กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ นิยาย บท 1569

การรักษาความปลอดภัยในบริเวณหลุมฝังศพบรรพบุรุษของตระกูลเวดนั้น มีความเข้มงวดอย่างมากมาโดยตลอด

ตามข้อบังคับของตระกูลเวดนั้น นอกเหนือจากสมาชิกในครอบครัวตระกูลเวดแล้ว ญาติคนอื่น ๆ ที่ต้องการมาแสดงความเคารพที่หลุมฝังศพบรรพบุรุษแห่งนี้ ก็ต้องได้รับอนุญาตจากครอบครัวเวดด้วย

ดังนั้นข้อกำหนดสำหรับบุคคลภายนอกจึงมีความเข้มงวดมากขึ้น

เฉพาะสมาชิกในครอบครัว หรือบุคคลที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับตระกูลเวดเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปในบริเวณหลุมฝังศพบรรพบุรุษได้

เนื่องจากยูลและเคอร์ติสเป็นเหมือนพี่น้องกันเมื่อตอนที่เคอร์ติสยังมีชีวิตอยู่ ครอบครัวเวดจึงมักอนุญาตให้ครอบครัวทั้งสามคนเข้าไปในบริเวณหลุมฝังศพบรรพบุรุษได้เสมอ

แต่ผู้ติดตาม หรือลูกน้องของยูลไม่มีคุณสมบัติในการเข้าไปในบริเวณหลุมฝังศพบรรพบุรุษของตระกูลเวดได้เลย

ด้วยเหตุผลเพียงสองคำง่าย ๆ คือ… ไม่คู่ควร

สมาชิกของตระกูลเวดถูกฝังอยู่ที่นี่ ซึ่งหนึ่งในนั้นอาจจะเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงกว่าบุคคลธรรมดาทั่วไป แล้วจะมีคนขับรถ ผู้ช่วย หรือผู้ใต้บังคับบัญชาคนไหน ที่มีคุณสมบัติในการเข้าไปแสดงความเคารพพวกเขาได้ล่ะ?

ไม่ต้องพูดถึงคนรับใช้ หรือผู้ใต้บังคับบัญชาของคนอื่นหรอก แม้แต่คนรับใช้ของตระกูลเวดและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตระกูลเวด ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสุสานเลย

ในบริเวณนี้ได้รับการทำความสะอาดและดูแลรักษาวันละสามครั้ง คือช่วงเช้า ช่วงเที่ยง และช่วงค่ำ คนที่รับผิดชอบในการทำความสะอาดและบำรุงรักษา ไม่ใช่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา หรือคนรับใช้ที่ทำงานให้กับตระกูลเวด แต่เป็นญาติห่าง ๆ คนหนึ่งของตระกูลเวด

แน่นอนว่าถึงแม้จะเป็นแค่ญาติห่าง ๆ แต่คนคนนั้นก็ต้องมีนามสกุดเวด

ดังนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจึงห้ามไม่ให้ชาร์ลีเข้าไปในบริเวณฮวงซุ้ยด้วยเหตุนี้

เมื่อยูลเห็นว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกำลังห้ามชาร์ลีไม่ให้เข้าไปในบริเวรฮวงซุ้ย เขาก็พูดขึ้นทันทีว่า “พ่อหนุ่ม ฉันเพิ่งหายจากอาการป่วยหนัก และยังคงรู้สึกทรมานจากผลสืบเนื่องบางอย่าง มันเป็นเรื่องไม่สะดวกกับฉันจริง ๆ ที่จะเคลื่อนไหวด้วยตัวเอง ทำไมคุณไม่ปล่อยให้คนขับรถของฉันช่วยฉันเดินขึ้นไปยังบริเวณฮวงซุ้ยล่ะ? หลุมฝังศพบรรพบุรุษของตระกูลเวดไม่เคยเข้มงวดขนาดนี้มาก่อน ในอดีตลูกน้องของฉันก็สามารถติดตามฉันขึ้นไปที่นั่นได้เหมือนกันนะ”

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีสีหน้าขอโทษ แต่เขายังคงพูดด้วยน้ำเสียงหนักแน่นอย่างมากว่า “ผมต้องขออภัยด้วยครับ คุณโกลดิ้ง แต่นี่เป็นกฎใหม่ที่ตระกูลเวดตั้งขึ้นมา หลังจากย้ายหลุมฝังศพบรรพบุรุษไปที่ภูเขาวินทรี่ เราต้องปฏิบัติตามกฎและไม่ได้รับอนุญาตให้ฝ่าฝืนกฎ ดังนั้นกรุณาเข้าใจในความยากลำบากของผมด้วยครับ”

ทันใดนั้นยูลก็เริ่มรู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก

เหตุผลที่เขาพาชาร์ลีมาที่นี่ในวันนี้ ก็เพียงเพื่อให้เขาได้แสดงความเคารพต่อพ่อแม่ของเขาเป็นการส่วนตัว

แต่เนื่องจากชาร์ลีไม่ต้องการเปิดเผยตัวตน เขาจึงทำได้แค่แกล้งปลอมตัวเป็นคนขับรถของยูล ซึ่งยูลไม่คาดคิดว่าการบริหารจัดการหลุมฝังศพบรรพบุรุษของตระกูลเวดในปัจจุบันบนภูเขาวินทรี่จะมีความเข้มงวดถึงขนาดนี้

ในฐานะประธานบริษัทโกลดิ้งกรุ๊ป เขาได้อ้อนวอนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพร้อมกับพูดว่า “พ่อหนุ่ม สภาพร่างกายของฉันมันไม่เอื้ออำนวยจริง ๆ ฉะนั้นก็ช่วยให้เกียรติฉันในฐานะที่มีความผูกพันกับตระกูลเวดด้วย ช่วยยกเว้นฉันในครั้งนี้ด้วยเถอะ นายคงไม่อยากเห็นฉันกลิ้งตกลงมาตามขั้นบันได เพราะฉันไม่สามารถยืนได้ด้วยตัวเองอย่างมั่นคงหรอกใช่ไหม?”

เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ยินดังนี้ เขาก็รีบโค้งคำนับด้วยความเคารพพร้อมกับพูดว่า “คุณโกลดิ้งครับ ผมต้องขอโทษจริง ๆ แต่ผมไม่สามารถยกเว้นในเรื่องนี้ได้เลยครับ เพราะไม่อย่างงั้นผมก็ไม่สามารถรักษาอาชีพการงานในตำแหน่งนี้เอาไว้ได้เช่นกันครับ”

ยูลเริ่มรู้สึกรำคาญเล็กน้อย เขาถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างโกรธ ๆ ว่า “กฎข้อบังคับของที่นี่มันไม่ค่อยมีเหตุผลเลยใช่ไหม? ฉันเป็นเพื่อนสนิทกับคนในตระกูลเวดมานานมาก แล้วนายมาทำเหมือนฉันเป็นเพียงคนนอกได้ยังไง?”

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตอบอย่างเขินอายว่า “คุณโกลดิ้งครับ ผมจะไม่ขอปิดบังอะไรกับคุณเลยนะครับ จริง ๆ แล้วปรมาจารย์อาวุโสเลนนาร์ดเป็นคนตั้งกฎนี้ขึ้นมา หัวหน้าตระกูลเวดถือว่า คำพูดของปรมาจารย์อาวุโสเลนนาร์ดเป็นกฎตายตัวที่ไม่สามารถฝ่าฝืนได้ เราจึงต้องปฏิบัติตามกฎนี้อย่างเคร่งครัด โดยไม่สามารถละเมิดกฎได้เลย ได้โปรดพยายามเข้าใจในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของผมด้วยนะครับ!”

ยูลรู้สึกหวาดวิตกเป็นอย่างมาก แล้วโพล่งออกไปอย่างโกรธเกรี้ยวว่า “แล้วนายจะไม่ยอมยกเว้นฉันใช่ไหม?” นายอยากให้ฉันโทรถามคุณท่านเวดเกี่ยวกับเรื่องนี้ในตอนนี้เลยใช่ไหม?”

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรีบพยักหน้าในขณะที่พูดว่า “คุณโกลดิ้งครับ คุณควรโทรหาหัวหน้าตระกูลเวด แล้วถามเขาถึงเรื่องนี้ ถ้าหัวหน้าตระกูลเวดอนุญาตให้คุณพาคนขับรถขึ้นไป ผมก็จะไม่หยุดคุณเอาไว้แน่นอนครับ!”

ยูลรู้ว่าเขาไม่สามารถโน้มน้าวอีกฝ่ายได้ เขาจึงได้แต่ถอนใจในขณะที่พูดว่า “เอาล่ะ ถ้าอย่างงั้นฉันจะโทรหาคุณท่านเวดเดี๋ยวนี้”

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่านี่คือสิ่งที่เขาพูดออกไป แต่เขาไม่รู้ว่าจะรู้สึกอย่างไรดีอยู่ภายในจิตใจของเขา

เพราะท้ายที่สุดแล้วเขารู้เหตุผลว่า ทำไมตระกูลเวดถึงได้ย้ายหลุมฝังศพบรรพบุรุษของตระกูลเวดมายังภูเขาวินทรี่ ก็เป็นเพราะคำแนะนำของปรมาจารย์ฮวงจุ้ย ซึ่งไม่ใช่ใครอื่นนอกจากปรมาจารย์อาวุโสเลนนาร์ด ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่งเอ่ยถึงไปเมื่อกี้นี้

ถ้าเป็นกฎที่ตั้งขึ้นโดยปรมาจารย์อาวุโสเลนนาร์ดจริง ๆ คุณท่านเวดจะไม่มีทางยกเว้นให้ใครเลย เพื่อปกป้องฮวงจุ้ยของตระกูลเวดเอาไว้

ถ้าอย่างนั้นก็เป็นไปได้ไหมที่ชาร์ลีจะไม่สามารถเข้าไปแสดงความเคารพพ่อแม่ของเขาเป็นการส่วนตัวในวันนี้ได้?

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ