พิษรักองค์ชายโฉมงาม นิยาย บท 158

ตอนที่ 158 ซีเหมินเสี่ยวเยวี่ย

ซือถูเย่มองดูสีหน้าที่สิ้นหวังของซือจู๋กูกู ในก็กังวล “มีคนไหม!”

“ครับ!”ทหารรีบวิ่งเข้ามา

“ดูกุ้ยไท่เฟยไว้ให้ดี มีอะไรแปลกๆก็มารายงานข้าทันที”ซือถูเย่ออกคำสั่ง

“ครับ!ทหารรับคำสั่งและวิ่งออกไป”

วันอังคารเดือนแปด เวลาภพค่ำ

พรุ่งนี้งานมงคลของเฉิงเสี้ยงแห่งต้าโจวเสี้ยห่วยจุนกับซีเหมินเสี่ยวเยวี่ย

กฏหมายของต้าโจวคือ《กฏของการแต่งงานชายหญิง》ชายต้าโจวมีภรรยาเอกได้คนเดียว ถ้ามีภรรยาเอกเทียบเท่าแม้จะมีศักดิ์เป็นภรรยาเอกแต่ฐานะก็จะเทียบเท่ากับอนุภรรยา

ดังนั้นภรรยาเทียบเท่าที่ว่านั้น ก็เป็นแค่เรียกเพราะเคารพคนผู้นั้น แต่ในทางกฏหมายก็ยังคงเป็นอนุภรรยา

เหตุนี้ส่วนมากเวลาแต่งภรรยาเทียบเท่า กฏธรรมเนียมการแต่งก็จะต่างกันออกไป เริ่มแรกจะใส่เสื้อแดงฉูดฉาดไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเป็นสีชมพูหรือสีอื่นที่ใกล้เคียงกับสีแดง ข้อสองเกี้ยวจะจอดไว้หน้าประตูใหญ่ไม่ได้ต้องจอดไว้ข้างประตูใหญ่ ใช้ประตูใหญ่ก็ได้แต่จะไม่สามารถปูพรมแดงได้ จะจุดประทัดยาวจากหน้าประตูไม่ได้ ข้อสามภรรยาเทียบเท่ายังต้องไปยกชาให้ภรรยาเอก งานแต่งถึงจะสมบูรณ์

แต่ว่าซีเหมินเสี่ยวเยวี่ยวันที่หนึ่งเดือนแปดนั้นได้รับการแต่งตั้งจากฮองไทเฮาได้เป็นก้าวหมิงฮูหยินหนึ่งอัตรา เพราะมีการแต่งตั้งดังนั้น นางขอตอนงานแต่งว่านางต้องเข้าทางประตูใหญ่ ทำตามการแต่งภรรยาเอกทุกขั้นตอน ต้องปูพรมแดงและก่อนเข้าจวนต้องจุดประทัดยาวไม่ใช่ประทัดสั้น

และนางจะต้องใส่มงกุฎนกยูงทองมีพลอยสีแดงประดับ นั่งเกี้ยวที่มีคนยกแปดคน

อีกอย่าง นางบอกว่าหลี่ซื่อมีดวงไม่ดีที่มีผลไม่ดีต่อนางได้ วันแต่งหลี่ซื่อต้องไม่อยู่ในจวน และคุณหนูใหญ่หคุณหนูรองของเฉิงเสี้ยงต้องคุกเข่ายกชาและเรียกนางว่าท่านแม่ ต่อหน้าแขกที่มางานทุกคน

พูดอีกอย่างก็คือ นางจะใช้ตำแหน่งเฉิงเสี้ยงฮูหยินเข้าอยู่ในจวนเฉิงเสี้ยง

เสี้ยโล่เยว่ก็ช่างเถอะ เพราะนางเกิดจากอนุภรรยา ยกน้ำชาให้ภรรยาเทียบเท่าและเรียกว่าท่านแม่ ก็ไม่มากเกินไป

แต่ว่าเสี้ยหลีโม่เป็นลูกที่เกิดจากภรรยาเอก แม่นางเป็นฮูหยินในบ้านใหญ่ของจวนเฉิงเสี้ยง มีแม่ที่ดูแลทั้งหมดในจวน ตามธรรมเนียม นางไม่ต้องยกน้ำชาให้ภรรยาเอกก็ได้และไม่ต้องเรียกนางว่าท่านแม่ เพราะลูกสาวคนโตที่เกิดจากภรรยาเอก มีศักดิ์ใหญ่กว่าอนุภรรยา รวมไปถึงภรรยาเทียบเท่า

ยังมีอีกทางคือ ซีเหมินเสี่ยวเยวี่ยสั่งให้คนดูโหวงเฮ้งจวนเฉิงเสี้ยง คิดว่านางพักในลานเสี้ยจื้อจะดีกว่า แต่เพราะตอนนี้ลานเสี้ยจื้อมีความพังชำรุด พอแต่งไปแล้วนางจะอยู่ในลานของหลิงหลงฮูหยินก่อน แต่ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น“เรือนว่างเยวี่ย” รอลานเสี้ยจื้อปรับปรุงเสร็จ นางค่อยย้ายเข้าไปอยู่ และป้ายเรือนว่างเยวี่ยก็จะไปแทนลานเสี้ยจื้อแทน

นางมีตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้ง มีกฏหมายอยู่โทนโท่ ที่นางขอมาทั้งหมดก็ต้องครุ่นคิดให้ดี

ทุกอย่างต้องดูว่าจวนเฉิงเสี้ยงจะยอมไหม

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: พิษรักองค์ชายโฉมงาม