ทะลุมิติมาเปิดร้านอาหารอยู่ต่างโลก : GOURMET OF ANOTHER WORLD นิยาย บท 105

ทะลุมิติมาเปิดร้านอาหารอยู่ต่างโลก: GOURMET OF ANOTHER WORLD ตอนที่ 105 เต้าหู้บุปผาพันชั้น
ตอนที่ 105 เต้าหู้บุปผาพันชั้น

หลังจากวางตะกร้าที่เต็มไปด้วยหัวไชเท้าลงบนโต๊ะเรียบร้อยแล้ว ปู้ฟางก็เหลือบมองพ่อครัวเจ้าด้วยสายตาไร้ความรู้สึก อีกฝ่ายดูอึ้งไป ปากอ้ากว้าง ใบหน้าเต็มไปด้วยความไม่อยากเชื่อสายตาตนเอง

มีวัตถุดิบให้เลือกมากมายบนโลกนี้ แต่คนพวกนี้กลับเลือกหั่นหัวไชเท้าแข่งกับเขา… แม้แต่ตัวปู้ฟางเองยังพูดอะไรไม่ออก วิธีการฝึกทักษะการใช้มีดฝนดาวตกคือการหั่นหัวไชเท้า ยิ่งไปกว่านั้นเขายังต้องใช้มีดทำครัวสั่งทำโดยเฉพาะเพื่อให้หนักเป็นพิเศษอีกด้วย ด้วยวิธีการฝึกเช่นนี้ แน่นอนว่าทักษะการใช้มีดของเขาจะต้องยอดเยี่ยมเกินมนุษย์มนา

นอกจากนี้ปู้ฟางยังคุ้นเคยกับการหั่นหัวไชเท้ามากกว่าผักชนิดอื่น เนื่องจากต้องหั่นวันละพันหัวทุกวันตอนเช้า การหั่นหัวไชเท้าร้อยหัวให้เสร็จภายในห้าลมหายใจนั้นง่ายเสียยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปากสำหรับเขา ด้วยเหตุนี้ หากอยากโทษใคร ก็ควรโทษพ่อครัวเจ้าที่เลือกส่งอ้อยมาเข้าปากช้างเอง

“มาเริ่มรายการที่สองเลยก็แล้วกัน” ปู้ฟางพูดอย่างไร้ความรู้สึก เสียงสงบนิ่งของเขาทำให้ทุกคนพลันตื่นจากภวังก์

“เจ้า… เจ้าทำได้อย่างไรกัน! เป็นไปไม่ได้! ข้าใช้เวลามากกว่าสิบปีในการฝึกทักษะการใช้มีดอย่างเอาเป็นเอาตาย! แล้วข้าจะด้อยกว่าเด็กเมื่อวานซืนอย่างเจ้าไปได้อย่างไร!” พ่อครัวเจ้าพึมพำพร้อมส่ายหน้าอย่างใจลอย

ปู้ฟางวางมีดทำครัวธรรมดาที่เขาถืออยู่ลงบนเขียง จากนั้นก็บุ้ยใบ้ให้พ่อครัวเจ้ามาดูมีดทำครัวที่เขาใช้เมื่อครู่

เมื่อพ่อครัวเจ้าเห็นมีดดังกล่าว รูม่านตาก็หดแคบลงทันที ตัวมีดนั้นย่นยู่ไปเกือบหมด มีแม้กระทั่งรอยแตกบนผิวเสียด้วยซ้ำไป

“ใครมันจะไปทำได้หากไม่ได้ฝึกหนักอย่างเอาเป็นเอาตายกัน เจ้าฝึกหนักมาหลายปี ข้าเองก็ฝึกหนักเช่นกัน เพียงแต่วิธีการของเราแตกต่างกันก็เท่านั้น” ปู้ฟางเอ่ย

พ่อครัวเจ้าสะดุ้งเมื่อได้ยินสิ่งที่ปู้ฟางพูด จากนั้นเขาก็มองชายหนุ่มด้วยสีหน้าที่กลับมาได้สติอีกครั้ง ดูเหมือนว่าแรงใจจะกลับมาจนได้

“ขอบคุณท่านมากที่ชี้แนะ เถ้าแก่ปู้ เช่นนั้นเรามาแข่งกันต่อเถิด ข้าจะตั้งใจสุดความสามารถ” พ่อครัวเจ้าเอ่ย นี่ยังถือเป็นการประลองที่เขาเอาศักดิ์ศรีของความเป็นพ่อครัวมาวางเป็นเดิมพัน เขาไม่มีทางยอมแพ้ไปทั้งอย่างนี้แน่นอน

“การ… การแข่งขันรอบที่สองเป็นการวัดความแม่นยำในการใช้มีด เราได้เตรียมเต้าหู้สองก้อนเอาไว้ให้เถ้าแก่ปู้และพ่อครัวเจ้า ผู้ที่หั่นเต้าหูได้บางที่สุดโดยไม่ทำให้เต้าหู้แตกคือผู้ชนะ” ตอนนี้เฉียนเป่าได้หมดความมั่นใจไปเรียบร้อยแล้ว ทักษะการใช้มีดฝนตามตกของปู้ฟางทำให้ความกระหยิ่มยิ้มย่องหายไปในพริบตาเหมือนไม่เคยมีมาก่อน

ปู้ฟางพยักหน้า การหั่นเต้าหู้นั้นถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ทดสอบความสามารถในการใช้มีดของพ่อครัวแม่ครัว เนื่องจากเต้าหู้อ่อนนิ่มมาก จึงต้องควบคุมทั้งแรงที่ใช้และความแม่นยำเป็นอย่างดี หากทำพลาดเพียงครั้งเดียวอาจทำให้เต้าหู้แตกเป็นเสี่ยงๆ ได้ในพริบตา

พ่อครัวเจ้าไม่พูดอะไร เขาเพียงแต่หยิบมีดทำครัวที่ใบมีดแคบกว่าเดิมเล็กน้อยออกมา แล้วเดินไปหาเต้าหู้บนเขียง สีหน้าจริงจัง

เต้าหู้เป็นวัตถุดิบที่เปราะบางและลื่นมาก มันบอบบางมากจนอาจเละได้หากสัมผัสแรงๆ เพียงหนึ่งครั้ง

เนื่องจากอุณหภูมิภายนอกเย็นมาก เต้าหู้จึงถูกนำออกมาวางเมื่อพร้อมแข่งเท่านั้น เต้าหู้ตรงหน้าพวกเขาทั้งสองยังอุ่นอยู่เล็กน้อย

การหั่นเต้าหู้เป็นงานยาก ด้วยเหตุนี้พ่อครัวเจ้าจึงต้องทุ่มสมาธิทั้งหมดไปกับงานนี้ ขณะเริ่มหั่นเต้าหู้ จิตใจของเขาก็จดจ่ออยู่ที่มีดทำครัวในมือเท่านั้น

ตอนที่พ่อครัวเจ้าเริ่มหั่นเต้าหู้ ปู้ฟางก็หยิบมีดทำครัวธรรมดาออกมาอีกเล่มหนึ่ง มีดทำครัวเล่มนี้หน้าตาเหมือนเล่มก่อนหน้าไม่มีผิด จัดอยู่ในกลุ่มมีดทำครัวขนาดใหญ่

ดวงตาของเขามองไปที่เต้าหู้ตรงหน้า เมื่อเห็นพ่อครัวเจ้าค่อยๆ หั่นเต้าหู้ด้วยสมาธิสูงสุด มุมปากของชายหนุ่มก็คลี่ยิ้มออกมาเล็กน้อย

หลังจากที่ดูการแข่งขันรอบแรกไป ผู้ชมที่อยู่รายรอบก็ไม่กล้าเข้าข้างพ่อครัวเจ้าชนิดไม่ลืมหูลืมตาอีก หลายคนจับจ้องไปที่ความเคลื่อนไหวของปู้ฟาง ไม่นานนักความตื่นตาตื่นใจก็ปรากฏขึ้นบนใบหน้าของทุกคน

เมื่อต้องหั่นเต้าหู้ที่เปราะบาง ปู้ฟางไม่ได้เลือกจัดการกับเต้าหู้อย่างระมัดระวังเหมือนพ่อครัวเจ้า แต่เขาทำเช่นเดียวกับตอนที่หั่นหัวไชเท้า ชายหนุ่มใช้นิ้วหมุนมีดทำครัว จากนั้นก็ฟาดลงมาที่เต้าหู้เปราะบาง

ภาพเดิมกับตอนที่หั่นหัวไชเท้าปรากฏขึ้นอีกครั้ง ในตอนที่ลำแสงกระจายไปทั่วท้องฟ้าสีหมึกเหมือนฝนดาวตก เต้าหู้แสนเปราะบางก็เริ่มสั่นไหว

ภายในสี่ลมหายใจ ปู้ฟางก็หั่นเต้าหู้เสร็จ เขาวางมีดทำครัวลงแล้วมองก้อนเต้าหู้ตรงหน้า เต้าหู้นั้นยังคงรูปร่างเป็นก้อนได้อยู่ราวกับไม่ได้ถูกหั่นเลยแม้แต่น้อย

“นี่มัน… เกิดอะไรขึ้น ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนไปเลย” ผู้ชมคนหนึ่งกระซิบออกมา แม้จะเห็นกับตาตัวเองว่าปู้ฟางหั่นเต้าหู้แล้วจริงๆ แต่เต้าหู้ตรงหน้ายังคงสภาพเดิมไม่มีผิดเพี้ยน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติมาเปิดร้านอาหารอยู่ต่างโลก : GOURMET OF ANOTHER WORLD