จอมนางข้ามพิภพ นิยาย บท 326

“ว่านว่าน เจ้าตายแล้วไม่ใช่หรือ เมื่อครู่ข้าได้ตรวจชีพจรและลมหายใจของเจ้าดูแล้ว เจ้ายังมีชีวิตอยู่ได้อย่างไรกัน?” เนื่องจากมู่เซียวเซียวตกตะลึงมากจนลืมซ่อนความประหลาดใจของตัวเอง

“หรือว่าพี่ใหญ่ไม่อยากให้ข้ามีชีวิตอยู่?” มู่ว่านว่านถาม

มู่เซียวเซียวจึงค่อยตระหนักถึงยั้งสติไม่อยู่กิริยาที่ไม่ดีของตัวเอง และรีบเปลี่ยนคำพูด: "เจ้าพูดอะไรของเจ้า พี่ใหญ่ก็ต้องอยากให้เจ้ามีชีวิตอยู่แน่นอนอยู่แล้ว เจ้ายังมีชีวิตอยู่ช่างดีมากเลย"

“ว่านว่านเมื่อครู่เจ้าเป็นอะไรกันแน่ เซียวเซียวบอกว่าเจ้าหมดลมหายใจไปแล้ว” ผู้อาวุโสสองถาม

“บางทีอาจเป็นเพราะข้าหลับลึกเกินไป ดังนั้นพี่ใหญ่เลยคิดว่าข้าก็จะหลับเช่นนี้ไปเลย” มู่ว่านว่านอธิบาย

“ฟื้นแล้วก็ดี ว่านว่านอยากกินอะไร ข้าจะสั่งให้คนไปทำเดี๋ยวนี้เลย” ผู้อาวุโสสามถามอย่างตื่นเต้น

“พวกข้าแน่ห่วงเจ้าแทบตาย กลัวว่าคนผมขาวส่งคนผมดำ” ผู้อาวุโสสี่กล่าว

"เป็นความผิดของว่านว่านเองที่ทำให้ผู้อาวุโสทั้งหลายและพี่ใหญ่ต้องกังวล ผู้อาวุโสสามข้าอยากกินโจ๊กแบบรสไม่จัด ลำบากแล้ว" มู่ว่านว่านกล่าวอย่างสุภาพ

“ไม่ลำบาก ข้าดีใจที่เจ้าอยากกินของ ข้าจะให้คนไปทำโจ๊กเดี๋ยวนี้” ผู้อาวุโสสามวิ่งออกไปอย่างมีความสุข

"ว่านว่าน ร่างกายของเจ้ามีตรงไหนไม่สบายหรือเปล่า ดูช่วยเจ้าตรวจดู?" มู่เซียวเซียวเอื้อมมือไปช่วยนางจับชีพจร

นางไม่เชื่อว่า เมื่อวานมู่ว่านว่านยังดูเหมือนกำลังจะตายอยู่เลย ทำไมจู่ๆวันนี้ก็ฟื้นขึ้นแล้ว แถมยังอยากกินของด้วย หรือว่าจะเป็นแสงสายัณห์ของตะวันรอน

มู่ว่านว่านชำเลืองมองดูมือที่ยื่นออกมาของพี่ใหญ่ ถ้าหากนางในอดีตคงคิดว่าเป็นเพราะพี่ใหญ่เป็นห่วงตัวเองอย่างแน่นอน แต่เมื่อเห็นการหยั่งเชิงของหล่อนในตอนนี้ มู่ว่านว่านก็รู้ว่าหล่อนก็แค่อยากแน่ใจว่าตัวเองจะตายหรือไม่

นางในอดีตนั้นโง่เขลามากจริงๆเลย กลับดูใบหน้าที่แท้จริงของพี่ใหญ่ไม่ออก

“ว่านว่าน เจ้าเป็นอะไรไป?” มู่เซียวเซียวมองดูสีหน้าที่มืดครึ้มลงในทันทีของนาง ก็ถามอย่างเป็นห่วง

“ไม่มีอะไร เมื่อครู่ข้าแค่ฝันถึงท่านแม่ นางบอกว่าอยากให้ข้ามีชีวิตอยู่ต่อไปดีๆ บอกข้าว่าอย่ายอมแพ้ ท่านพ่อและพี่ใหญ่ยังรออยู่ ดังนั้นข้าจึงกัดฟันผ่านมันมา” มู่ว่านว่านตอบกลับ

“เจ้าเด็กโง่ ช่วงนี้ลำบากเจ้าแล้ว” ผู้อาวุโสสองพูดอย่างเอ็นดู

มือของมู่เซียวเซียวที่ยื่นออกไป อดไม่ได้ที่จะแข่งทื่อ: "น้องสาวสุดโง่ ท่านพ่อและข้าก็หวังอย่างยิ่งว่าเจ้าจะอยู่รอดอย่างปลอดภัย ตอนนี้เห็นเจ้าฟื้นขึ้นมาดีมากเลย ข้าจะส่งคนไปแจ้งให้ท่านพ่อเดี๋ยวนี้เลย"

หากนางยืนยันที่จะจับชีพจรต่อไป จะถูกดูออกอย่างแน่นอน ไม่รู้เพราะเหตุใด มู่เซียวเซียวมักรู้สึกว่ามู่ว่านว่านที่ตื่นขึ้นมานั้นแตกต่างจากอดีต แต่เมื่อสังเกตดูดีๆก็ยังเป็นสภาพที่โง่ๆนั้นเหมือนเดิม คงเป็นเพราะนางคิดมากไปแน่เลย

มู่ว่านว่านมองดูแผ่นหลังของมู่เซียวเซียว ดวงตาแสนสวยฉายความเล่ห์เหลี่ยม

ดวงตาแสนสวยของมู่เซียวเซียวฉายความโหดเหี้ยมหลังเดินออกจากห้อง ไอ้มู่ว่านว่านบ้าเอ๊ยกลับยังไม่ตาย ยังอยากกินของ นางป่วยจนเหลือเพียงลมหายใจเดียวเท่านั้นแท้ๆ ทำไมจู่ๆถึงดีหายดีขึ้นมาได้ ซึ่งทำให้มู่เซียวเซียวสับสนยิ่งนัก

ทว่านางมีชีวิตอยู่ก็ดี อนาคตยังยาวไกล และในไม่ช้ามู่เซียวเซียวจะให้นางตายไปแล้วหาที่ฝังศพมิได้อย่างแน่นอน

................

แคว้นชางเยว่

ระหว่างทางกลับ เดิมทีต้องใช้ระหว่างการเดินทางนานกว่าสิบวัน แต่ชางหยุนสี่กลับตั้งใจให้ตัวเองเป็นไข้หวัด เพื่อชะลอความเร็วในการกลับไป

ทว่าต่อให้นางจะถ่วงเวลามากเพียงใด หลังจากผ่านการเดินทางมามากว่ายี่สิบวัน ในที่สุดก็ถึงแคว้นชางเยว่สักที

เมื่อนึกถึงสามีที่เสด็จพ่อเลือกให้ตัวเอง ชางหยุนสี่ก็โกรธจัด

"ไอ้หยุนถิงบ้าเอ๊ย นานขนาดนี้แล้วก็ยังไม่มีข่าวอะไร ข้าจงใจติดโรคเพื่อถ่วงเวลา หรือว่านางจะแกล้งข้า" ชางหยุนสี่พูดพึมพำด้วยความโกรธในใจ

"น้องสี่ เสด็จพ่อและเสด็จแม่กำลังรอพวกข้าอยู่ พวกข้าเข้าไปกันเถอะ" ชางเยว่หมิงกล่าว

"อืม" ชางหยุนสี่ดูผิดหวัง ว่าแล้วนางไม่ควรพึ่งพาหยุนถิง

ทันทีที่พวกเขาทั้งสองพึ่งเข้ามาในวัง ก็มีนางกำนัลคนหนึ่งชนโดนชางหยุนสี่ ซึ่งชางหยุนสี่ที่อารมณ์ไม่ดีอยู่แล้ว เมื่อเห็นนางกำนัลคนนั้นก็โกรธขึ้นในทันที และด่าสาดเสียเทเสียใส่นาง

ชางเยว่หมิงส่ายหัวอย่างช่วยไม่ได้ ทำได้เพียงจากไปก่อน

ทันทีที่เขาจากไป นางกำนัลคนนั้นก็หยิบกระดาษแผ่นหนึ่งออกจากแขนเสื้อและยัดใส่มือของชางหยุนสี่ในทันที: "องค์หญิงสี่ นี่คือสิ่งที่คุณหนูหยุนให้ข้ามอบให้ท่าน"

ชางหยุนสี่ตกตะลึง: "เจ้าคือคนของหยุนถิง?"

"เจ้าค่ะ!"

ชางหยุนสี่ก็ไม่สามารถสนใจสิ่งอื่นได้อีกต่อไป รีบเปิดออก และเมื่อเห็นเนื้อหาด้านใน นางก็ดีใจมาก และเมื่อนางต้องการถามอย่างชัดเจน นางกำนัลคนนั้นก็หายไปแล้ว

คิดไม่ถึงว่า หยุนถิงยังค่อนข้างรักษาคำพูด เมื่อนึกถึงว่าเมื่อครู่ตัวเองยังสงสัยนางอยู่ ชางหยุนสี่ก็รู้สึกเขินอายเล็กน้อย นางก็รีบวิ่งตรงไปห้องทรงพระอักษร

ทันทีที่ฝ่าบาทเห็นชางหยุนสี่เข้ามา ก็ดีใจยิ่งนัก: "เจ้าสี่เจ้ากลับมาสักที ข้าได้ยินพี่รองเจ้าบอกว่าเจ้าไม่สบาย สุขภาพของเจ้าเป็นอย่างไรบ้าง เสด็จพ่อจะเรียกหมอหลวงมาตรวจให้เจ้าเดี๋ยวนี้?”

ชางหยุนสี่คำนับฝ่าบาท: "ขอบพระทัยที่เสด็จพ่อทรงเป็นห่วง ร่างกายของลูกไม่เป็นไรมากแล้ว ทำให้เสด็จพ่อทรงกังวลแล้ว เสด็จพ่อท่านส่งจดหมายมาบอกว่าท่านได้เลือกอ๋องเก้าแห่งแคว้นเป่ยลี่มาเป็นสามี ทำไมถึงเขา?"

"อ๋องเก้าแห่งแคว้นเป่ยลี่มาสู่ขอที่แคว้นชางเยว่ด้วยตนเอง โดยกล่าวว่าชื่นชมนิสัยที่กล้าทำกล้ายอมรับของเจ้า และเต็มใจที่จะแต่งงานด้วย ข้าเห็นว่าเขาอ่อนโยน หล่อเหลาและมีความสามารถ ถ่อมตัวและมีมารยาทดังนั้นเขาจึงตอบตกลง

เจ้าสามารถหาคนเยี่ยงนี้ได้ก็ไม่เลวแล้ว เพราะมีไม่กี่คนที่ทนต่ออารมณ์ของเจ้าได้ ต่อไปเมื่อเจ้าแต่งเข้าไปที่แคว้นเป่ยลี่ ต้องจำไว้ว่าให้ควบคุมอารมณ์หน่อย และไม่ทำอะไรบุ่มบ่าม " ฮ่องเต้เทียนจิ่วกล่าวอย่างจริงจัง

หยุนสี่มองดูฝ่าบาทอย่างเย็นชา บนในหน้าฉายความหน้าประชดประชัน: "เสด็จพ่ออยากให้ลูกมีความสุขจริงหรือ?"

“แน่นอนอยู่แล้ว ในฐานะเสด็จพ่อของเจ้า ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเจ้าจะได้คู่แต่งงานที่ดี และมีชีวิตที่ดีในอนาคต” ฝ่าบาทตอบ

“ในเมื่อเช่นนี้ เหตุใดเสด็จพ่อจึงไม่ตรวจสอบให้แน่ชัด อ๋องเก้าแห่งแคว้นเป่ยลี่นั้นนกเขาไม่ขัน ถูกคนทำลายน้องชาย และจะเป็นหมันไปตลอดชีวิต หรือเสด็จพ่อต้องการให้ลูกเป็นหม้ายหลังแต่งงานไปหรือ?” ชางหยุนสี่ถามด้วยน้ำเสียงที่เย็นชา

ฝ่าบาทตกตะลึง: "ข้าจะอยากให้เจ้าเป็นแม่หม้ายได้เยี่ยงไร เจ้าได้ยินข่าวนี้จากที่ใด อ๋องเก้าไร้น้ำยา เป็นไปได้อย่างไร?"

"ข่าวนี้ไท่จื่อแห่งแคว้นเป่ยลี่เป็นคนบอกข้าเอง หากเสด็จพ่อไม่เชื่อ ก็สามารถส่งคนไปตรวจสอบที่แคว้นเป่ยลี่ได้" ชางหยุนสี่ทำหน้าจริงจัง

"น้องสี่ เจ้าไปมีการติดต่อกับเป่ยหมิงฉี่เมื่อไหร่กัน?" ชางเยว่หมิงถามด้วยความสับสน

"เมื่อข้าได้รับจดหมายจากเสด็จพ่อ ข้าก็ได้ขอให้เป่ยหมิงฉี่ช่วยข้าตรวจสอบแล้ว เพราะมันเกี่ยวข้องถึงความสุขทั้งชีวิตของข้า ดังนั้นข้าจึงสัญญาว่าจะตอบแทนเขา" ชางหยุนสี่พูดอธิบาย

"น้องสี่คิดละเอียดละเอียดรอบคอบมาก หากเป็นเช่นนี้จริง เสด็จพ่อท่านห้ามให้หยุนสี่แต่งงานกับอ๋องเก้าเด็ดขาด" ชางเยว่หมิงพูดอย่างกังวล

“พวกเจ้าไว้ใจ เรื่องนี้โทษที่ข้าไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อน หากเป็นอย่างที่เจ้าสี่พูดจริง ไม่ว่าจะอย่างไรข้าก็จะไม่มีวันตอบตกลงกับงานแต่งนี้เด็ดขาด” ฝ่าบาทพูดรับรอง

ไม่น่าแปลกใจเลยที่อ๋องเก้ามาโดยไม่ได้รับเชิญ องค์หญิงในแคว้นชางเยว่มีตั้งมากมาย แต่เขากลับเลือกเจ้าสี่ที่หยิ่งยโสและใช้อำนาจบาตรใหญ่คนนี้ เห็นได้ชัดว่ามีการเตรียมตัวมาดี

"เช่นนั้น ข้าจะรอข่าวดีจากเสด็จพ่อ" ชางหยุนสี่ทำความเคารพ หันหลังและเดินออกไป

ฝ่าบาทมองดูแผ่นหลังที่ไม่แยแสของนาง หรี่ตาอันมืดทึบลงเล็กน้อย และทันใดนั้นก็รู้สึกว่าเหมือนเจ้าสี่จะเปลี่ยนไปมากหลังจากออกไปข้างนอก

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมนางข้ามพิภพ