เทพกระบี่มรณะ นิยาย บท 2276

ตอนที่​ 2276 – วาสนา​

“หอคอย​อนัตตา​ ! ”

“ข้า​ไม่เคย​คิด​เลย​ว่า​เจ้าจะครอบครอง​หนึ่ง​ใน​สามสมบัติ​ของ​อัคร​สูงสุด​อนัตตา​, หอคอย​อนัตตา​ …”

“หอคอย​อนัตตา​นั้น​มีคุณภาพ​สูงสุด​และ​เป็นหนึ่ง​ใน​วัตถุ​เทพ​ที่​ทรงพลัง​ที่สุด​ใน​โลก​ ข้า​ไม่เคย​คิด​เลย​ว่า​มัน​จะเสียหาย​มาก​ … ”

“คน​ที่​สามารถ​ทำลาย​หอคอย​อนัตตา​ให้​เสียหาย​ใน​ระดับ​นั้น​ จะต้อง​เป็นหนึ่ง​ใน​ผู้​ที่​ทรงพลัง​ที่สุด​ของ​โลก​ที่​มาถึงขีดจำกัด​ของ​ขั้น​อัคร​สูงสุด​…”

“เมื่อ​มอง​ไป​ที่​ร่องรอย​ที่อยู่​บน​หอคอย​หอคอย​อนัตตา​, อัคร​สูงสุด​อนัตตา​อาจ​ต่อสู้​กับ​ผู้เชี่ยวชาญ​ที่​แข็งแกร่ง​ที่สุด​ของ​โลก​อมตะ​, นิพพาน​อมตะ​เที่ยงแท้​ …”

“ดูเหมือนว่า​มีเรื่อง​เกิดขึ้น​มากมาย​ใน​โลก​แห่ง​เซียน​นับตั้งแต่​เรา​จากไป​…”

“มีความเป็นไปได้​สูงมาก​ที่จะ​เกิด​กลียุค​ขึ้น​มา แต่​ก็​ไม่มีสิ่งใด​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​พวกเรา​…”

ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​แปด​ถอนหายใจ​เมื่อ​เห็น​หอคอย​อนัตตา​ เห็นได้ชัด​ว่า​แม้ว่า​พวกเขา​จะเป็น​เพียง​เศษเสี้ยว​ของ​จิตสำนึก​ใน​อดีต​ แต่​พวกเขา​ก็​ยังมี​ความทรงจำ​ทั้งหมด​

“เจี้ยนเฉิน​ ที่นี่​ที่ไหน​ ? แล้ว​พวกเขา​เป็น​ใคร​ ? ” ไค​ยะ​ถามอย่าง​สงสัย​ทันทีที่​นาง​เดิน​ออก​มาจาก​หอคอย​อนัตตา​ นาง​พิจารณา​ถ้ำขนาดใหญ่​รอบ​ตัวนาง​ ก่อนที่จะ​มองดู​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​แปด​คนใน​ตอนท้าย​ แววตา​ของ​นาง​สั่น​ไหว​ด้วย​ความประหลาดใจ​และ​ความ​ไม่แน่ใจ​

ด้วย​เหตุผล​บางอย่าง​ นาง​รู้สึก​ถึงความคุ้นเคย​แปลก ๆ​ จากร่าง​ของ​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​แปด​ราวกับว่า​นาง​เคย​เห็น​พวกเขา​มาก่อน​

ไค​ยะ​สาบาน​ได้​ว่า​นาง​ไม่เคย​เห็น​พวกเขา​มาก่อน​ แต่​นาง​เพิ่ง​เคย​มีความรู้สึก​แบบนี้​

เจี้ยนเฉิน​ให้​คำอธิบาย​ง่าย ๆ​ แก่​ไค​ยะ​ ทำให้​นาง​เข้าใจ​อย่าง​ถ่องแท้​ถึงสิ่งที่​เกิดขึ้น​ที่นี่​ หลังจากนั้น​เฮย​ห​ยา​และ​ฉิงยี่​หยวน​ก็​โผล่​ออก​มาจาก​โถงศักดิ์สิทธิ์​เช่นกัน​

ตัวตน​ของ​เฮย​ห​ยา​นั้น​ทรงพลัง​และ​มีความ​แข็งแกร่ง​มากกว่า​เมื่อก่อน​ เขา​ก้าวหน้า​ไป​มาก​ใน​ระหว่าง​การ​กัก​ตน​การบ่ม​เพาะ​ ด้วย​ความช่วยเหลือ​ของ​ทรัพยากร​การบ่ม​เพาะ​และ​ดอกไม้​แห่ง​วิถี​จาก​เจี้ยนเฉิน​ เฮย​ห​ยา​ได้​มาถึงจุดสูงสุด​ของ​ขั้น​ราชา​เทพ​ ตอนนี้​เขา​กำลัง​เตรียม​ที่จะ​ทะลวง​ผ่าน​ด่าน​สู่ขอบเขต​ตั้งต้น​

ทันทีที่​เฮย​ห​ยา​โผล่​ออก​มาจาก​โถงอัน​ศักดิ์สิทธิ์​ เขา​ก็​มาถึงข้างหลัง​เจี้ยนเฉิน​ แม้ว่า​เขา​จะอยากรู้​เกี่ยวกับ​สถานที่​แห่ง​นี้​มาก​ แต่​เขา​ก็​ไม่ได้​ถามอะไร​เลย​ เขา​ถือว่า​ตัวเอง​เป็น​ผู้รับใช้​อย่าง​แท้จริง​

สำหรับ​ฉิงยี่​หยวน​ นาง​กัด​ริมฝีปาก​ของ​นาง​เบา​ ๆ นาง​จ้องมอง​ไป​ที่​เจี้ยนเฉิน​และ​ไค​ยะ​และ​ไม่พูด​อะไร​เลย​ นาง​มาถึงด้านหลัง​ของ​เจี้ยนเฉิน​อย่าง​เงียบ ๆ​ และ​ยืน​อยู่​ข้าง​เฮย​ห​ยา​

เจี้ยนเฉิน​ยังคง​ปลอมตัว​อยู่​ใน​ขณะนี้​และ​ไค​ยะ​ก็​เช่นกัน​ ดังนั้น​เฮย​ห​ยา​จึงไม่รู้​ถึงตัวตน​ที่​แท้จริง​ของ​พวกเขา​จนกระทั่ง​ใน​ตอนนี้​

อย่างไรก็ตาม​ ทันทีที่​ฉิงยี่​หยวน​มาถึงด้านหลัง​เจี้ยนเฉิน​ นาง​ก็​ถูก​ดึง​ไป​ข้างหน้า​เขา​ เจี้ยนเฉิน​ไม่ได้​พูด​อะไร​เลย​และ​ผลัก​นาง​ไป​ข้างหน้า​ เขา​กล่าว​กับ​ผู้เชี่ยวชาญ​มนุษย์​ว่า​ “ผู้อาวุโส​ นาง​เข้าใจ​กฎ​แห่ง​กระบี่​ด้วย​ นาง​สามารถ​สืบทอด​มรดก​ของ​ท่าน​ได้​หรือไม่​ ? ”

ข้อจำกัด​ของ​ความเข้าใจ​ภายใน​แกน​สีทอง​ของ​กฎ​นั้น​น้อยกว่า​หนึ่ง​ใน​สิบ​ของ​สิ่งที่​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​แปด​ที่​ได้​ครอบครอง​เมื่อ​พวกเขา​ยัง​มีชีวิต​อยู่​ อย่า​ว่าแต่​ไป​ให้​ถึงการฝึกฝน​ระดับ​เดิม​ของ​พวกเขา​ แม้แต่​จะทะลวง​ผ่าน​ด่าน​ไป​สู่ขั้น​บรรพกาล​ก็​จะเป็น​เพียงแค่​ความฝัน​ หาก​มีแค่​แกน​สีทอง​ของ​กฎ​เพียง​อย่าง​เดียว​ โดย​พื้นฐาน​แล้ว​มัน​เพียง​พอที่จะ​ไป​ให้​ถึงขอบเขต​ตั้งต้น​

ความเข้าใจ​กฎ​แห่ง​กระบี่​ของ​เจี้ยนเฉิน​ได้​มาถึงราชา​เทพ​ช่วง​ปลาย​แล้ว​ เขา​เพียง​ต้องการ​ก้าว​ไป​อีก​ขั้น​ เขา​ก็​จะไป​ถึงขอบเขต​ตั้งต้น​ ไม่เพียงแต่​จิตวิญญาณ​ของ​เขา​เปลี่ยนไป​ ทำให้​เขา​สามารถ​เข้าใจ​กฎ​ของ​โลก​ได้​อย่าง​ชัดเจน​ยิ่งขึ้น​ใน​ตอนนี้​ แต่​เขา​ยังมี​หยก​ชะตา​อยู่​ด้วย​ เขา​เชื่อ​ว่า​กระบวนการ​ทั้งหมด​นี้​จะใช้เวลา​ไม่นาน​

เป็นผล​ให้​มัน​สิ้นเปลือง​เกินไป​ ถ้าเขา​ใช้แกน​สีทอง​ของ​กฎ​กับ​กฎ​แห่ง​กระบี่​ หาก​ฉิงยี่​หยวน​สืบ​ทอดมัน​ ไม่เพียงแต่​เขา​จะสามารถ​ช่วย​คนรู้จัก​ของ​เขา​ แต่​เขา​จะสามารถ​ใช้แกน​สีทอง​ของ​กฎ​ได้​เต็มความสามารถ​เช่นกัน​

เจี้ยนเฉิน​ส่งตัว​ฉิงยี่​หยวน​ไป​ข้างหน้า​ นาง​ไม่รู้​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น​ หลังจากนั้น​เมื่อ​นาง​ได้ยิน​เจี้ยนเฉิน​พูดถึง​มรดก​ นาง​ก็​ตกตะลึง​ทันที​

ร่าง​มายา​ของ​ผู้เชี่ยวชาญ​มนุษย์​ที่​บิน​อยู่​ใน​อากาศ​มอง​ไป​ที่​ฉิงยี่​หยวน​ หลังจาก​พิจารณา​นาง​เล็กน้อย​ เขา​ก็​พยักหน้า​อย่าง​พึงพอใจ​ “นาง​สามารถ​”

เขา​ไม่ได้​ถามความสมัครใจ​ของ​ฉิงยี่​หยวน​ ด้วย​เหตุ​นั้น​ แกน​สีทอง​ของ​กฎ​ก็​ลอย​มาอยู่​ตรงหน้า​เขา​กลายเป็น​แสงสีทอง​และ​พุ่ง​เข้าที่​หัว​ของ​ฉิงยี่​หยวน​

ทันใดนั้น​ฉิงยี่​หยวน​ก็​เปล่งประกาย​แสงสีทอง​ พลัง​อัน​บริสุทธิ์​บริสุทธิ์​จาก​กฎ​แห่ง​กระบี่​หมุนรอบ​ตัวนาง​ ทำให้​นาง​หลับตา​อย่าง​ไม่สามารถ​ควบคุม​ได้​และ​เข้าสู่​ความเข้าใจ​ นาง​ยอม​รับมรดก​

ราวกับว่า​ความปรารถนา​สุดท้าย​ของ​ผู้เชี่ยวชาญ​มนุษย์​เสร็จสิ้น​แล้ว​ เขา​ยิ้ม​อย่าง​ปลดเปลื้อง​และ​ร่าง​มายา​ของ​เขา​ก็​เริ่ม​จางหาย​ไป​ ใน​อีกไม่นาน​มัน​ก็​แตกสลาย​ไป​อย่าง​สมบูรณ์​

เจี้ยนเฉิน​ลอบ​ถอนหายใจ​อย่าง​เงียบ ๆ​ เมื่อ​เขา​มองดู​จิตสำนึก​ของ​ผู้เชี่ยวชาญ​มนุษย์​ได้​หาย​ไป​ เขา​รู้​ว่า​ผู้เชี่ยวชาญ​มนุษย์​ที่​มีคุณธรรม​ได้​หายตัว​ไป​จาก​โลก​อย่าง​สมบูรณ์​

“ไค​ยะ​ เจ้าเข้าใจ​กฎ​แห่ง​การ​สร้างสรรค์​ การทำลายล้าง​และ​ไฟ ดังนั้น​เจ้าควร​สืบทอด​กฎ​ทั้ง​สามนี้​” เจี้ยนเฉิน​เลิก​สนใจ​ความคิด​ของ​เขา​และ​พูด​กับ​ไค​ยะ​

อย่างไรก็ตาม​ ไค​ยะ​ยังคง​สงบ​ นาง​ไม่รู้สึก​ตื่นเต้น​เลย​ นาง​มองดู​แกน​สีทอง​ของ​กฎ​ 3 แกน​โดย​ไม่แยแส​และ​พูดว่า​ “ข้า​ไม่ต้องการ​มัน​ จะดี​ที่สุด​ถ้าเจ้ายอมรับ​มัน​”

“ไค​ยะ​ ! ” เจี้ยนเฉิน​ขมวดคิ้ว​

“เจี้ยนเฉิน​ เจ้าควร​รู้​ว่าการ​เข้าใจ​กฎ​ของ​ข้า​นั้น​แตกต่าง​จาก​คนอื่น​และ​มีความเข้าใจ​ที่​จำกัด​เพียง​เล็กน้อย​ใน​แกน​สีทอง​ของ​กฎ​เหล่านี้​ พวก​มัน​จะไม่มีประโยชน์​กับ​ข้า​เลย​” ไค​ยะ​พูด​อย่าง​จริงจัง​

เจี้ยนเฉิน​นึกถึง​ความเป็นไป​ได้ที่​ไค​ยะ​จะกลับชาติมาเกิด​จาก​ผู้เชี่ยวชาญ​บางคน​ เพราะเหตุนี้​เขา​ก็​ไม่ได้​พูด​อะไร​อีก​ จากนั้น​เขา​ก็​มอง​ไป​ที่​เฮย​ห​ยา​และ​ถามเขา​ว่า​เขา​ต้อง​การสืบทอด​กฎ​อะไร​

“พรสวรรค์​ของ​เขา​นั้น​ธรรมดา​เกินไป​ อย่า​ว่าแต่​ความจริง​ที่ว่า​มัน​จะเป็นการ​สูญเสีย​อย่าง​ใหญ่หลวง​ ถ้าเรา​ให้​แกน​สีทอง​ของ​กฎ​แก่​เขา​ มัน​จะเป็นอันตราย​ต่อ​เขา​ ถ้าให้​เขา​เข้าใจ​กฎ​สอง​กฎ​ในเวลาเดียวกัน​ด้วย​ความสามารถ​ของ​เขา​”

“ถูกต้อง​ เขา​เพียงแต่​ต้อง​มุ่งเน้น​ที่​การ​เข้าใจ​กฎ​ของ​ตัวเอง​ด้วย​พรสวรรค์​ของ​เขา​ ก่อนที่​เขา​จะกลายเป็น​อัคร​สูงสุด​ เจ้าไม่จำเป็นต้อง​เข้าใจ​กฎ​ข้อ​ที่สอง​”

ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​เจ็ด​คัดค้าน​

“ขอบคุณ​สำหรับ​ความกรุณา​ที่​ท่าน​มอบให้​ นาย​ท่าน​ แต่​ข้า​คิด​ว่า​เป็นการ​ดีกว่า​ที่จะ​ทำ​ตามคำแนะนำ​ของ​ผู้อาวุโส​และ​ให้ความสำคัญ​กับ​กฎ​ของ​ตัวเอง​” เฮย​ห​ยา​กล่าว​เสริม​

“ยุติธรรม​ดี​” เจี้ยนเฉิน​ถอนหายใจ​เบา​ ๆ ความสามารถ​ของ​เฮย​ห​ยา​นั้น​ไม่มีอะไร​เป็นพิเศษ​อย่าง​แน่นอน​ เห็นได้ชัด​ว่า​เขา​ไม่เคย​ก้าว​ขึ้นไป​บน​บัลลังก์​ทำเนียบ​ราชา​เทพ​ แม้ว่า​จะอยู่​ใน​ขั้น​จุดสูงสุด​ของ​ราชา​เทพ​

เขา​ยัง​รู้​ด้วยว่า​ถึงแม้เฮย​ห​ยา​จะมาถึงขอบเขต​ตั้งต้น​ เขา​ก็​จะเป็น​ผู้เชี่ยวชาญ​ใน​ขอบเขต​ตั้งต้น​เท่านั้น​ สิบ​อันดับ​แรก​ของ​บัลลังก์​ราชา​เทพ​จะสามารถ​ยืนหยัด​ต่อสู้​กับ​เขา​ได้​

แม้แต่​ซุย​หยุ​น​หลาน​ก็​ยัง​สามารถ​เอาชนะ​เขา​ได้​ ถ้านาง​ยัง​เป็น​ราชา​เทพ​

“ข้า​จะสืบทอด​กฎ​ทั้ง​เจ็ด​ที่​เหลืออยู่​” เจี้ยนเฉิน​พูด​อย่าง​อับจน​หนทาง​ หลังจากนั้น​เขา​ปล่อย​ให้​ไค​ยะ​และ​ฉิงยี่​หยวน​ซึ่งยังอยู่​ใน​ภาวะ​ทำความเข้าใจ​กลับ​เข้าไป​ใน​หอคอย​อนัตตา​ และ​ให้​เฮย​ห​ยา​กลับ​เข้าไป​ใน​โถงศักดิ์สิทธิ์​ เขา​ยอม​รับมรดก​จาก​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​เจ็ด​อย่าง​เป็นทางการ​

ภายใต้การควบคุม​ของ​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​เจ็ด​นั้น​ แกน​สีทอง​ของ​กฎ​ทั้ง​เจ็ด​แกน​ที่​ส่องแสง​ก่อน​เป็น​เส้น​แสงพุ่ง​เข้าสู่​หน้าผาก​ของ​เจี้ยนเฉิน​

ในกรณีนี้​ ร่าง​ของ​เจี้ยนเฉิน​เปล่งประกาย​ พลัง​ของ​กฎ​ทั้ง​เจ็ด​หมุน​รอบตัว​เขา​ตาม​กฎ​ของ​โลก​ดูเหมือน​จะสั่น​พ้อง​เข้าด้วยกัน​

สำนึก​ของ​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​เจ็ด​ยัง​ไม่ได้​แตกสลาย​ไป​ พวกเขา​ยัง​คงอยู่​ใน​สภาพแวดล้อม​โดย​จ้องมอง​ไป​ที่​เจี้ยนเฉิน​ ความตื่นเต้น​และ​ความ​กระตือรือร้น​ปรากฏ​อยู่​เต็ม​ใบหน้า​ของ​พวกเขา​

“วิญญาณ​ของ​เด็กน้อย​คน​นี้​แปลก​มาก​ ข้า​หวัง​ว่า​เรา​จะได้ประโยชน์​จาก​จิตวิญญาณ​ของ​เขา​ … ”

“ยิ่งไปกว่านั้น​ เขา​บ่ม​เพาะ​ร่าง​บรรพกาล​และ​บรรลุ​ความสำเร็จ​ค่อน​ข้างมาก​ พลัง​ชีวิต​ของ​เขา​มีความหนาแน่น​สูงมาก​ มัน​เพียง​พอที่จะ​บำรุง​เศษเสี้ยว​จิตวิญญาณ​ของ​เรา​…”

“เป็นเรื่อง​น่าเสียดาย​ที่​ปรมาจารย์​กระบี่​หยุ​นฉี​เป็น​คน​ดื้อรั้น​เกินไป​ไม่เต็มใจ​ติดตาม​พวกเรา​ เขา​เสียชีวิต​อย่าง​แท้จริง​…”

“ข้า​รู้สึก​ได้​ว่า​วิญญาณ​ของ​เด็ก​คน​นี้​ดูเหมือน​จะมีกฎ​ทั้งหมด​ของ​โลก​ซึ่งนั่น​หา​ได้​ยาก​มาก​ หาก​เรา​สามารถ​รับ​เศษเสี้ยว​ของ​วิญญาณ​ของ​เขา​และ​ปรับ​แต่ง​เป็น​จิตวิญญาณ​ของ​พวกเรา​เอง​ มัน​จะเป็น​วาสนา​อัน​ยิ่งใหญ่​โดย​ไม่ต้องสงสัย​เลย​…”

“ ทุกคน​ พวกเรา​จะได้​พบกัน​อีก​ในอนาคต​ ข้า​จะไป​ก่อน​ … ”

หลังจากนั้น​ถ้ำขนาดใหญ่​ก็​เงียบสนิท​ จิตสำนึก​ของ​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้ง​เจ็ด​ก็​แตกสลาย​กัน​ไป​ใน​บริเวณ​โดยรอบ​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เทพกระบี่มรณะ