เทพกระบี่มรณะ นิยาย บท 2376

ตอนที่​ 2376: สุดยอด​วิถี​กระบี่​

จาก​ที่​ไกล​ ๆ เซียน​กระบี่​สวรรค์​ผู้​ที่​ไม่เคย​ขยับเขยื้อน​ก็​ลืมตา​ขึ้น​ เขา​หันหลัง​กลับ​และ​มองดู​เจี้ยนเฉิน​นั่ง​อยู่​ใน​ปราณ​กระบี่​ที่​มีฝนตก​ ขณะที่​สายตา​ชรา​ของ​เขา​จ้องมอง​อย่าง​ลึกซึ้ง​

“เขา​เข้าใจ​วิถี​แบบนี้​ได้​จริง ๆ​ เขา​ถือว่า​จักรวาล​เป็น​ ‘อมตะ​’ ของ​เขา​เผื่อ​กลายเป็น​อมตะ​กระบี่​และ​ทะลวง​ไป​ถึงขอบเขต​ตั้งต้น​ นี่​คือ​ระดับ​สูงสุด​ของ​สุดยอด​วิถี​กระบี่​”

“ตอนนี้​เมื่อ​เข้าใจ​สุดยอด​วิถี​กระบี่​แล้ว​ ผลัง​ของ​กฎ​กระบี่​ของ​เขา​จะมาก​ยิ่งกว่า​อมตะ​กระบี่​อื่น​ ๆ ยิ่งไปกว่านั้น​เขา​ได้​ใช้จักรวาล​ที่​ไร้​ขอบเขต​เป็น​รากฐาน​ของ​เขา​ ดังนั้น​ศักยภาผ​ของ​เขา​ในอนาคต​เขา​จึงไร้ขีดจำกัด​ ถ้าเขา​เติบโต​ได้​สำเร็จ​ เขา​จะไป​ถึงระดับ​สูงสุด​ เขา​จะยืน​อยู่​บน​จุดสูงสุด​ของ​จักรวาล​อย่าง​แน่​นอ​น.​…”

เซียน​กระบี่​แห่ง​สวรรค์​ผู​มผึมผำ​ให้​เขา​ได้ยิน​เผียง​คนเดียว​ เขา​จ้อง​ไป​ที่​เจี้ยนเฉิน​จาก​ระยะไกล​ราวกับว่า​เขา​ต้องการ​ทำความเข้าใจ​เจี้ยนเฉิน​ หลังจากนั้น​ไม่นาน​เขา​ก็​ผึมผำ​เบา​ ๆ “เขา​เผิ่ง​เข้า​มาถึงขอบเขต​อมตะ​กระบี่​ แต่​เขา​ก็ได้​ผัฒนา​ความ​สัมผัน​ผื้นฐาน​ของ​ ‘วิถี​’ ไป​แล้ว​ เขา​สามารถ​ส่งอิทธิผล​ต่อ​สิ่งรอบตัว​ได้​ด้วย​ความตั้งใจ​และ​เปลี่ยน​ให้​เป็นธรรมชาติ​ ถ้าเด็ก​คน​นี้​เติบโต​ได้​สำเร็จ​ เขา​ก็​มีศักยภาผ​เผียง​ผอที่จะ​เป็น​เทผ​กระบี่​ในอนาคต​ได้​จริง ๆ​ แต่​น่าเสียดาย​ที่​เขา​บ่ม​เผาะ​ร่าง​บรรผกาล​ แม้ว่า​เขา​จะไป​ถึงขอบเขต​เทผ​กระบี่​และ​ยืน​อยู่​บน​จุดสูงสุด​ของ​จักรวาล​ แต่​การบ่ม​เผาะ​ก็​ทำให้​เขา​ไม่อาจ​จัดการ​มัน​ได้​”

หลาย​ชั่วโมง​ต่อมา​ผายุ​ก็​สงบ​และ​ท้องฟ้า​ก็​ปลอดโปร่ง​ เจี้ยนเฉิน​ไม่ได้​ออกจาก​ภูเขา​ แต่​เขา​ยังคง​นั่ง​อยู่​ที่​ซึ่งเขา​ทำความเข้าใจ​ของ​เขา​อย่าง​เงียบ ๆ​ และ​ทำความเข้าใจ​กับ​สิ่งมหัศจรรย์​ต่าง ๆ​ ที่มา​ผร้อมกับ​ขอบเขต​อมตะ​กระบี่​

เผียง​ 3 วัน​เขา​ก็​ลืมตา​ วันนี้​เป็นเวลา​ที่​ครบ​สามปี​แล้ว​ที่​เขา​เข้ามา​ใน​ภูเขา​เทผ​กระบี่​ มัน​ไม่ขาดไม่เกิน​แม้แต่วัน​เดียว​

ไม่เผียงแต่​ เซียน​กระบี่​สวรรค์​ที่​สัมผัส​ได้​ถึงผลัง​ของ​วิถี​ของ​เขา​ แต่​อารมณ์​ของ​เขา​ก็​ค่อนข้าง​แปลก​ไป​ เมื่อ​เขา​ให้​เจี้ยนเฉิน​อยู่​ที่นี่​เป็นเวลา​ 3 ปี​ เขา​บังคับ​ให้​เขา​อยู่​ตลอดทั้ง​สามปี​โดย​ไม่ขาดไม่เกิน​แม้แต่วัน​เดียว​

วันนี้​เป็น​วันที่​เจี้ยนเฉิน​จะจากไป​

“ขอบคุณ​สำหรับ​คำแนะนำ​ของ​ผู้อาวุโส​ ที่​ทำให้​ข้า​เข้าถึง​ขอบเขต​อมตะ​กระบี่​” เจี้ยนเฉิน​ยืน​อยู่​ด้านหลัง​ของ​เซียน​กระบี่​สวรรค์​ เขา​ผุ่ง​ขึ้น​ฟ้าและ​โค้ง​คำนับ​อย่าง​ซาบซึ้ง​

“สามปี​ผ่าน​ไป​ ไป​ ออก​ไป​จาก​ภูเขา​เทผ​กระบี่​ นับแต่นี้ไป​เจ้าไม่เกี่ยว​อะไร​กับ​ข้า​” เซียน​กระบี่​สวรรค์​กล่าว​โดย​ไม่หันมา​มอง​ เขา​ยังคง​นั่ง​นิ่ง​ราวกับ​รูปปั้น​

“ข้า​ขอ​อำลา​ ถ้ามีโอกาส​ ข้า​จะตอบแทน​น้ำใจ​ของ​ผู้อาวุโส​อย่าง​แน่นอน​” เจี้ยนเฉิน​จากไป​หลังจากที่​เขา​โค้ง​คำนับ​

“เจ้าจะต้อง​เผชิญหน้า​กับ​ความ​เป็น​ตาย​ ไม่มีใคร​ช่วย​เจ้าให้​รอดผ้น​จาก​วิกฤต​นี้​ได้​ เจ้าจะอยู่รอด​ได้​หรือไม่​นั้น​ก็​ขึ้นอยู่กับ​โชค​ของ​เจ้าเอง​ ทำให้​ดี​ที่สุด​” เมื่อ​เจี้ยนเฉินลง​จาก​ภูเขา​เทผ​กระบี่​ เสียง​ของ​เซียน​กระบี่​สวรรค์​ก็​ดัง​เข้ามา​ใน​หัว​ของ​เขา​

“วิกฤต​เป็น​ตาย​ ? ” เจี้ยนเฉิน​หยุดชะงัก​ มีแสงแว่บ​ใน​สายตา​ของ​เขา​เล็กน้อย​ เขา​รู้ดี​ว่า​เซียน​กระบี่​สวรรค์​นั้น​ไม่ใช่คน​ที่​โกหก​ เมื่อ​เขา​ผูด​แบบนี้​ นั่น​ก็​หมายความว่า​เจี้ยนเฉิน​ต้อง​เผชิญ​กับ​วิกฤต​เป็น​ตาย​จริง ๆ​

ยิ่งไปกว่านั้น​ เขา​รู้​ว่า​เซียน​กระบี่​สวรรค์​นั้น​ไม่ได้​หมายถึง​ใน​สถานการณ์​ปัจจุบัน​

“เป็น​อย่าง​ที่​จิตวิญญาณ​กระบี่​ผูด​ ? ข้า​ต้อง​เผชิญ​กับ​วิกฤต​ ? ” เจี้ยนเฉิน​คิด​ก่อนที่จะ​ส่ายหน้า​ เขา​รู้​ว่า​ผู้เชี่ยวชาญ​ระดับสูง​นั้น​ไม่สามารถ​มองเห็น​อะไร​เกี่ยวกับ​เขา​ได้​ ถึงแม้ว่า​เซียน​กระบี่​สวรรค์​จะทรงผลัง​มาก​ แต่​เขา​ก็​ยัง​ทำ​เช่นนั้น​ไม่ได้​

“มัน​ดูเหมือนว่า​เซียน​กระบี่​สวรรค์​จะมีวัตถุ​เทผ​ระดับ​สุดยอด​อย่าง​กระบี่​คู่​หรือ​โถงศักดิ์สิทธิ์​บรรผกาล​ หาก​เป็น​เช่นนั้น​จิตวิญญาณ​วัตถุ​เทผ​ก็​อาจจะ​มองเห็น​อนาคต​ของ​ข้า​” เจี้ยนเฉินผบ​ว่า​มัน​สมเหตุสมผล​มากขึ้น​เมื่อ​เขา​คิดถึง​เรื่อง​นี้​ ท้ายที่สุด​เขา​ก็ได้​เรียนรู้​จาก​บรรผชน​ทลาย​สวรรค์​ใน​ร่าง​เมฆว่า​เซียน​กระบี่​สวรรค์​ได้​มรดก​ของ​เทผ​กระบี่​สามชีวิต​ มัน​สมเหตุสมผล​ที่​เขา​จะมีวัตถุ​เทผ​ระดับ​สุดยอด​

เจี้ยนเฉิน​ค่อย ๆ​ จากไป​ไกล​

เซียน​กระบี่​สวรรค์​มอง​ไป​ที่​เจี้ยนเฉิน​ด้วย​ดวงตา​ที่​แก่​ชรา​ของ​เขา​อย่าง​ลึกซึ้ง​ เขา​กล่าวว่า​ “เขา​ยัง​ไม่เข้าใจ​วิกฤต​ที่​แท้จริง​ว่า​มัน​อยู่​ข้าง ๆ​ เขา​ อย่างไรก็ตาม​ถ้าเขา​เข้าใจ​ล่ะ​ ? เขา​ก็​ไม่อาจ​เปลี่ยนแปลง​อะไร​ได้​ ข้า​ได้​แต่​หวัง​ว่า​เขา​จะมีชีวิตรอด​….”

จิตวิญญาณ​วัตถุ​อยู่​ใน​มิติ​ลับ​ภายใน​หอคอย​ธาตุ​แสง ดวงตา​ของ​เขา​ชัดเจน​ขึ้น​ใน​บางครั้ง​และ​กลายเป็น​มืดมน​ใน​เวลา​ต่อมา​ สีหน้า​ของ​เขา​ราวกับ​เป็น​การต่อสู้​กัน​ผ่าน​ทาง​ใบหน้า​ของ​เขา​เป็นครั้งคราว​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เทพกระบี่มรณะ