กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ นิยาย บท 1076

ทำไมรุ่นต่อไปของตระกูลใหญ่ถึงไม่สามารถเทียบกับรุ่นก่อนหน้าได้?

อันที่จริง เรื่องนี้เกี่ยวข้องเป็นอย่างมากกับสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอยู่

คนรุ่นเก่าอยู่กับชีวิตที่ต้องเจียมตน พวกเขาต้องหาเงินมาจ่ายค่าอาหารการกินของตัวเอง พวกเขาต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้มาแต่ละเซ็นต์สำหรับใช้จ่าย ในยุคสมัยนั้น คนที่สามารถก่อร่างสร้างธุรกิจของครอบครัวได้ จึงไม่เคยถูกใครคิดว่าเป็นคนธรรมดา ๆ เลย แต่กลับได้รับการยกย่องว่าเป็นชนชั้นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คนเหล่านี้ได้สร้างตัวและมีอะไรเป็นของตัวเองแล้ว บรรดาลูกชายของพวกเขาก็จะได้ใช้ชีวิตที่เพียบพร้อมและมั่งคั่งตั้งแต่วินาทีแรกที่เกิดมา พวกเขามีอาหารและเสื้อผ้าเพียงพอ ไม่ต้องออกไปทำงานอย่างหนักเพื่อให้มีชีวิตรอด ดังนั้น สัญชาตญาณของพวกเขาจึงอ่อนแอลงโดยธรรมชาติ และความดุดันก็จะลดน้อยลงด้วย

เมื่อถึงคราวที่หลานชายถือกำเนิดขึ้น เด็กเหล่านี้ก็จะคาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด พวกเขาไม่ต้องออกไปทำงานหนักเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหาร เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ มันกลายเป็นเรื่องไม่น่าเป็นไปได้ที่จะคาดหวังให้พวกรุ่นสองซึ่งเกิดมาพร้อมช้อนเงินในปาก รีบเข้านอนแต่หัวค่ำและตื่นแต่เช้ามืดในทุก ๆ วัน แล้วจะคาดหวังได้อย่างไรว่าพวกเขาจะยังมีจิตวิญญาณและสัญชาตญาณแห่งการต่อสู้ซึมซับอยู่ในตัว?

หมาป่าที่เกิดในป่าจะยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อโจมตีเหยื่อและในที่สุดมันก็จะเติบใหญ่ขึ้นมาในแบบนั้น

หมาป่าที่เกิดในสวนสัตว์แค่ต้องลืมตาเพื่อกินเนื้อทุก ๆ วัน ในเรื่องของสัญชาตญาณ หมาป่าประเภทนี้อาจไม่สามารถเทียบกับหมาจรจัดที่อยู่ข้างถนนได้เลยด้วยซ้ำ

โดนัลด์รู้ว่าความสามารถและศักยภาพของเขาไม่อาจเทียบได้เลยกับผู้เป็นพ่อ เขายังรู้อีกด้วยว่าลูกชายของเขายิ่งแย่ลงไปอีก ในสถานการณ์นี้ เขาอดไม่ได้ที่จะรู้สึกโดดเดี่ยวอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ความโดดเดี่ยวประเภทนี้มักมาพร้อมกับความอ้างว้างและการทำอะไรไม่ถูก เขารู้สึกว่า ไม่มีใครในโลกนี้ที่สามารถช่วยเขาและพ่อได้ บุคคลเดียวที่สามารถช่วยเขาได้ก็อยู่ในอาการโคม่าเนื่องจากกำลังป่วยหนัก

ขณะที่กำลังถอนใจ น้องชายของเขา เดเมียน ก็เดินเข้ามา ก่อนจะพูดขึ้นว่า “พี่ครับ ผมพาครอบครัวน่าสมเพชที่พี่สั่งให้ไปรับมาจากโอลรัส ฮิลล์กลับมาแล้วครับ”

โดนัลด์พยักหน้าก่อนจะถาม “ตอนนี้ พวกมันอยู่ไหน?”

เดเมียนตอบ “พวกมันอยู่ในห้องนั่งเล่นครับ”

โดนัลด์พูดต่อว่า “โอเค ฉันจะออกไปหาพวกมันก่อน แกออกไปพาฮันนาห์มาที่นี่ที”

“ได้ครับ พี่” เดเมียนก้มศีรษะอย่างลังเล ก่อนจะออกไปตามหาฮันนาห์

โดนัลด์จุดซิการ์สูบมันขณะเดินออกจากห้องทำงานและมุ่งตรงไปยังห้องนั่งเล่น

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ