กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ นิยาย บท 251

ชาร์ลีหัวเราะอย่างช่วยไม่ได้หลังจากได้ยินคำพูดของจัสมิน “ดูเหมือนว่าคุณไม่อยากจะทำตามกกฎของตระกูลมัวร์เลยนะ”

จัสมินพยักหน้าก่อนที่เธอจะตอบไปว่า “ฉันไม่อยากถูกผูกมัดกับกฎของตระกูลมัวร์ แต่ฉันก็ไม่มีทางออกอื่นนอกจากทำตามกฎไป”

“ทำไมล่ะ?” ชาร์ลีถามด้วยท่าทางจริงจัง “ผมคิดว่าปู่ของคุณอาจเปลี่ยนใจหลังจากผ่านอาการป่วยขั้นวิกฤต ที่เป็นประสบการณ์เฉียดตายนี้มา นอกจากนี้ คุณคือเหตุผลที่ทำให้เขาได้รับการช่วยชีวิตและมีชีวิตอยู่ และทำให้เขามีชีวิตที่มีสุขภาพดีได้อีกตั้งสองสามปี หากเขารู้สึกขอบคุณ คุณจริง ๆ คุณสามารถใช้โอกาสนี้เพื่อขออิสระภาพในเรื่องความรักและตัดสินใจเลือกผู้ชายที่คุณอยากแต่งงานด้วยตัวเองได้ ผมเชื่อว่าเขาจะให้อิสระกับคุณในการเลือกสามีของคุณเองอย่างแน่นอน”

จัสมินยิ้มอย่างขมขื่นและส่ายหัวก่อนจะพูดว่า “นั่นเป็นไปไม่ได้เลย แม้ว่าคุณปู่จะรักฉันจริง ๆ แต่ก็รู้สึกแย่กับฉันด้วย เขาคงไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้”

“ทำไมล่ะ?” ชาร์ลีถามด้วยสีหน้างงงวย “ปู่ของคุณเป็นหัวหน้าตระกูลมัวร์ไม่ใช่เหรอ เขาเป็นคนที่ควบคุมตระกูลมัวร์ทั้งหมดและทุกสิ่งที่เขาตัดสินใจ จะถือเป็นการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เขาต้องกลัวอะไรล่ะ?”

ในตอนนี้เอง จัสมินตอบอย่างจริงจังว่า “ตระกูลมัวร์ ได้พัฒนาขึ้นมากในช่วงหลายปี ก่อนที่จะกลายมาเป็นอย่างในปัจจุบัน สมาชิกทุกคนในตระกูลมัวร์มีความผูกพันและปฏิบัติตามกฎที่กำหนดไว้สำหรับตระกูลเป็นอย่างดี ตราบใดที่ทุกคนยังปฏิบัติตามกฎของตระกูลมัวร์ก็จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และไม่มีใครสามารถทำลายได้ หากใครได้รับอิสระในการฝ่าฝืนกฎใด ๆ ตระกูลมัวร์จะต้องแตกสลายและประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่อย่างแน่นอน เพราะจะไม่มีใครปฏิบัติตามกฎของตระกูลอีกต่อไป”

หลังจากนั้นจัสมินก็พูดต่อไปว่า “ตระกูลมัวร์ต้องทนกับความยากลำบากมามาก ก่อนที่จะเติบโตมาเป็นตระกูลที่มีอำนาจและร่ำรวยอย่างเช่นทุกวันนี้ เหตุผลที่เราทำได้ก็เพราะเราทุกคนให้ความสำคัญกับตระกูลเป็นหลักและไม่มีสมาชิกคนใดในตระกูลมัวร์ที่เคยทำผิดกฎเลย”

ชาร์ลีถอนหายใจก่อนจะพูดว่า “จัสมิน ผมคิดมาตลอดว่าคุณเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งและมีอำนาจมาก ผมไม่ได้คาดหวังให้คุณถูกผูกมัดด้วยความเมตตาของผู้อื่นแบบนี้”

“ถูกตัอง!” จัสมินตอบขณะที่เธอถอนหายใจ “ไม่มีทางออกจากกฎนี้ได้หรอก ตราบใดที่ฉันยังเป็นสมาชิกของตระกูลมัวร์อยู่”

ขณะที่เธอพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ จัสมินส่ายหัวก่อนที่เธอจะยกแก้วไวน์ขึ้นและพูดว่า “คุณเวด อย่าพูดถึงสิ่งที่ไม่น่ายินดีเหล่านี้อีกเลย มาดื่มกันเถอะ! ฉันจะอวยพรให้กับคุณอีกครั้ง!”

ชาร์ลียิ้มก่อนจะยกแก้วไวน์ขึ้นแล้วพูดว่า “เอาล่ะ ไวน์แดงแก้วนี้เพื่อเฉลิมฉลองอิสรภาพ!”

จัสมินสะดุ้งเล็กน้อยในเวลานี้

เพื่ออิสรภาพ?

เธอไม่ได้มีอิสระใด ๆ เลย

แม้ว่าเธอจะรู้สึกหดหู่ใจมาก แต่จัสมินก็ฝืนยิ้มก่อนที่เธอจะพยักหน้าและพูดว่า “ใช่! มาดื่มเพื่ออิสรภาพของเรากันเถอะ!”

จัสมินเริ่มเมาได้ที่ หลังจากดื่มไวน์แก้วนี้เข้าไป เธอจ้องไปที่ชาร์ลีก่อนจะถอนหายใจและพูดว่า “คุณรู้ไหมว่ากี่ครั้งแล้วที่ฉันอยากเกิดมาในตระกูลธรรมดา ฉันรู้สึกว่าชีวิตของฉันจะไม่ลำบากขนาดนี้ ถ้าได้เกิดในตระกูลที่ธรรมดา ฉันคงไม่ต้องเผชิญกับกฎเกณฑ์และข้อจำกัดต่าง ๆ มากมายในชีวิตของฉันแบบนี้ และฉันคิดว่าฉันคงจะมีความสุขมากกว่านี้ ถึงแม้ในตอนนี้ฉันจะดำรงตำแหน่งที่สูง และมีความมั่งคั่งร่ำรวยไม่รู้จบเพราะตระกูลของฉัน แต่ฉันก็ไม่ได้มีโอกาสรู้สึกถึงความสุขที่แท้จริงเลย”

ชาร์ลียิ้มเล็กน้อยและพูดกลับไปว่า “คุณรู้ไหมว่ายังมีคนธรรมดาอีกมากมายที่อิจฉาคนที่ร่ำรวยอย่างคุณจริง ๆ? เนื่องจากพวกเขาไม่จำเป็นต้องคอยกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ หรือกังวลเกี่ยวกับการที่พวกเขาจะต้องพบจุดจบในสักวันแบบไม่คาดคิด คุณไม่เคยได้ยินคำพูดที่ว่า พวกเขาอยากจะร้องไห้ในรถ BMW มากกว่าหัวเราะบนรถจักรยานเหรอ? คุณอาจคิดว่า คุณรู้สึกมีความสุขมากและพอใจที่ได้เกิดมาในตระกูลธรรมดา แต่ชีวิตธรรมดาแบบนี้เป็นสิ่งที่หลายคนพยายามจะกำจัดมันทิ้ง! การที่ทุกคนทำงานเร่งรีบและทำงานหนัก สุดท้ายแล้วก็ไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทุกคนต้องทำงานเพิ่มขึ้นหรอกเหรอ?”

ในเวลานี้ จัสมินมองไปที่ชาร์ลีด้วยสีหน้าจริงจัง ก่อนที่เธอจะพูดว่า “คุณเวด ดูเหมือนคุณจะไม่สนใจเรื่องการหาเงินเลยนะ! คุณไม่ได้สนใจเงินยี่สิบล้านดอลลาร์ที่พวกเขาเสนอให้คุณในตอนนั้นด้วย อันที่จริงคุณสามารถทำเงินได้มากมาย ถ้าคุณจะขายยาเม็ดละสิบล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามคุณกลับเลือกที่จะให้ยาเขาฟรีแทน ทำไมดูเหมือนว่าเงินไม่มีความหมายสำหรับคุณเลย?”

ชาร์ลียิ้มอย่างเรียบเฉย ขณะที่เขาคิดกับตัวเอง เขาไม่สนใจเรื่องเงินเพราะเขาไม่ได้ขาดเงินเลย

อย่างไรก็ตาม จัสมินไม่รู้เกี่ยวกับช่วงเวลาที่เขาต้องการเงินอย่างมากในอดีต

ในอดีต ชาร์ลีเคยขอยืมเงินคุณท่านวิลสัน ในช่วงงานเลี้ยงวันเกิดของเธอ เพื่อที่เขาจะได้จ่ายค่ารักษาพยาบาลบางส่วนได้

ในตอนแรกชาร์ลีคิดว่า คุณท่านวิลสันจะให้เขายืมเงินอย่างแน่นอน เนื่องจากเธอเชื่อในพระพุทธศาสนา และเป็นคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่ระบุไว้ว่า กรรมที่ดีเกิดจากการกระทำความดีทุกอย่างในชีวิต

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ