บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇] นิยาย บท 200

บทที่ 200 พายุห้าธาตุ

บทที่ 200 พายุห้าธาตุ

เต๋ารู้แจ้งนั้น คือความเข้าใจของผู้บ่มเพาะที่มีต่อเต๋าแห่งสวรรค์ และถ้าความเข้าใจของคนผู้นั้นมีไม่เพียงพอ คนผู้นั้นก็จะไม่มีวันเข้าใจร่องรอยของเต๋าแห่งสวรรค์ไปตลอดชีวิต แต่โอสถทิพย์กำเนิดเต๋านี้ หลังจากที่ได้กลืนกินมันเข้าไป กลับทำให้สามารถหยั่งรู้เต๋ารู้แจ้งได้ ดังนั้น สรรพคุณที่น่ามหัศจรรย์เช่นนี้ จึงเสมือนกับโชคลาภที่หล่นมาจากสวรรค์ และเป็นการท้าทายสวรรค์!

“สมบัติล้ำค่าอย่างโอสถทิพย์กำเนิดเต๋านั้น กลับมีอยู่ในขุมสมบัติของเฉียนหยวนจริง ๆ หรือ!?” เฉินซีรู้สึกหวั่นไหวในใจเช่นกันเมื่อได้ยินสิ่งนี้ และใบหน้าของเขาดูเหมือนกับกำลังเพ้อฝัน

อาจถือได้ว่า ขอบเขตสร้างรากฐาน ขอบเขตก่อกำเนิด ขอบเขตตำหนักอินทนิล และขอบเขตเคหาทองคำ คือการแข่งขันที่ความหนาแน่นของปราณแท้ จากนั้นหลังจากขอบเขตแกนทองคำหยินหยาง นอกจากความหนาแน่นของปราณแท้แล้ว ยังเป็นการแข่งขันเกี่ยวกับเต๋าแห่งการรู้แจ้งมากกว่า!

ยิ่งผู้บ่มเพาะเข้าใจเต๋ารู้แจ้งมากเท่าไร ความแข็งแกร่งของผู้บ่มเพาะก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความมั่นใจในการพิชิตทัณฑ์สวรรค์และโอกาสที่จะกลายเป็นเซียนสวรรค์จะมากขึ้นกว่าเดิม…

ยกตัวอย่างผู้บ่มเพาะขอบเขตแกนทองคำหยินหยาง คุณภาพของแกนทองคำของผู้บ่มเพาะจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของปราณหยินและปราณหยางที่ได้ดูดซับเข้าไป และจำนวนของเต๋าแห่งการรู้แจ้งที่ผู้บ่มเพาะได้หยั่งถึง

ปราณหยินและปราณหยางเป็นรากฐานที่สำคัญ เพราะจะต้องใช้มันในการขัดเกลาปราณแท้เพื่อควบแน่นเป็นแกนทองคำ ในขณะที่เต๋ารู้แจ้งเป็นจิตวิญญาณซึ่งเป็นแกนกลาง หากปราศจากจิตวิญญาณแล้ว ไม่ว่าแกนทองคำจะมีคุณภาพยอดเยี่ยมสักเพียงใด มันก็จะเป็นเพียงเปลือกเปล่า ๆ ราวกับหุ่นเชิดที่ไร้วิญญาณเท่านั้น

เมื่อผู้บ่มเพาะขอบเขตแกนทองคำหยินหยางอาจต้องเผชิญหน้ากับศัตรูของพวกเขา พวกเขาสามารถตัดสินฐานการฝึกฝนและความแข็งแกร่งของคู่ต่อสู้อย่างคร่าว ๆ โดยยึดจากจำนวนเต๋าที่มีอยู่ในแกนทองคำของคู่ต่อสู้จากระยะไกล ก่อนที่จะปรับกลยุทธ์เพื่อที่จะต่อสู้หรือหลบหนี

แน่นอนว่า เต๋ารู้แจ้งนั้นยังถูกแบ่งเป็นเต๋ารองและมหาเต๋า นอกจากนี้ อานุภาพของพวกมันก็ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้อย่างสิ้นเชิง

ยกตัวอย่างเช่น ในบรรดาเต๋ารู้แจ้งทั้งสี่ประเภทที่หานกู่เยว่ได้หยั่งถึง มีเพียงเต๋ารู้แจ้งแห่งการสังหารเท่านั้นที่เป็นมหาเต๋า และอีกสามประเภทที่เหลือเป็นเพียงเต๋ารองเท่านั้น แต่ถึงกระนั้น ความแข็งแกร่งของเขาก็เหนือกว่าผู้บ่มเพาะขอบเขตแกนทองคำหยินหยางบางคนที่สามารถหยั่งถึงเต๋ารองมากกว่าสิบประเภท และกุญแจสำคัญที่ทำให้เขาเหนือกว่าผู้บ่มเพาะเหล่านั้น ก็คือเต๋ารู้แจ้งแห่งการสังหารที่เขาบ่มเพาะเป็นหนึ่งในมหาเต๋าแห่งสวรรค์ ดังนั้นมันจึงสามารถบดขยี้เต๋ารองได้ทั้งหมด!

แน่นอนว่า มหาเต๋านั้นได้พัฒนามาจากเต๋ารองนับไม่ถ้วน ดังนั้น ยิ่งหยั่งรู้เต๋ารองมากขึ้นเท่าใด โอกาสที่จะพัฒนาเป็นมหาเต๋าก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

ตัวอย่างเช่นมหาเต๋าแห่งวารีได้รับการพัฒนามาจากเต๋ารู้แจ้งแห่งกระแสน้ำ เต๋ารู้แจ้งแห่งทะเลสาบ เต๋ารู้แจ้งแห่งหิมะ เต๋ารู้แจ้งแห่งมหาสมุทร เต๋ารู้แจ้งแห่งสายฝน และเต๋ารองอื่น ๆ อีกมากมายที่มีมวลพลังของน้ำ ตราบใดที่คนเหล่านั้นสามารถหยั่งรู้เต๋ารองเหล่านี้ได้อย่างถ่องแท้ คนผู้นั้นก็จะเทียบได้กับการหยั่งรู้ถึงมหาเต๋าแห่งวารีไปโดยปริยาย

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เราได้เห็นความแตกต่างระหว่างมหาเต๋ากับเต๋ารองได้อย่างสิ้นเชิง

การบ่มเพาะของเฉินซีจนถึงตอนนี้ เขาได้จินตภาพถึงรูปปั้นเทพเจ้าฝูซีตลอดทั้งวันทั้งคืน ทำให้ความสามารถในการเข้าใจของเขาล้ำเลิศและไม่มีใครเทียบได้ อีกทั้งวิชาร่างแปลงดาราสังหารเอกภพและคัมภีร์กระบี่หมื่นบรรจบที่เขาบ่มเพาะอยู่นั้น มีความล้ำลึกของเต๋าแห่งสวรรค์มากมาย ยิ่งไปกว่านั้น เต๋ารู้แจ้งทั้งสิบเอ็ดประเภทที่เขาได้หยั่งถึงล้วนเป็นมหาเต๋าชั้นเลิศ และอาจถือได้ว่าเขามีศักยภาพที่ลึกล้ำอย่างยิ่งในมหาเต๋า ตราบเท่าที่เขาสามารถค้นพบศักยภาพอันมหาศาลนี้และเข้าใจแก่นแท้ของพวกมันอย่างถ่องแท้ ความสำเร็จของเขาย่อมเหนือล้ำกว่าคนธรรมดาทั่วไปอย่างแน่นอน

แต่มหาเต๋านั้นลึกล้ำจนยากจะหยั่งถึง และในตอนนี้เขาได้หยั่งรู้มหาเต๋าเพียงสิบเอ็ดประเภทเท่านั้น ถ้าหากเขาต้องการที่จะหยั่งรู้พวกมันอย่างถ่องแท้ มันจะเป็นการฝึกฝนที่ใช้ทั้งเวลาและพลังงานมากกว่าคนธรรมดาทั่วไปอยู่หลายเท่า

“เอาล่ะ ทุกคน ไปกันเถอะ การเดินทางเพื่อค้นหาขุมสมบัติของเฉียนหยวนในครั้งนี้ เราจะต้องผ่านพื้นที่อันตรายนับไม่ถ้วนและอาจต้องเผชิญกับฝูงสัตว์อสูรที่น่าสะพรึงกลัว ดังนั้นทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ท่านผู้อาวุโสถันไถต้องมีสมาธิในการนำทางให้แก่พวกเรา มิฉะนั้น ถ้าเราหลงทางภายในห้วงทะเลทรายมรณะ เราจะต้องตายอย่างไร้ที่กลบฝังเป็นแน่แท้” หวงฝู่ฉงหมิง กวาดสายตามองผ่านทุกคนขณะกล่าวด้วยเสียงดังฟังชัดเจน จากนั้นเขาก็เป็นคนแรกที่ทะยานขึ้นและมุ่งหน้าเข้าไปยังห้วงทะเลทรายมรณะ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇]