมมติว่าท่านมองข้าเป็นแค่คนแปลหน้า ท่านก็จะไม่รู้สึกว่าข้อทำผิดต่อท่านแล้ว”

มู่หรงฉีตะคอกเบา “นี่เป็นครั้งแรกที่ข้าเห็นคนสามารถเป็นดำให้กลายเป็นขาวได้”

“วันนี้ข้าอารมณ์ดี ข้าจะไม่ทะเลาะกับจ้า เจ้าพูดอะไรล้วนแต่ถูกทั้งสิ้น”

“ตราบใดที่เจ้าไม่ทำให้ชิงหลางอับอาย ข้าจะไม่ทำให้เจ้าอับอายอย่างแน่นอน”

เหลิ่งชิงฮวนรู้สึกโกรธขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับตัวนางและมู่หรงฉีที่จะพูดคุยกันอย่างใจเย็น แค่เอ่ยปากพูดก็ต้องมีเรื่องทะเลาะกันทุกครั้ง

ฉันกำลังทำร้ายหล่อนงั้นเหรอ แม่ของเธอมาข่มเหงฉันเองแท้ๆ

“ถ้าอย่างนั้นอ๋องฉีโปรดบอกกับเหลิ่งชิงหลางด้วยว่านางจะทำอะไรก็ได้ในจวนอ๋อง แต่ตราบใดที่ข้ายังอยู่ ตำหนักฉาวเทียนเป็นอาณาเขตของข้า โปรดอย่ารุกล้ำซึ่งกันแล้วกัน! อย่าให้นางมาหาเรื่องข้าที่ตำหนักฉาวเทียนอีก โชคดีที่วันนี้ข้าไม่สนใจเอาความ แต่คราวหน้าอาจไม่โชคดีอย่างนี้แน่นอน”

“พรึ่บ” ม่านรถถูกดึงลงอีกครั้ง

มู่หรงฉีตะคอกเบาๆ อย่างไม่พอใจเล็กน้อย “ตำหนักฉาวเทียนเป็นของข้า”

ไม่มีเสียงใดๆ ในรถม้า มู่หรงฉีเงียบไปครู่หนึ่งแล้วถามอีกครั้ง “เมื่อครู่พี่ชายของเจ้าบอกกับข้าว่าเจ้าน่ะไม่มีทักษะวิชาการแพทย์ แม้แต่การต้มยายังทำไม่เป็น”

เหลิ่งชิงฮวนสูดหายใจเข้าลึกๆ เพื่อปรับอารมณ์ ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อเล็กน้อย ทำให้ปฏิกิริยาของการตั้งครรภ์เกิดขึ้น น้ำรสเปรี้ยวดันขึ้นมาจากลำคอ นางกัดฟันแน่นไม่ให้ตัวเองอาเจียนออกมา

“คำถามนี้สำคัญด้วยหรือ”

“สำคัญมาก!”

มู่หรงฉีเป็นคนเจ้าระเบียบ เมื่อนึกถึงความสงสัยของเขาที่มีต่อเธอในโรงน้ำชาครั้งล่าสุด เขารู้สึกกระวนกระวายที่จะรู้คำตอบ หากเป็นอย่างที่เหลิ่งชิงเฮ่อพูดจริงๆ หลังจากที่นางรอดชีวิตจากภัยพิบัติ กลับมีจิตวิญญาณบางอย่างซึ่งอธิบายไม่ได้ และเรื่องยาปลุกกำหนัดที่เขาครุ่นคิดอยู่ในใจนั้นเป็นความเข้าใจผิด

เช่นนั้นยาปลุกกำหนัดในคืนฝนตกมีต้นกำเนิดจากที่อื่นหรือไม่

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติเวลามาเป็นชายา