กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ นิยาย บท 983

เมื่อแม็กซ์ได้ยินว่าชาร์ลีจะบริจาคเงินหนึ่งล้านดอลลาร์ให้กับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เขาไม่อยากจะเชื่อเลย เขาเยาะเย้ยก่อนจะพูดขึ้นว่า “ชาร์ลี นายนี่มันโอ้อวดเก่งมาก นี่นายกำลังจะบอกว่านายสามารถบริจาคหนึ่งล้านเหรียญให้กับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเนี่ยนะ? นายคงพยายามอย่างหนักที่จะรักษาภาพลักษณ์ของนายเพื่อปกปิดตัวตนของนายเอง นายเอาเงินหนึ่งล้านเหรียญออกมาได้เลยไหมล่ะ?”

ชาร์ลีตอบเบา ๆ ว่า “หากฉันพูดอะไรออกไป ฉันจะให้เกียรติคำพูดของฉันอย่างแน่นอน ฉันจะไม่ทำตัวเหมือนนาย เพื่อที่จะทำเป็นว่ารถชนเพียงเพื่อกลับคำพูดของฉัน!”

เมื่อแม็กซ์ได้ยินคำพูดของชาร์ลี เขารู้ว่าชาร์ลีจงใจเยาะเย้ยเขา เมื่อเขานึกถึงเรื่องรถชนก่อนหน้านี้ เขาเกลียดชาร์ลีจนสุดใจ

ถ้าเขารู้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น เขาจะไม่กลับคำให้กับคำพูดของเขาเลย จะดีกว่าถ้าเขายอมสละรถของเขา เพราะท้ายที่สุด มันจะดีกว่าสำหรับตัวเขาเมื่อเทียบกับสถานการณ์ในตอนนี้

ดูความสูญเสียที่หนักหนาสาหัสที่เขาได้รับเสียก่อน!

แต่แม็กซ์ไม่เชื่อว่าชาร์ลีจะมีเงินบริจาคหนึ่งล้านดอลลาร์ให้กับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าได้จริง ๆ

ดังนั้นเขาจึงเยาะเย้ยก่อนพูดว่า “อย่าคิดว่าฉันไม่รู้สถานการณ์ของนายตอนนี้ นายมันเป็นเพียงลูกเขยที่ไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากอยู่บ้านเฉย ๆ แล้วมันจะเป็นไปได้ยังไงที่คนอย่างนายจะได้รับเงินจำนวนมากขนาดนั้น? นายจะไปปล้นธนาคารเหรอ?”

ในเวลาเดียวกันนี้ สกอตต์ยังช่วยเสริมแม็กซ์ด้วย “ชาร์ลี นายควรหยุดพยายามเป็นคนที่นายไม่ได้เป็นสักทีเถอะ นายคิดว่านายจะได้รับจากการที่นายพยายามทำอยู่งั้นเหรอ? นายควรเป็นตามความสามารถของนายเอง นายไม่ควรทำให้ตัวเองเสียชื่อเพียงเพราะพยายามสร้างความประทับใจให้พวกเราหรอกนะ เพราะไม่งั้นนายจะต้องมาโทษพวกเราทีหลัง”

ชาร์ลียิ้มอย่างเฉยเมยก่อนจะพูดว่า “นายไม่จำเป็นต้องมาสนใจว่าฉันจะไปปล้นธนาคารหรือทำอะไรหรอกนะ เพราะไม่ว่ามันจะเป็นอะไร ฉันก็สามารถบริจาคเงินหนึ่งล้านเหรียญให้กับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าได้ ว่าแต่ ถ้าฉันสามารถบริจาคได้หนึ่งล้านเหรียญ แล้วนายจะสามารถบริจาคได้เท่าไหร่?”

แม็กซ์หัวเราะก่อนจะพูดว่า “ถ้านายสามารถบริจาคหนึ่งล้านเหรียญได้ ฉันก็จะสามารถบริจาคสิบล้านดอลลาร์ได้! เห็นไหม ใคร ๆ ก็สามารถพูดกันได้ทั้งนั้น ถูกไหม?”

ในเวลาเดียวกันนี้ คนส่วนใหญ่ที่นั่งรอบโต๊ะต่างก็หัวเราะเสียงดัง

พวกเขาทุกคนคิดว่าชาร์ลีแค่พยายามไม่อยากให้ตัวเขาเองเสียหน้าเท่านั้น

พวกเขาจะเชื่อจริง ๆ ถ้าชาร์ลีบอกว่าเขาจะบริจาคแปดหมื่นหรือหนึ่งแสนดอลลาร์ เพราะภรรยาของเขาสามารถขับบีเอ็มดับเบิลยูได้ ดังนั้นครอบครัวของเขาจึงไม่ได้ขัดสนเท่าไหร่หรอก

แต่ชาร์ลีได้พูดว่าเขาจะบริจาคเงินหนึ่งล้านเหรียญ เขาจะไม่สามารถได้เงินจำนวนนั้นได้แม้ว่าเขาจะขายรถบีเอ็มดับบลิวของภรรยาเขาก็ตาม

ในบรรดาคนเหล่านี้ คนเดียวที่เชื่อใจชาร์ลีจริง ๆ คือคุณนายลูอิส สเตฟานี และแคลร์ภรรยาของเขา

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ