ทะลุมิติมาเปิดร้านอาหารอยู่ต่างโลก : GOURMET OF ANOTHER WORLD นิยาย บท 310

จู่ๆ ปู้​ฟางที่​กำลัง​นอนขด​อยู่​บน​เก้าอี้​อย่าง​เกียจคร้าน​ก็​ตัวสั่น​ ดวงตา​ที่​หรี่​เล็ก​เบิก​กว้าง​เป็นประกาย​ เขา​เด้ง​ตัว​ขึ้น​มานั่ง​หลัง​ตรง​หน้าตาตื่น​

“ข้า​เอา​ไป​แลก​เป็น​อุปกรณ์​พ่อครัว​เทพ​ได้​นี่​นา​”

ชายหนุ่ม​เกือบ​ลืม​ไป​เสีย​สนิท​ หลังจากที่​กลับ​ร้าน​มา บรรยากาศ​อบอุ่น​สบายกาย​ของ​ร้าน​ทำให้​เขา​เกือบ​ลืม​เรื่อง​รางวัล​จาก​ระบบ​ไป​เลย​

อุปกรณ์​พ่อครัว​เทพ​ชิ้น​แรก​ของ​เขา​คือ​มีด​ทำครัว​กระดูก​มังกร​ทอง​ ซึ่งเป็น​อุปกรณ์​สำคัญ​ที่​ช่วย​เขา​ได้​เป็นอย่างมาก​ใน​ปี​นี้​ มัน​ทำให้​ทักษะ​การ​ทำอาหาร​ของ​เขา​พัฒนา​ขึ้น​หลาย​ระดับ​เลย​ทีเดียว​

ปู้​ฟางรัก​มีด​ทำครัว​เล่ม​นี้​เป็น​ที่สุด​

ตอนนี้​ชายหนุ่ม​สะสมชิ้นส่วน​ของ​อุปกรณ์​พ่อครัว​เทพ​ได้​ครบ​ทั้ง​สามเสี้ยว​แล้ว​ นั่น​แปล​ว่า​เขา​สามารถ​แลก​อุปกรณ์​ชนิด​ที่สอง​มาครอบครอง​ได้​ ปู้​ฟางคิด​อยู่​ใน​ใจว่า​เขา​จะได้​อะไร​มาครอบครอง​พลาง​รู้สึก​ตื่นเต้น​เป็นอย่างมาก​

“กำลัง​ดำเนิน​การแลก​อุปกรณ์​พ่อครัว​เทพ​… กำลัง​เพิ่ม​ระดับ​พลัง​ปราณ​เที่ยงแท้​อีก​ร้อยละ​สิบ​”

เสียง​ของ​ระบบ​ดัง​ขึ้น​ใน​หู​ของ​ชายหนุ่ม​ เขา​หาย​ใจเร็ว​ขึ้น​กว่า​ปกติ​ทันทีที่​ได้ยิน​ประกาศ​นั้น​

การ​ที่​พลัง​ปราณ​เที่ยงแท้​เพิ่มขึ้น​อีก​ร้อยละ​สิบ​ถือเป็น​เรื่องสำคัญ​มาก​สำหรับ​ปู้​ฟาง แต่​ชายหนุ่ม​ก็​รู้ดี​ว่า​ต่อให้​ความคืบหน้า​ด้าน​พลัง​ปราณ​ของ​เขา​จะกระเตื้อง​ขึ้น​อีก​ร้อยละ​สิบ​ ก็​ยัง​เป็นการ​ยาก​ที่จะ​บรรลุ​ปราณ​ขั้น​ต่อไป​ เขา​อาจจะ​ต้อง​ได้​รางวัล​พลัง​ปราณ​เที่ยงแท้​เพิ่ม​ร้อยละ​สิบ​อีก​หนึ่ง​รอบ​เพื่อให้​บรรลุ​ปราณ​ขั้น​นักพรต​ยุทธการ​

แต่​แน่นอน​ว่า​ชายหนุ่ม​ก็​ไม่ได้​เป็นกังวล​เรื่อง​นี้​มาก​นัก​ เนื่องจาก​ได้​ความคืบหน้า​ด้าน​พลัง​ปราณ​เพิ่ม​แม้เพียง​เล็กน้อย​ก็​ยัง​ดีกว่า​ไม่ได้​อะไร​เลย​ ชายหนุ่ม​รู้สึก​มีความหวัง​อยู่​พอตัว​

สิ่งที่​เขา​สนใจ​มาก​ที่สุด​ใน​ตอนนี้​คือ​อุปกรณ์​พ่อครัว​เทพ​

แต่​หลังจาก​ผ่าน​ไป​สักพัก​ระบบ​ก็​ไม่ได้​พูดถึง​อุปกรณ์​พ่อครัว​เทพ​อีก​ ทำให้​ปู้​ฟางเริ่ม​กังวล​และ​หงุดหงิด​เล็กน้อย​ เขา​เริ่ม​หัวเสีย​เนื่องจาก​คิด​ว่า​ระบบ​ตั้งใจ​ปล่อย​ให้​รอเก้อ​

เสียง​ฝีเท้า​เป็นจังหวะ​ดังก้อง​มาจาก​ใน​ตรอก​ เจ้าอ้วน​จิน​และ​กองทัพ​ชาย​อ้วน​ปรากฏตัว​ต่อหน้า​ปู้​ฟาง “ให้​ตาย​ เถ้าแก่​ปู้!​ ไม่ได้​เจอ​หน้า​เสียหลาย​วัน​ ดูเหมือน​วันนี้​ข้า​จะบุญ​หล่น​ทับ​เสียแล้ว​ พอ​ท่าน​กลับมา​ข้า​ก็ได้​ชิมอาหาร​ฝีมือ​ท่าน​เลย​”

เจ้าอ้วน​จิน​มอง​ปู้​ฟางที่​กำลัง​อาบแดด​อยู่​ ดวงตา​ที่ซ่อน​อยู่​ใต้​ชั้น​ไขมัน​หนา​เป็นประกาย​เจิดจ้า​ไม่ต่าง​จาก​ตอนที่​เห็น​สาวงาม​แม้แต่น้อย​

ปู้​ฟางที่​กำลัง​รอ​ให้​อุปกรณ์​พ่อครัว​เทพ​เผยโฉม​ออก​มายัง​จดจ่อ​อยู่​ว่า​เมื่อไร​ระบบ​จะส่งเสียงเตือน​ขึ้น​มาอีกครั้ง​ แต่​หลังจาก​รอ​อยู่​นานสองนาน​ ระบบ​ก็​ไม่ได้​เอ่ย​อะไร​อีก​ ชายหนุ่ม​จึงรู้สึก​หงุดหงิด​กับ​ความ​เงียบงัน​นี้​เป็นอันมาก​

แต่​อารมณ์​ที่​ขุ่นข้อง​นั้น​ไม่ใช่เรื่อง​ดี​ต่อ​การ​เป็น​พ่อครัว​ พ่อครัว​ที่​ดี​ต้อง​ไม่รู้สึก​หงุดหงิด​รำคาญใจ​หรือ​ใจร้อน​เป็นอันขาด​ ต้อง​คง​ความ​สงบนิ่ง​เอาไว้​เสมอ​เพื่อให้​ทำอาหาร​ออกมา​ได้​รส​อร่อย​

ปู้​ฟางมอง​ใบหน้า​ยิ้มแย้ม​ที่​คุ้นตา​ของ​เจ้าอ้วน​จิน​ จู่ๆ เขา​ก็​รู้สึก​ว่า​ตนเอง​กำลัง​หมกมุ่น​อยู่​กับ​อุปกรณ์​เสีย​จน​ลืม​กฎ​หลัก​ของ​การ​เป็น​พ่อครัว​ไป​เสีย​สนิท​

“เอาละ​… วันนี้​อาหาร​ทุก​จาน​ใน​ร้าน​เล็ก​ๆ ของ​ฟางฟาง ข้า​จะเป็น​คน​ลงมือทำ​เอง​ ใคร​อยาก​กิน​อะไร​ก็​สั่งมาได้​เลย​”

ชายหนุ่ม​ลุกขึ้น​จาก​เก้าอี้​ แม้สีหน้า​ของ​เขา​จะยังคง​สงบนิ่ง​ตามปกติ​ แต่กลับ​มีความอบอุ่น​ซ่อน​อยู่​ภายใน​

เจ้าอ้วน​จิน​และ​ผอง​เพื่อน​คน​อ้วน​นิ่ง​ไป​สักพัก​ จากนั้น​ก็​หันมา​มองหน้า​กัน​ก่อน​จะส่งเสียง​เฮด้วย​ความดีใจ​

ที่​ร้าน​เล็ก​ๆ ของ​ฟางฟางแห่ง​นี้​ หาก​ใคร​ต้องการ​ชิมฝีมือ​เถ้าแก่​ปู้​จะต้อง​สั่งอาหาร​รายการพิเศษ​ ข้าวผัด​ไข่​ ซี่โครง​เปรี้ยวหวาน​ และ​อาหาร​จาน​อื่นๆ​ บาง​รายการ​พ่อครัว​แม่ครัว​ฝึกหัด​ทั้งสอง​ของ​ร้าน​จะเป็น​คน​ลงมือทำ​

อาหาร​ที่​ทั้งสอง​ทำ​มีรสชาติ​อร่อย​ ทักษะ​การ​ทำอาหาร​ของ​คน​ทั้งคู่​ยอดเยี่ยม​กว่า​พ่อครัว​แม่ครัว​หลาย​คนใน​นครหลวง​ จัด​ได้​ว่า​เป็น​คน​ทำอาหาร​ฝีมือ​เยี่ยม​ใน​จักรวรรดิ​วายุ​แผ่ว​เลย​ทีเดียว​

แต่​ทุกคน​ก็​รู้ดี​ว่า​หาก​เทียบ​กับ​อาหาร​ฝีมือ​ปู้​ฟาง อาหาร​ที่​คน​ทั้งสอง​ทำ​ยัง​ขาด​อะไร​บางอย่าง​ไป​ อาหาร​ของ​ปู้​ฟางมีเสน่ห์​ที่​อธิบาย​ออกมา​เป็น​คำ​พูดไม่ถูก​

นี่​คือ​ความแตกต่าง​ของ​อาหาร​ที่​พ่อครัว​แม่ครัว​ฝึกหัด​และ​ปู้​ฟางทำ​

เจ้าอ้วน​จิน​ผ่อน​ลมหายใจ​ยาว​ออกมา​ขณะ​มอง​ร่าง​ผอม​ของ​ปู้​ฟางที่​กำลัง​หันหลัง​เพื่อ​เดิน​ไป​ทาง​ครัว​ จากนั้น​เขา​ก็​เริ่ม​วิ่ง​นำ​เพื่อน​ๆ ไป​ที่​ร้าน​เป็น​คน​แรก​

พอ​บรรดา​ชาย​อ้วน​ที่​เหลือ​ได้สติ​ พวกเขา​ก็​เริ่ม​ตะโกน​โหวกเหวก​ใส่กัน​ ต่าง​คน​ต่าง​ไม่อยาก​ให้​ใคร​ไป​ถึงหน้า​ร้าน​ก่อน​ตนเอง​ กองทัพ​ชาย​อ้วน​พา​กัน​เบียดเสียด​ยัดเยียด​แย่ง​กัน​เข้า​ร้าน​เป็น​คน​แรก​

….

ปู้​ฟางใช้เวลา​ทั้งวัน​ทำอาหาร​อยู่​ใน​ครัว​ ชายหนุ่ม​ไม่ได้​หยุด​มือ​เลย​แม้แต่​อึด​ใจเดียว​ เสียง​หั่น​ผัก​ดัง​ออก​มาจาก​ห้องครัว​ไม่ขาดสาย​

โอว​หยาง​เสี่ยว​อี้​เดิน​เข้า​ร้าน​มา เมื่อ​อาหาร​จาน​แรก​ที่​นาง​ต้อง​ยก​ไป​ให้​ลูกค้า​ถูกวาง​ลง​บน​หน้าต่าง​ นาง​ก็​เห็น​ว่า​คน​ที่​ยืน​อยู่​ตรงหน้า​คือ​เถ้าแก่​ปู้​ เด็กหญิง​จ้อง​อีก​ฝ่าย​อยู่​สักพัก​ด้วย​ใบหน้า​เรียบ​เฉย​ จากนั้น​ก็​ส่งเสียง​กรีดร้อง​ออกมา​ดังลั่น​

ปู้​ฟางกลอกตา​ตอบ​ทันที​

ข่าว​การ​กลับมา​ของ​เถ้าแก่​ปู้​แพร่สะพัด​ไป​ทั่ว​นครหลวง​ หลังจากที่​เจ้าอ้วน​จิน​และ​ผอง​เพื่อน​ออกจาก​ร้าน​ไป​ไม่นาน​ ร้านอาหาร​ของ​เขา​ก็​ขายดี​เป็น​เทน้ำเทท่า​ บรรดา​ผู้​คนใน​นครหลวง​พา​กัน​หลั่งไหล​เข้ามา​ชิมอาหาร​อร่อย​กัน​ไม่ขาดสาย​

เหล่า​คน​เด่น​คนดัง​ใน​นครหลวง​มากัน​ครบ​เกือบ​หมด​

แม้แต่​ผู้พิทักษ์​นครหลวง​คน​ใหม่​อย่าง​เซียว​เยวี่ย​ก็​มาที่​ร้าน​อย่าง​กระตือรือร้น​เช่นกัน​ ชายหนุ่ม​เอา​มือ​ไพล่หลัง​เดิน​มายัง​ร้าน​ช้าๆ

ช่างตลก​ร้าย​อะไร​เช่นนี้​ ตอนนี้​การ​จะชิมอาหาร​ฝีมือ​เถ้าแก่​ปู้​กลาย​เป็นเรื่อง​ยากเย็น​ไป​เสียแล้ว​ อาหาร​ฝีมือ​เขา​จึงทวี​ความ​ล้ำค่า​ยิ่งขึ้นไป​อีก​

กลิ่นหอม​หวาน​ของ​อาหาร​โชย​ออก​มาจาก​ครัว​ กลิ่นหอม​ก่อตัว​เป็น​ไอ​ใน​อากาศ​ พลิ้วไหว​ไปมา​เหมือน​งูตัว​จ้อย​ นาน​ไม่น้อยกว่า​กลิ่นหอม​ดังกล่าว​จะจางหาย​ไป​

กลิ่น​อาหาร​ขึ้นไป​ปกคลุม​หลังคา​ของ​ร้าน​แล้ว​ลอย​ไป​ใน​ตรอก​ ก่อน​จะแพร่กระจาย​ออก​ไป​เรื่อยๆ​ กลิ่น​อาหาร​ฝีมือ​ปู้​ฟางเดินทาง​ไป​ได้​ไกล​หลาย​ลี้​กว่า​จะจางหาย​ไป​

เซียว​เสี่ยว​หลง​และ​อวี่ฝู​มอง​ร้าน​ที่​เต็มไปด้วย​ผู้คน​ซึ่งเนืองแน่น​กว่า​ตอนที่​มีแค่​พวกเขา​สอง​คน​หลายเท่า​ แล้วก็​ทำได้​เพียง​สูด​ลม​เย็น​เข้า​ปอด​ คน​ทั้งคู่​รู้ซึ้ง​แล้ว​ว่า​ฝีมือ​ของ​พวกเขา​และ​เถ้าแก่​ปู้​นั้น​ห่าง​ชั้น​กัน​เพียงใด​

รอยยิ้ม​บน​ใบหน้า​ของ​ลูกค้า​ที่​เดิน​ออกจาก​ร้าน​ไป​ทำให้​ทั้งสอง​รู้สึก​ตื่นตัว​เป็นอันมาก​

นั่น​เพราะ​พวกเขา​ไม่เคย​ทำได้​เช่นนี้​เลย​ ดูเหมือนว่า​หน​ทางใน​การ​เป็น​พ่อครัว​แม่ครัว​ฝีมือ​เอก​นั้น​ยังอีก​ยาว​ไกล​ คง​เป็นการ​เดินทาง​ที่​ยาวนาน​ไม่น้อยกว่า​จะเก่งกาจ​ได้​เท่า​ผู้​เป็น​อาจารย์​

พอ​หมด​เวลาทำการ​ กิจกรรม​ใน​ครัว​จึงยุติ​ลง​

แต่​ปู​ฟางกลับ​ทำอาหาร​อีก​สอง​สามจาน​แล้ว​เดิน​ถือ​เข้ามา​ใน​บริเวณ​ร้าน​ เขา​ว่าง​อาหาร​ลง​บน​โต๊ะ​ จากนั้น​ก็​เรียก​เซียว​เสี่ยว​หลง​ อวี่ฝู​ และ​โอว​หยาง​เสี่ยว​อี้​ให้​เข้ามา​ ชายหนุ่ม​ตั้งใจ​จะให้รางวัล​คน​ทั้ง​สามเป็น​อาหาร​และ​เครื่องดื่ม​แสน​อร่อย​

อาหาร​ที่อยู่​บน​โต๊ะ​คือ​กระทะ​เทพ​แห่ง​โชคชะตา​ มัน​ด้อย​กว่า​จาน​ที่​เขา​ทำ​ใน​กองทัพ​เล็กน้อย​เนื่องจาก​ไม่ได้​ใช้เนื้อ​ของ​อสูร​เวท​ระดับ​เจ็ด​

ทว่า​แม้จะใช้เนื้อ​ชนิด​อื่น​รสชาติ​ก็​ยัง​อร่อย​เหมือนเดิม​ เขา​หยิบ​เนื้อ​เหล่านี้​ออก​มาจาก​กระเป๋า​คลัง​เก็บ​ แม้ระดับ​ของ​เนื้อ​จะไม่สูงเท่า​ แต่​รสชาติ​ของ​อาหาร​จาน​นี้​ก็​ยัง​อร่อย​ล้ำ​

นอกจากนั้น​เขา​ยัง​ทำ​ซุป​เปรี้ยวหวาน​และ​เต้าหู้​ผัด​พริก​ด้วย​ เต้าหู้​ผัด​พริก​จาน​นี้​ทำ​โดย​ใช้อุปกรณ์​ใน​ห้องครัว​ รสชาติ​จึงดีงาม​กว่า​ที่​เคย​ทำ​ มัน​หวาน​อร่อย​กว่า​เดิม​หลาย​ขุม​นัก​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติมาเปิดร้านอาหารอยู่ต่างโลก : GOURMET OF ANOTHER WORLD